"Miệng dao găm, tâm đậu hũ" vốn chỉ là lời ngụy biện cho bản thân

Miệng nói ra lời thế nào, trong lòng chính là nghĩ như thế đó. "Miệng dao găm, tâm đậu hũ" chỉ là câu nói để ngụy biện của kiểu người có trí tuệ cảm xúc thấp.

Loan Nguyễn
11:05 14/09/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người phụ nữ nói lời cay nghiệt, đánh mất tất cả

Trương A Di là người phụ nữ có miệng lưỡi cực kỳ lợi hại. Chỉ cần đứng dưới cũng có thể nghe được giọng của cô ấy cãi nhau với người khác ở trên lầu.

Cô sống tại một khu dân cư. Có lần, một người bán hàng rong đến khu dân cư bày quầy bán hàng bán đồ ăn. Trương A Di đi qua nhìn thấy, mở miệng hỏi người bán hàng rong: "Những thức ăn này là anh bỏ thêm thuốc trừ sâu vào hả?".

Với vẻ mặt khổ sở, người bán hàng rong vội phủ nhận: "Chị hai, đồ ăn này chính tay tôi trồng đấy, không bỏ thuốc trừ sâu vào đâu!".

Lời giải thích của người bán hàng rong không khiến Trương A Di từ bỏ ý định, cô nói tiếp: "Tôi xem không giống vậy, anh xem cây đậu này của anh, cả một vết côn trùng cắn đều không có, loại thức ăn này, rất dễ để côn trùng phát triển. Tôi trước kia cũng là con nhà làm nông đấy, anh đừng tưởng rằng tôi không biết".

Người bán hàng rong vốn chỉ muốn bán đồ ăn một cách êm đẹp, vậy mà mới dọn quán ra bán đã bị người ta nói một trận. Trong lòng anh có chút tức giận, vì vậy đã mở miệng trả lời: "Tôi nói không có thuốc trừ sâu, sẽ không thuốc trừ sâu, cô nói như vậy, cô phải đưa ra bằng chứng".

Trương A Di bị người bán hàng rong làm cho nghẹn họng, cô ta khịt mũi, nghẹn giọng trả lời: "Anh là người bán đồ ăn, tôi hỏi một chút thì sao? Anh nếu trong lòng không thẹn, anh cần gì lo lắng chứ?".

Cứ như vậy, hai người cãi qua cãi lại một hồi lâu. Người dân chứng kiến cảnh tượng này vội vàng tới khuyên can: "Cô ấy kiến thức nông cạn, anh đừng tranh luận làm gì. Cô ấy là người như vậy đấy, miệng dao găm, tâm đậu hũ, ngoài miệng cậy mạnh, anh đừng để ý".

Quả thực, Trương A Di là người có cái "miệng dao găm, tâm đậu hũ". Cô ấy không chỉ đối xử như vậy với người ngoài, mà ngay cả với người nhà cô ấy cũng đối xử giống như vậy.

mieng-dao-gam-tam-dau-hu-la-bieu-hien-cua-tri-tue-cam-xuc-thap-1

Một hôm, Trương A Di đang đánh bài ở dưới lầu, vì bài vận không tốt nên trên khuôn mặt trở nên u ám. Đúng lúc này, người con trai của Trương A Di chạy đến hỏi mẹ tiền đóng học phí.

Vừa mở miệng ra, Trương A Di lập tức nổi cơn thịnh nộ, mắng con trai: "Cút! Tiền tiền tiền, cả ngày chỉ biết đòi tiền. Lão nương kiếp trước thiếu nợ ngươi sao? Ngươi giống cha ngươi, không có lợi ích gì, ta không biết là xui mấy kiếp, mới theo hai người các ngươi đây này".

Phản ứng của Trương A Di khiến con trai sợ hãi, đành phải im lặng mà đi học. Không có tiền đóng học phí, cậu bé chỉ biết che mặt mà lên lớp.

Vài năm sau đó, nghe nói Trương A Di đã ly hôn. Không rõ nguyên nhân cụ thể của việc ly hôn là gì nhưng với tình hình cãi nhau thường xuyên trong gia đình cô ấy thì cũng không khó để lý giải.

Người đàn ông bận rộn làm việc suốt ngày ở bên ngoài để lo cho gia đình vậy mà về đến nhà vẫn không được yên thân, phải đối mặt với người vợ "miệng dao găm, tâm đậu hũ". Cuộc hôn nhân như vậy chắc hẳn phải chứa đựng nhiều điều không như ý, vợ chồng không còn muốn giao tiếp với nhau, thậm chí muốn từ bỏ cuộc hôn nhân này.

"Miệng dao găm, tâm đậu hũ" chính là trí tuệ cảm xúc thấp

Trong cuộc sống hằng ngày, chắc hẳn chúng ta đều đã gặp kiểu người nói chuyện nhưng không hề suy nghĩ rồi viện cớ rằng bản thân là người "nhanh mồm nhanh miệng".

Không thể nào nói chuyện nhanh mồm nhanh miệng thì không cần phải suy nghĩ. Để rồi, mọi người bị ép phải nghe những lời nói thiếu suy nghĩ một cách tùy hứng của bạn. Trong đối nhân xử thế, bạn không để ý đến suy nghĩ của người khác mà chỉ muốn họ thông cảm cho mình, đó chính là hành động ích kỷ.

mieng-dao-gam-tam-dau-hu-la-bieu-hien-cua-tri-tue-cam-xuc-thap-2

Câu nói "Miệng dao găm, tâm đậu hũ" thường được lấy ra để bao biện, kỳ thực đó là người không biết xem xét lại mình.

Trong "Tăng quảng hiền văn" có câu: "Lương ngôn nhất câu tam đông noãn, ác ngữ thương nhân lục nguyệt hàn". Nghĩa là: Lời hay một câu ấm ba tháng mùa đông; tiếng ác làm tổn thương người, khiến tháng sáu mà lại cảm thấy lạnh.

"Miệng dao găm, tâm đậu hũ" thực ra chỉ là cái cớ để tự biện minh cho mình rằng tuy tôi mặt ngoài xem ra là miệng dao găm, nhưng trong tâm địa tôi là người lương thiện.

Nếu một người có tâm địa lương thiện và lòng yêu thương, nhất định lời nói ra không thể nào độc ác, chua ngoa. Lúc miệng ra lời độc ác, tuyệt đối trong lòng không thể có thiện ý. Người nói chuyện chanh chua, gay gắt, không thể là người có tâm đậu hũ, trái tim cùng cái miệng của họ giống nhau, đều tràn đầy lưỡi dao bén nhọn đả thương người.

Thay vì ngụy biện rằng bản thân nói lời ác nhưng tâm tốt, tốt nhất hãy nên tu dưỡng, rèn lời ăn tiếng nói hằng ngày. Lời không cần thiết thì đừng nói ra, lời trước khi nói ra thì phải suy nghĩ kỹ.

Người có trí tuệ cảm xúc cao hiểu được lời nói của bản thân sẽ có thể làm tổn thương người khác. Vì thế, họ luôn kỹ trước khi nói, học im lặng đúng lúc, chứ không bao giờ buông lời tùy hứng để rồi ảnh hưởng đến các mối quan hệ. Cái gọi là "miệng dao găm, tâm đậu hũ" chỉ là một trạng thái biểu hiện trí tuệ cảm xúc thấp của con người.

Xem thêm: Nửa đời còn lại, hãy học cách sống im lặng: Đau không nói, khổ không than, giận không thể hiện ra mặt

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận