Năm tháng trôi qua, rốt cuộc ta đã bỏ lỡ điều gì quan trọng nhất trong cuộc đời?

Đến một ngày ngoảnh đầu nhìn lại, có lẽ lúc ấy mái tóc đã điểm vài sợi bạc, ta chợt nhận ra rằng, những điều ta bỏ lỡ mới chính là ý nghĩa của cuộc sống.

Loan Nguyễn
17:05 27/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cuộc đời con người, đôi khi ta cứ mải chạy theo vòng xoáy mưu sinh với cơm áo gạo tiền. Đã bao giờ, bạn dừng lại và tự hỏi: Điều gì mới là quan trọng nhất của đời mình?. Liệu đó có phải là tiền bạc, công danh, sự nghiệp? Hay là người thân, bạn bè, người yêu?.

Thật khó để đưa ra một phương án trả lời bởi mỗi người một quan niệm khác nhau về niềm hạnh phúc trong cuộc sống. 

Chỉ biết rằng, năm tháng trôi qua, đến một ngày ta giật mình khi nhìn qua cửa sổ, chợt thấy bóng chiều vùn vụt lướt qua, ngày tàn đêm xuống nối nhau, xuân hạ thu đông lặng lẽ lặng lẽ chuyển dời.

Lặng nhìn bản thân trong gương, ta thấy mái đầu đã điểm sương tuyết phôi pha. Và mỗi từng nếp nhăn in sâu trên vầng trán lại nhắc nhớ ta rằng: Thời gian mới là điều quý giá nhất trong những thứ ta cho rằng mình cần phải giữ lại đến phút cuối cùng.

Chuyện kể rằng, có một người luôn hà tiện, ăn chẳng dám ăn, tiêu chẳng dám tiêu. Vì thế, sau vài chục năm, anh ta có được một gia tài lớn nhờ sự keo kiệt của bản thân. Nhưng đời người nào nói trước, tháng ngày đã tận, một ngày Thần Chết gõ cửa anh ta.

Trong những giờ phút cuối cùng của đời anh, anh ta nhận ra rằng bao nhiêu năm qua chưa hề hưởng thụ chút gì. Tiền bạc kiếm được đều giữ và tích lũy.

Anh ta cảm thấy vô cùng hối hận nên đã nài nỉ Thần Chết: "Tôi sẽ chia một phần ba gia sản cho ngài, xin hãy cho tôi sống thêm 1 năm được không?".

Thần Chết dứt khoát từ chối đề nghị của anh ta: "Không thể được!"

nam-thang-troi-qua-rot-cuoc-ta-da-bo-lo-nhung-gi-trong-cuoc-doi-1

Người đàn ông keo kiệt tiếp tục mặc cả: "Vậy tôi biếu ngài một nửa gia sản. Tôi chỉ cần sống thêm nửa năm nữa thôi!".

Giữ nguyên vẻ mặt nghiêm nghị, tay lăm lăm cầm lưỡi hái, Thần Chết nói: "Không thể được!".

Vì quá tuyệt vọng, anh ta quỳ xuống, giọng run rẩy không thành lời: "Xin ngài hãy cho tôi sống thêm một ngày nữa thôi. Tôi sẽ giao lại hết của cải cho ngài!".

"Không được!", vẫn là giọng nói sắc lạnh, vô tình của Thần Chết vang lên. Thần Chết đã giơ cao chiếc hái, toan chém xuống đoạt mạng anh.

Hiểu rằng đã đến ngày tận số, anh ta nức nở cầu xin: "Tôi chỉ xin một phút để viết di chúc, xin ngài!". Lúc này, Thần Chết đồng ý, không nói một lời, đứng yên chờ đợi.

Người đàn ông keo kiệt nước mắt giàn giụa, tay run rẩy cầm chiếc bút viết: "Xin bạn hãy nhớ, bao nhiêu tiền bạc cũng không mua nổi một ngày!".

Câu chuyện giúp ta nhận ra được ý nghĩa thực sự của thời gian trong đời người. Nếu một ngày bạn rơi vào tình cảnh của anh chàng keo kiệt trên, bạn sẽ hành xử ra sao?

Có lẽ, nhiều người trong số chúng ta sẽ hồi tưởng lại những năm tháng thanh xuân của mình. Ta đã bị dòng đời cuốn trôi, để những mưu cầu về công danh, sự nghiệp, tiền bạc... đánh cắp từng chút một thời gian sống. Đây mới chính là điều quý giá nhất đối của một sinh mệnh.

Cuộc đời con người có thể ví như một dòng sông. Qua tháng ngày, có lở có bồi, có lũ dâng đầy, có nắng hạn cạn khô, lại có lúc chuyển dòng, bẻ hướng. Đời người là tan tan hợp hợp, là rượu mừng gặp gỡ, chén buồn chia ly, là niềm vui bất tuyệt thuở xuân thì, cũng là niềm đau vời vợi ngày xế bóng. Kiếp nhân sinh tưởng dài hóa ra thật ngắn ngủi. Ta mãi chỉ là chiếc lá dạt trôi theo dòng nước xoáy, biết tìm đâu cho mình một bến neo đậu cuộc đời.

nam-thang-troi-qua-rot-cuoc-ta-da-bo-lo-nhung-gi-trong-cuoc-doi-2

Thấu hiểu được sự quý giá của thời gian, tôi quyết định mua cho mình một chiếc đồng hồ cát. Tôi muốn nhìn tận mắt sự ngắn ngủi của thời gian. Mỗi hạt cát rơi xuống là mỗi một ngày ta chìm vào dòng đời bão lốc, là mỗi một lần ta quên chăm sóc chính bản thân. Cuộc đời con người, thời gian cứ thế trôi đi, chẳng thể nào trở lại, sẽ chẳng có ai cầm tay dốc ngược thời gian về quá khứ như dốc chiếc đồng hồ cát kia.

Đôi khi ta cảm thấy, dường như 24 giờ của hôm nay lại ngắn hơn 24 giờ của hôm qua một chút. Có vẻ như thời gian ngày càng bị ai đó cắt xén đi, bóp nghẹt lại. Ông bà ta thời xưa sống thật thảnh thơi, thi vị, một ngày cảm giác thật dài. Con người hiện đại với những hối hả, bon chen, từ sáng đến tối đêm, khiến lúc nào cũng thấy thiếu thời gian.

Thỉnh thoảng, lại có người bạn than thở với tôi: "Tớ bận quá, chẳng có mấy thời gian rảnh rỗi", hoặc "Em bận quá, khó mà thu xếp gặp nhau"… Dẫu biết là, cách sử dụng thời gian như nào là chuyện của mỗi người, thế nhưng, khi không thể dành thời gian chăm sóc, nâng niu bản thân mình, thì liệu rằng trên đời còn điều nào ý nghĩa hơn không?

Nhân sinh thoáng qua như một cái chớp mắt, muốn sống hạnh phúc ở đời, chỉ cần biết trân trọng sinh mệnh của bản thân.

Đôi khi chẳng cần quá nhiều tiền của, vừa đủ sống là được.

Đôi khi chẳng cần quá xinh đẹp, mĩ miều, có một người chân thành yêu thương là đủ.

Đôi khi chẳng cần quá mạnh mẽ, biết giữ tôn nghiêm cũng vẫn đàng hoàng.

Đôi khi chẳng cần tính toán quá vẹn toàn, hồ đồ một chút lại hóa hay.

Đôi khi chẳng cần vội vã, chen lấn, đến chậm biết đâu lại nhận được điều tốt nhất.

Xem thêm: Cuộc đời này có bao lâu mà hoài phí, nhiều chuyện ở đời chẳng đáng để bận tâm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận