Đời người ngắn ngủi: Niềm tin là vô giá, nghi ngờ chỉ mang đến oán hận và khổ đau

Niềm tin khi đã đánh mất rồi thì có thể sẽ vĩnh viễn không lấy lại được. Nếu bạn luôn hoài nghi chỉ mang lại phiền toái cho chính mình và người khác.

Loan Nguyễn
08:30 20/10/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chuyện cậu bé và chim bồ câu

Một cậu bé 9 tuổi rất thích chim bồ câu nên sáng nào cậu cũng mang đồ ăn ra quảng trường để cho chim ăn. Dần dần, những con chim bồ câu đã cảm thấy quen thuộc với cậu bé. Mỗi khi cậu xuất hiện, chúng sẽ không ngại ngần bay đến chân cậu, thậm chí là đậu lên vai và lòng bàn tay của cậu.

Một hôm, giáo viên mỹ thuật nói với cậu bé rằng: "Con có thể mang chim bồ câu đến lớp không? Chúng ta sẽ học vẽ chim bồ câu". Cậu bé liền gật đầu đồng ý. Cậu bé mang đến lớp một chú chim bồ câu nhỏ trắng tinh, trong giờ học mỹ thuật ấy, các bạn trong lớp học vẽ rất nghiêm túc.

niem-tin-la-vo-gia-nghi-ngo-chi-khien-them-oan-han-kho-dau-1

Thế nhưng, khi cậu bé mang chú chim bồ câu thả lại quảng trường, đàn chim bồ câu dùng ánh mắt chằm chằm đầy kinh hãi nhìn vào cậu. Khi cậu đến gần bất kỳ con chim bồ câu nào, tất cả chúng đều bay đi mất.

Từ đó trở đi, không một con chim bồ câu nào chịu bay đến chỗ cậu bé nữa.

Bài học rút ra: Trong cuộc sống, chỉ cần một lần bạn phản bội, đánh mất niềm tin từ người khác, bạn có thể sẽ đánh mất đi những người bạn thân thiết của mình. Dù là trong mối quan hệ nào đi chăng nữa, tình bạn, tình thân trong gia đình hay tình yêu, đều sẽ không có chỗ cho sự lừa dối. Chỉ một lần phản bội sẽ tạo ra khoảng cách không thể nào hàn gắn được. Niềm tin dành cho nhau là vô giá, một khi mất đi thì có dùng cái gì cũng không đổi lại được.

Cuộc trò chuyện giữa người phụ nữ và vị thiền sư

Người phụ nữ nọ hay ghen tuông, vì thế cuộc hôn nhân giữa cô và chồng không hề hạnh phúc, thường xuyên cãi vã. Quá mệt mỏi, người phụ nữ tìm đến gặp vị thiền sư và nói với ông về sự thống khổ của mình.

Người phụ nữ nói: "Nhiều năm nay, con nghi ngờ chồng ngoại tình. Tuy nhiên, một khoảng thời gian dài con không hề tìm ra bằng chứng chứng minh chồng ngoại tình. Vì vậy, con mỗi ngày đều cảm thấy bất an".

Vị thiền sư hỏi: "Vì sao con lại nghi ngờ chồng mình?".

Người phụ nữ nói: "Khi chúng con kết hôn, anh ấy chỉ là một kẻ nghèo rớt mồng tơi. Con cũng vì thấy anh ấy có nhân phẩm và năng lực nên mới chịu gả cho anh ấy. Giờ đây, chồng con đã công thành danh toại, sự nghiệp phất lên phơi phới, trở thành người rộng lượng, hào phóng. Chắc chắn rằng, chồng con sẽ trở thành đối tượng theo đuổi của nhiều cô gái. Còn con theo năm tháng trôi qua, sức quyến rũ cũng không còn nhiều".

Cô nói tiếp: "Một người phụ nữ tìm kiếm bạn đời cũng giống như mua cổ phiếu vậy. Khi mua trúng những cổ phiếu rác, sẽ cảm thấy rất bực bội. Tuy nhiên, khi mua được những cổ phiếu chất lượng cao, thì lại càng cảm thấy lo lắng. Quả thực, trên thế gian này không có gì là đáng tin cậy".

niem-tin-la-vo-gia-nghi-ngo-chi-khien-them-oan-han-kho-dau-2

Vị thiền sư kiên trì nghe người phụ nữ trút những suy nghĩ trong lòng. Thiền sư trầm tư một lúc rồi chọn lấy một quả táo trên bàn, đưa cho người phụ nữ xem, rồi ông lại lấy một con dao và bắt đầu gọt vỏ quả táo.

Thiền sư nói: "Đây là một quả táo tốt, nhưng ta nghi ngờ rằng bên trong quả táo này có sâu". Vừa nói, vị thiền sư vừa bắt đầu dùng dao rọc quanh quả táo theo từng vòng tròn.

Vừa cắt táo, vị thiền sư vừa nói: "Nhìn này, ta đã mất rất nhiều thời gian như vậy để tìm sâu nhưng lại càng không tìm thấy gì, trong lòng lại càng nôn nóng và tốc độ gọt táo cũng càng nhanh hơn".

Người phụ nữ hay ghen vừa nghe vừa gật đầu. Cuối cùng, cô phát hiện trong lòng bàn tay của vị thiền sư chỉ còn lại một hạt táo khô.

Vị thiền sư cười và nói: "Cô nhìn này, một thứ tốt đẹp như vậy, bởi vì ta nghi ngờ nó có sâu bọ nên đã gọt nó ra thành từng vòng tròn, gọt cho đến cuối cùng, ta mới phát hiện ra rằng đây thật sự là một quả táo tốt. Cái gọi là sâu kia vốn dĩ không tồn tại. Nhưng cho đến khi ta hiểu ra, quả táo đã không còn, cuối cùng chỉ còn lại một cái hạt táo khô".

Bài học rút ra: Đời này nếu có điều gì đáng sợ hơn nỗi đau, thì chắc chắn đó là sự nghi ngờ. Con người một khi đã rơi vào vòng xoáy của sự nghi ngờ thì sẽ luôn cảm thấy căng thẳng, hoài nghi, luôn luôn cảnh giác với người xung quanh, cuối cùng đem mình bọc kín lại, sống trong nỗi sợ hãi tràn đầy đối với thế giới và thiếu tự tin vào bản thân mình.

Xem thêm: Tích chuyện hay: "3 lời khuyên của chim phượng hoàng" khiến vị cư sĩ ngỡ ngàng tỉnh ngộ

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận