Chơi với người bình tĩnh mới có bình yên, coi vạn sự tuỳ duyên mới thấy tự tại

Ít lời là một loại cảnh giới của sự tu dưỡng trong kiếp nhân sinh. Ở đời, nhường một bước là đại lượng, cũng là một loại dũng khí.

Loan Nguyễn
17:44 21/09/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong cuộc sống, bao dung với người khác cũng không thiệt hại gì, càng có được nhiều phúc báo cho chính mình. Vẻ đẹp ở đời không phải là phong cảnh mà là tâm trạng nhìn ngắm phong cảnh, điều quý giá nhất không phải là kết thúc mà những hành trình đã từng đi qua.

Việc nhỏ không nhẫn thì không làm được việc lớn

Chỉ người có tâm nhẫn nhịn mới có thể làm được việc lớn. Nhờ nhẫn nhịn người khác mới có thể có được cơ hội tốt. Sự nhẫn nhịn cần rèn luyện qua thời gian, không phải tự nhiên mà có được. Người có thể nhẫn mới có thể thành tựu được việc mà người thường không thể làm được.

Gặp khó khăn trong đời, phải biết lùi một bước, bình tĩnh đối mặt, nếu không sẽ làm hủy hoại mọi thứ. Người có khả năng "co được giãn được" thì khi giải quyết sự việc, giải quyết vấn đề mới được thông suốt, mới làm thành được sự nghiệp lớn.

Trong các mối quan hệ, sự bình tĩnh là yếu tố giúp bền chặt. Cảm xúc phẫn nộ sẽ khiến bạn không thể làm tốt được việc gì. Hơn nữa, tức giận cũng chính là làm tổn hại đến bản thân. Cho nên, phải học được cách kiềm chế nóng giận, làm người đừng dễ dàng bị tức giận.

o-ben-nguoi-binh-tinh-de-co-binh-yen-hieu-tuy-duyen-moi-tu-tai-1

Tiếp nhận những lời nói khó nghe

Điều chân thật trong cuộc sống lại thường không màu mè, những lời góp ý đáng tin lại thường là những lời thẳng thắn, bộc trực.

Có câu "Thuốc đắng giã tật, lời thật mất lòng". Lời nói ngay thẳng có lẽ sẽ khiến bạn không vui, khiến tai bạn không bùi nhưng có thể cứu thoát bạn khỏi sai lầm, vận hạn.

Biết cách từ chối đúng lúc

Hãy học cách "thẳng" nhưng "khéo". Miễn cưỡng đồng ý không bằng thẳng thắn, thành thật cự tuyệt. Làm người phải hiểu được rằng, có rất nhiều việc phải biết cự tuyệt.

Qua hành động có thể nhận biết người đáng tin

Có người trước sau im lặng không nói gì, nhưng chưa hẳn không chân tình. Có người ngày thường có giao hảo rất tốt, lại chưa hẳn chân thành đối đãi tốt bạn.

Muốn biết một người có đáng tin hay không, đừng xem họ nói những gì, mà cần xem họ làm được những gì. Muốn kết giao với một người thì đừng xem họ có những gì, mà chỉ cần xem họ cho đi những thứ gì, đừng nên vì những lời đường mật mà mất đi lý trí.

Kết giao với những người giúp ta trở nên mẫu mực

Chọn bạn mà chơi, nếu cứ mãi giao du cùng những người chán nản, tiêu trầm, không chí tiến thủ thì có lẽ bạn cũng không có đủ nghị lực vươn lên.

Chơi với người hay khoe khoang, khoác lác, bạn sẽ trở thành kiểu người không thực tế. Còn khi bạn thân đều là những người khí lực tràn trề, hăng hái, tự tin, bạn cũng sẽ có thể trở thành một con người mạnh mẽ.

Sống trên đời, ai mà không có một vài bằng hữu đắc ý, trong đó may mắn lớn nhất chính là kết giao được với 3 kiểu người đó là người hiểu biết sâu rộng, giúp ta mở rộng tầm mắt; người thành tín, giúp ta trở nên mẫu mực; người ngay thẳng, giúp ta tu thân.

o-ben-nguoi-binh-tinh-de-co-binh-yen-hieu-tuy-duyen-moi-tu-tai-2

Đừng cố gắng thay đổi người khác

Mỗi người có một quan điểm sống riêng, không có ai là toàn diện cả. Đừng cố gắng thay đổi người khác mà hãy thay đổi chính mình. Rồi bạn sẽ nhận ra, chính bản thân bạn mới là người cần thay đổi để luôn hoàn thiện hơn.

Thay vì chỉ trích người khác, giận dỗi người khác, đòi hỏi người khác phải thay đổi theo mong muốn của ta, chi bằng hãy chung sống hòa thuận, dĩ hòa vi quý, mọi mâu thuẫn lớn nhỏ đều không để trong tâm.

Khi tuyệt giao không nên nói những lời ác khẩu

Khi không qua lại với người khác, nếu là người có nhân phẩm sẽ không nói những lời ác khẩu.

Đừng buông những lời khó nghe về phía đối phương. Dù đối phương là một kẻ tệ bạc thì tốt nhất vẫn nên giữ lại khẩu đức của chính mình để tránh kết thêm oán hận. Nói những lời tuyệt tình bao nhiêu chỉ khiến bản thân tuyệt đường lui bấy nhiêu.

Làm người phải có lòng biết ơn

Cổ nhân đã dạy, nhận được một ơn huệ nhỏ như giọt nước cũng phải báo đáp như dòng suối. Biết cảm ơn sẽ khiến trong lòng bạn tràn đầy tình yêu thương. Làm người phải luôn mang trong mình lòng biết ơn đối với trời đất, biết ơn cha mẹ, anh chị em, bạn bè… biết ơn vạn vật.

Hãy dùng sự chân thành đối đãi với mọi người, tận tâm trong công việc. Nhìn người bình tĩnh và sống một cách bình yên. Học cách tùy duyên mới có thể tĩnh mịch tự tại.

Xem thêm: Làm người đôi khi cần học cách im lặng, càng thanh minh sẽ càng biến mình thành kẻ thua cuộc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận