Mất bao tiền và bao lâu để sửa chữa mối quan hệ đã rạn nứt?

Trong cuộc sống, dù là mối quan hệ vợ chồng, bạn bè, hay người thân cũng nên nhớ, hãy bao dung, tha thứ cho sai lầm của người khác. Đừng để lời nói làm tổn thương đối phương, phá hủy mối quan hệ tốt đẹp.

Loan Nguyễn
16:13 15/10/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vợ tôi là một người không thích đeo nhẫn. Cô ấy nói thấy khá vướng víu. Có lần, vợ tôi đem hai chiếc nhẫn đặt trên bệ cửa sổ, bị dì dọn vệ sinh lau chùi rồi quét vào sọt rác ngay bên cạnh.

Ngày hôm sau, vợ tôi đem túi rác bỏ đi. Cô ấy quên béng về hai chiếc nhẫn. Một tuần sau đó mới nhớ ra, hỏi dì dọn vệ sinh, rồi vội vàng chạy đến thùng rác ở gần nhà lục tìm. Từng ấy ngày trôi qua, làm sao mà tìm được nữa.

Hai chiếc nhẫn, một chiếc 26 phân, một chiếc 50 phân, tổng giá trị hơn 103 triệu. Vợ tôi lo lắng đến phát cáu.

Tôi an ủi em: "Em không thích đeo nhẫn, lỡ làm mất thì thôi. Sao lại lo lắng như thế?"

Cô ấy ngạc nhiên hỏi tôi: "Vì sao em làm mất nhẫn mà anh không giận?".

"Vì sao anh phải giận?", tôi hỏi lại.

Cô kể lại: "Mẹ em nếu làm rơi cái chén, bị bố em mắng: 'Đầu óc để ở cái xó nào mà rơi vỡ cái chén đắt tiền thế hả'".

moi-quan-he-khi-da-ran-nut-thi-se-rat-kho-de-han-gan-1

Lúc này, tôi mới hiểu được, thì ra trong mắt vợ tôi, đồ vật mà bị thiệt hại thì nhất định sẽ bị mắng. Cô cũng bất ngờ khi tôi chẳng nói gì.

Ngay từ khi tôi còn nhỏ, nếu trong nhà có đồ gì đó bị phá hỏng, người trong nhà cũng chưa từng nặng lời trách móc nhau.

Còn nhớ, hồi học cấp 2, tôi chơi bóng đá làm vỡ kính cửa hàng xóm phải đền tiền, bố mẹ sang xin lỗi cho người sửa mà không mắng tôi một lời.

Có lần, khi mẹ tôi chiên đồ ăn, dầu ăn văng trúng tay mẹ, do quá nóng nên mẹ lỡ tay làm rơi cái tô vỡ vụn, thức ăn vương vãi khắp nhà. Bố tôi nhìn thấy, không hề mắng mẹ, chỉ chạy thật nhanh lấy thuốc trị bỏng.

Tôi mới nhận ra rằng, kỹ năng thân mật, lòng trắc ẩn và yêu thương gia đình có hay không sẽ được truyền từ thế hệ này sang thế hệ sau. Chính sự tương tác của bố mẹ tốt hay xấu là tấm gương phản chiếu để con cái họ nhìn thấy khắc ghi trong lòng. Người con sau khi kết hôn sẽ áp dụng các phương pháp tương tự để cư xử với bạn đời và con cái.

moi-quan-he-khi-da-ran-nut-thi-se-rat-kho-de-han-gan-2

Vì thế, khi vợ chồng thương yêu và tôn trọng nhau sẽ rèn cho con cái tính thân mật cao. Con cái sau này khi kết hôn, sẽ bao dung cho lỗi lầm của đối phương, sẽ ân cần quan tâm chăm sóc nhau.

Còn nếu vợ chồng tính toán chi li, cãi vã suốt ngày sẽ khiến những đứa trẻ con họ có kỹ năng thân mật thấp, trầm cảm, tiếp thu kiến thức chậm và khó thể giỏi hơn với các đứa trẻ khác trong tương lai đầy khắc nghiệt. Và cái vòng tuần hoàn luẩn quẩn lại cứ thế tiếp diễn đến đời kế tiếp.

Suy cho cùng, khi một cái màn hình điện thoại bị phá hỏng, chỉ mấy trăm nghìn sửa chữa là dùng được rồi, không nhất thiết phải dằn vặt nhau. Nhưng, sẽ mất bao nhiêu tiền và bao nhiêu năm để sửa chữa một mối quan hệ đã bị rạn nứt và vết đau ám ảnh trong lòng nhau? Đó là câu hỏi đáng suy ngẫm mà mỗi chúng ta cần nhìn nhận và sửa đổi chính bản thân mình.

Trong cuộc sống, dù là mối quan hệ vợ chồng, bạn bè, hay người thân cũng nên nhớ, hãy bao dung, tha thứ cho sai lầm của người khác. Đừng để lời nói làm tổn thương đối phương, phá hủy mối quan hệ tốt đẹp.

Đời này, có những thứ khi mất đi rồi ta mới thấy hối tiếc. Hy vọng rằng, mỗi chúng ta hãy biết trân trọng những mối nhân duyên mà mình đang có.

Xem thêm: "Lấy vợ nhìn mẹ, lấy chồng xem cha", tính cách con cái được ảnh hưởng từ cha mẹ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận