Cổ nhân chỉ ra 4 sai lầm phải tránh của đời người: Phạm phải một lần, hối hận một đời

Bài học xương máu đúc kết từ chính kinh nghiệm của cổ nhân để lại vẫn còn nguyên giá trị cho đến ngày hôm nay. Dưới đây là 4 sai lầm mà con người không nên phạm phải, kẻo sai một lần mà hối hận cả một đời.

Loan Nguyễn
06:00 26/06/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Con người không ai là hoàn hảo nên khó tránh khỏi những lúc phạm phải sai lầm trong cuộc đời. Nhờ sai lầm mà chúng ta có thể trưởng thành và hoàn thiện bản thân.

Dù chấp nhận sai lầm là một phần của cuộc sống mang lại cho chúng ta bài học quý giá thì vẫn luôn có những sai lầm khiến con người cảm thấy hối tiếc đến mức không thể nào sửa chữa được.

Không học hỏi

Có một số người luôn tự tin với những kiến thức mình đã có và chẳng nghĩ đến chuyện phải học hỏi thêm bất kỳ điều gì. Ở thời điểm còn trẻ, trí tuệ con người tinh thông, tràn đầy nhiệt huyết, việc tiếp thu những điều mới mẻ vô cùng thuận lợi. Thế nhưng, đây là lúc có rất nhiều cám dỗ xung quanh, mà không phải ai cũng vượt qua được.

Đủ mọi lý do ngụy biện cho sự lười biếng, không chịu học hỏi. Cho nên, người nào không biết nhìn xa trông rộng sẽ nuông chiều bản thân, chọn chơi thay vì chọn học. Năm tháng tuổi trẻ qua đi, cuối cùng, cái họ có được chỉ là một cái đầu rỗng. Con đường sự nghiệp, thành công vì thế dài vô tận không có đích đến. Lúc nhận ra được thì chỉ biết thốt lên hai từ "giá như", thời gian và cơ hội qua đi rồi sao có thể tìm lại được.

Rất nhiều bài học và kinh nghiệm được rút ra từ trường đời, trong môi trường công sở nhưng nếu không biết nắm bắt, khi cần đến chỉ biết hối hận. Khi làm việc với sếp giỏi, thay vì theo để học hỏi kỹ năng làm việc thì lại cứ mải tập trung vào mấy chuyện sân si, tranh đấu hơn thua với đồng nghiệp. Sau này cơ hội đến, thử thách lớn lao, gặp khó khăn chỉ biết trách bản thân khi xưa không chịu học hỏi người tài giỏi.

co-nhan-chi-day-4-sai-lam-con-nguoi-phai-tranh-keo-hoi-han-1

Không bản lĩnh trước cám dỗ

Trong đời người có rất nhiều cám dỗ, tuy nhiên, theo cổ nhân, rượu và sắc dục là hai thứ vui thú nhất. Không phải ai cũng đủ bản lĩnh trước những cám dỗ, có những người không vượt qua được để rồi chìm đắm trong chuỗi này hưởng thụ mà quên đi thực tại cuộc sống.

Sa đà vào cám dỗ khiến con người không kiểm soát được bản thân, đầu óc luôn mộng mị, lúc tỉnh lúc say. Để rồi, gây ra biết bao khổ đau cho người xung quanh.

Chẳng hạn, người ham uống rượu, thường xuyên nhậu nhẹt, vừa tốn kém tiền bạc, hại sức khỏe vừa mất đi thời gian và sự tập trung để làm việc. Lâu dần, người này cũng không có thời gian cho gia đình, vợ con, khiến mối quan hệ vợ chồng bị rạn nứt, có nguy cơ tan vỡ. Uống rượu say rồi nói lời ngông cuồng, không biết tôn ti trên dưới, tự chuốc họa vào thân, mất đi cơ hội thăng tiến. Sự tôn trọng, sự tín nhiệm không còn, cuối cùng thành bất tài vô dụng, bị người đời nhìn bằng con mắt khác, tệ hại vô cùng.

Nếu có thể thoát khỏi sự u mê trước các thú vui kia thì khi nhận ra được cũng chỉ còn cảm giác hối hận trong sự bất lực của bản thân. Nỗi đau mà bản thân gây ra cho mọi người xung quanh trong lúc mê muội vì rượu chè, sắc dục còn tồn tại trong trí nhớ và trái tim họ, đâu có thể dễ quên ngay được.

Không coi trọng sức khỏe

Sức khỏe là tài sản quý giá nhất của con người, lời khuyên của cổ nhân, hãy biết coi trọng trước khi quá muộn. Không có sức khỏe mọi thứ vật chất đều trở nên vô nghĩa. Khi con người đau ốm triền miên thì tình yêu, sự nghiệp, tiền tài... đều chẳng là gì cả.

Con người ta khi còn trẻ thì không ngừng ngược đãi bản thân, chủ quan về sức khỏe. Thói quen ăn uống vô độ, sống buông thả, sa đà vào rượu chè và những thú vui gây hại. Để rồi, khi sức khỏe suy giảm, khi có bệnh tật, mới hối tiếc thì đã quá muộn màng.

co-nhan-chi-day-4-sai-lam-con-nguoi-phai-tranh-keo-hoi-han-2

Để giữ gìn sức khỏe của bản thân, hãy giữ tâm thái an yên, vui vẻ. Cuộc đời kia vốn nhiều cạm bẫy và cám dỗ, đừng để tâm mình bị ảnh hưởng mà suốt ngày nổi giận vô cớ, toan tính thiệt hơn, tranh cãi hơn thua, sân si oán hận, nghĩ mưu bày kế... Đó chính là thuốc độc khiến con người mất hết phúc khí, sinh ra bệnh tật ốm đau.

Không tiết kiệm

Kinh nghiệm của người thành công chỉ ra rằng, số tiền bạn kiếm được nhiều bao nhiêu không quan trọng bằng số tiền bạn giữ được. Tiền kiếm ra được phải biết dành một phần tiết kiệm, biết tích lũy để đầu tư, đó mới là cách sử dụng tiền của người khôn ngoan.

Cổ nhân có câu “miệng ăn núi lở”, nghĩa là dù giàu có đến mức nào nhưng không biết làm việc, chỉ biết hưởng thụ thì sớm muộn cũng trở thành kẻ trắng tay. 

Xã hội ngày nay, rất nhiều người có lối sống như vậy. Họ tận hưởng tài sản mình đang có chứ không bao giờ nghĩ phải tiết kiệm. Cho đến một ngày sa cơ lỡ vận, tay trắng tay, không nhờ cậy được ai, mới ân hận thì đã quá muộn rồi.

Sông có khúc, người có lúc, con người không bao giờ biết được ngày mai sẽ ra sao, giàu sang hôm nay biết đâu ngày mai nghèo mạt vận. Giàu có thì được tôn kính ngưỡng mộ, nghèo rồi thì bị đả kích, khinh bỉ, nếu không muốn bị như thế, hãy biết tiết kiệm tiền bạc.

Xem thêm: 9 phẩm chất "vàng" của người đàn ông làm nên sự nghiệp lớn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận