"Biết đủ thì sẽ giàu có": Người tham lam của cải mà không biết dừng thì cuối cùng cũng tàn lụi nghèo đói

Con người nếu biết kiểm soát dục vọng mới mong cuộc đời thuận lợi, an yên. Người tham lam của cải không có điểm dừng thì khó tránh được cảnh tàn lụi nghèo khó.

Loan Nguyễn
11:47 07/10/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tại một thị trấn nhỏ nơi cư dân sống bằng nghề nông, cuộc sống quanh năm nghèo khổ. Trẻ em nơi đây thậm chí không thể mua được cặp sách để đi học.

Đến một ngày, nhà tư bản mở một nhà máy tại thị trấn này. Khi nhà máy chính thức đi vào hoạt động, đã góp phần giải quyết việc làm cho 500 người dân.

Những người công nhân làm tại nhà máy đã có thể kiếm tiền hỗ trợ cho gia đình. Chẳng mấy chốc, thị trấn nhỏ này đã trở nên giàu có hơn.

Cuộc sống khá giả hơn, nhu cầu của con người được nâng cao. Vợ của những người công nhân muốn mua quần áo đẹp, vì thế một số cửa hàng quần áo và cửa hàng mỹ phẩm đã được mở trong thị trấn.

Có tiền trong tay, họ sẵn sàng mua cặp sách đi học và văn phòng phẩm cho con cái. Tỷ lệ bỏ học của trẻ em trong thị trấn cũng giảm đi rất nhiều. Công nhân có một ít tiền trong túi và bắt đầu đi ăn ở ngoài cho thuận tiện. Vì thế, trong thị trấn, có nhiều nhà hàng ăn uống mở cửa.

Công nhân nhà máy, nhà hàng, cửa hàng quần áo và chủ sở hữu mỹ phẩm đều kiếm được nhiều tiền.

tham-lam-khong-biet-dung-thi-cuoi-cung-cung-tan-lui-ngheo-doi-1

Vào thời điểm này, thị trấn đã mở thêm hai quán bar và KTV. Tại mỗi KTV, có thuê 5 người phục vụ, giải quyết vấn đề việc làm của 10 người.

Khi người nông dân trở nên giàu có, họ muốn xây nhà mới. Một số người thất nghiệp trở thành công nhân xây dựng trên công trường xây dựng.

Thị trấn trở nên thịnh vượng, và thậm chí người dân từ thị trấn bên cạnh đã đến thị trấn này để mua sắm hàng hóa dịch vụ.

Cho đến một ngày, người dân thấy nhà tư bản lái xe hơi sang trọng và con cái anh ta được đến trường tư thục học với học phí cao. Họ nảy sinh thái độ khó chịu với nhà tư bản, và thậm chí còn khơi dậy lòng căm thù với người giàu.

Lòng căm thù với người giàu cứ thế lan ra toàn thị trấn. Người dân cho rằng, anh ta kiếm được quá nhiều tiền. Họ tự hỏi, tại sao con cái anh ta phải đi học ở trường tư và con họ thì học ở trường công? Tại sao họ kiếm được nhiều tiền mà không phải làm việc? Lợi nhuận của anh ta cao hơn mình. Sự đố kỵ khiến người dân tức giận, oán hận.

tham-lam-khong-biet-dung-thi-cuoi-cung-cung-tan-lui-ngheo-doi-2

Gặp phải làn sóng phản đối, chỉ trích, nhà tư bản rời khỏi thị trấn và di dời các nhà máy đi nơi khác. Sáu tháng sau, nhiều cửa hàng trong thị trấn đóng cửa từng cái một. Các tòa nhà được xây dựng một nửa bị biến thành những tòa nhà dang dở, và thị trấn trở lại bần cùng.

Qua câu chuyện trên đây, có thể thấy được hậu quả khôn lường của sự tham lam không có điểm dừng. Sự đố kỵ khiến con người ganh ghét, quên đi những điều tốt đẹp mà người khác đã mang lại.

Con người nếu biết hài lòng chính là sự giàu có nhất. Tham lam vô độ là tự chặn con đường phía trước của mình. Sự thù hận có thể khiến ta đánh mất đi mọi thứ. Hãy nhớ, phúc sinh ra bởi vô dục mà tai họa sinh ra bởi ham muốn. Người biết đủ thì sẽ giàu có, người tham lam của cải mà không biết dừng thì cuối cùng cũng tàn lụi nghèo đói.

Xem thêm: Chỉ một ly nước đã khiến cửa hàng đóng cửa, câu chuyện là một bài học làm người thâm thúy

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận