Xã giao đúng cách là chìa khóa thành công: 3 điều thể hiện nghệ thuật giao tiếp đỉnh cao của người ưu tú

Chúng ta không thể thiếu sự kết nối với mọi người xung quanh. Thế nhưng, không phải xã giao rộng, nhiều bạn bè là tốt. Hãy học theo người ưu tú cách xã giao đúng đắn để có những mối quan hệ chất lượng.

Loan Nguyễn
10:44 29/06/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mối quan hệ trong cuộc sống giúp con người thoát khỏi sự cô độc, đồng thời có thêm nhiều cơ hội thành công. Khi con người có chung sở thích có thể cùng nhau tận hưởng niềm vui. Nhờ tiếp xúc với những người tài giỏi mà chúng ta có thể học hỏi được từ họ rất nhiều điều bổ ích.

Có câu: Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng đồng đồng. Làm việc với sự hợp tác của nhiều người bao giờ cũng tốt hơn khi bạn một mình hành động. Trong xã giao, nên coi trọng chất lượng các mối quan hệ hơn là số lượng.

Muốn đạt được hiệu quả trong giao tiếp với người khác, hãy áp dụng các nguyên tắc "vàng" của người ưu tú dưới đây:

Giữ khoảng cách

Cổ nhân có câu: "Quân tử chi giao nhạt như nước". Dù thân thiết đến đâu bạn cũng đừng tiến đến quá gần người khác. Hãy giữ khoảng cách nhất định, chính là cách qua lại an toàn giữa đôi bên. 

Một mối quan hệ rất khó để đo khoảng cách xa gần, bởi quan hệ anh em bằng hữu cần nhất là đưa tay trợ giúp khi một trong hai bên gặp khó khăn.

Người khôn ngoan không bao giờ khoe khoang các mối quan hệ mà họ có. Bởi họ hiểu rằng, mối quan hệ tốt đẹp lâu bền là sự tôn trọng dành cho nhau chứ không phải một bên bám vào bên kia để hưởng lợi.

Khi bạn biết giữ khoảng cách nhất định, bạn mới thực sự tỉnh táo, từ xa nhìn rõ được bản chất người kia xem anh ta có đúng như những gì người khác nói không. Chỉ khi nhìn rõ từng động tác hành vi của một người, ta mới có thể nhìn thấu trái tim của anh ta, từ đó khiến bản thân nhận ra họ có đáng giá để qua lại hay không.

nghe-thuat-giao-tiep-xa-giao-dinh-cao-cua-nguoi-uu-tu-1

Tôn trọng sự khác biệt

Quy tắc xã giao đỉnh cao của người ưu tú đó là không sử dụng các giá trị và nguyên tắc của bản thân để yêu cầu người khác nghe theo mình.

Mỗi người sống trên đời có những nét tính cách không hoàn toàn giống nhau. Người thông minh trong xã giao sẽ biết tôn trọng khác biệt của đối phương. Họ sẽ bao dung cách thể hiện cá tính của người đối diện.

Có rất nhiều người luôn cho rằng lời nói của mình là đúng đắn, yêu cầu người khác phải nghe theo. Thế nhưng, mỗi người gặp phải những điều không giống nhau. Điều bạn rút ra được sau chuyện của bản thân mình chưa chắc là giải pháp phù hợp cho người khác. Chính vì thế, chúng ta không nên sử dụng quan điểm của bản thân để áp đặt lên người khác.

Thực thế là, mỗi người đều là một cá thể độc lập nên các giá trị và nguyên tắc xử sự của mọi người không thể giống nhau. Yêu cầu người khác tuân theo ý của mình, ngoài việc thể hiện thiếu sự tôn trọng, còn ảnh hưởng đến mối quan hệ của đôi bên.

Biểu hiện của người trưởng thành đó là hiểu được bản chất của những cuộc giao tiếp xã giao, họ giữ nguyên tắc luôn tôn trọng những điểm không giống nhau giữa chúng ta. Nhờ thế, họ không loại trừ những người không cùng quan điểm, dần mở rộng mạng lưới mối quan hệ, đó chính là tài sản quý báu của người ưu tú nếu muốn thành đạt.

nghe-thuat-giao-tiep-xa-giao-dinh-cao-cua-nguoi-uu-tu-2

Không thay người khác quyết định

Trong các mối quan hệ giao tiếp xã giao, nhiều người quan niệm rằng, giúp người khác đưa ra sáng kiến, để cho đối phương nghe theo quan điểm của riêng họ là một cuộc xã giao chất lượng.

Tuy nhiên, bạn chỉ nên đưa ra lời khuyên cho người khác, việc quyết định cuối cùng như nào, hãy dành cho họ.

Vì mỗi người một hoàn cảnh khác nhau. Bạn đưa ra lời khuyên cho người khác tham khảo, chứ không phải để họ làm theo ý bạn theo kiểu bảo gì nghe đấy.

Nguyên tắc xử sự của người ưu tú đó là không thay người khác ra khác quyết định, sẽ không quấy nhiễu vào việc lựa chọn cuộc sống của họ. 

Một người có suy nghĩ trưởng thành, nắm được các quy tắc xã giao hiệu quả, sẽ tận dụng được sức mạnh của các mối quan hệ. Nhờ đó, họ có thể giao lưu, gặp gỡ nhiều người tài giỏi, mở rộng các cơ hội hợp tác.

Muốn thành đạt, hãy tạo ra giá trị bản thân, khiến mình trở thành phiên bản tốt hơn, có sức hút riêng. Mọi người sẽ chú ý đến bạn, hướng tầm mắt đến bạn, khiến mối quan hệ đôi bên lâu dài và an toàn. Trong kết giao cần có lựa chọn, buông bỏ, biết tôn trọng chứ không phải giao lưu rộng rãi theo số lượng.

Xem thêm: Cổ nhân chỉ ra 4 sai lầm phải tránh của đời người: Phạm phải một lần, hối hận một đời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận