Mẹo đối nhân xử thế của người khôn ngoan: Chơi thân đến mấy cũng khắc cốt ghi tâm điều này

Muốn một mối quan hệ bền chặt phải có cách đối nhân xử thế khôn ngoan. Hãy xem trong các mối quan hệ của mình bạn đã để ý đến điều này chưa nhé.

Loan Nguyễn
13:41 24/06/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Xã hội là tổng hòa các mối quan hệ của con người. Con người mang nhiều vị thế khác nhau, trong các mối quan hệ khác nhau. Con sống chung sống với nhau, đối nhân xử thế như nào cho phù hợp là một điều cần thiết. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết điều chỉnh, kiểm soát mối quan hệ với người khác. Có khi, cách xa nhau quá, quan hệ giữa hai người sẽ trở nên mờ nhạt. Nhưng khi gần cận, thân thiết quá lại nảy sinh mâu thuẫn, thù hận, trách móc nhau.

Tục ngữ có câu: "Khoảng cách sản sinh ra cái đẹp". Đó chính là quy luật tự nhiên của vạn vật trong vũ trụ. Trời và đất nhờ có khoảng cách mà con người mới có khoảng không bao la đẹp đẽ ở giữa. Mặt trăng và mặt trời có khoảng cách nên mới có ngày và đêm, mới có trăng khuyết, trăng tròn.

Trong quan hệ giữa người với người, có khoảng cách mới có sự lo lắng, quan tâm, nhớ nhung và trân trọng. Muốn duy trì một mối quan hệ bền chặt, hãy ghi nhớ duy trì khoảng cách.

Khoảng cách giữa cha mẹ và con cái: Cách dạy con tinh tế

Giáo dục con cái đòi hỏi các bậc cha mẹ phải vô cùng khéo léo, tinh tế. Yêu con bằng trái tim, dạy con bằng trí tuệ chính là nguyên tắc vàng để tạo nên những đứa con thành đạt, giỏi giang sau này.

Trong xã hội hiện đại, giữa cha mẹ và con cái cần duy trì một khoảng cách hợp lý. Điều này không khiến cha mẹ và con cái xa cách nhau mà chính nhờ thế giúp tăng sự thân thiết, tin cậy, tôn trọng. 

meo-doi-nhan-xu-the-cua-nguoi-khon-ngoan-la-biet-giu-khoang-cach-1

Khoảng cách giúp cha mẹ đối xử với con như một người bạn, dạy dỗ con nhưng không kiểm soát, không bắt con làm theo ý mình, không can thiệp quá nhiều vào quan điểm và cuộc sống của con, chỉ định hướng, phân tích cho con thấy đâu là lẽ phải, là việc nên làm.

Không phải tự nhiên người xưa đưa ra lời khuyên, con cái sau khi kết hôn chỉ nên ở gần, không nên ở cùng cha mẹ. Khi giữ khoảng cách hợp lý, đôi bên vẫn có thể chăm sóc, quan tâm nhau mà tránh được những mâu thuẫn, rắc rối.

Mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái, khoảng cách hợp lý nhất được ví như một bát canh. Không để canh quá nóng mà làm con cái bị bỏng, cũng không để canh quá nguội khiến chúng lạnh lòng.

Khoảng cách giữa vợ chồng: Cách duy trì hôn nhân bền chặt

Nhiều người quan niệm khi đã là vợ chồng, mối quan hệ gần gũi, thân mật thì không nên câu nệ kiểu khách sáo. Tuy nhiên, để hôn nhân bền vững, vợ chồng sống với nhau nên giữ một khoảng cách thích hợp.

Nhờ biết giữ khoảng cách, đối đãi với nhau với sự tôn trọng, không suồng sã, mà hôn nhân không trở thành địa ngục của tình yêu. Vợ chồng vì thế luôn có cảm giác mới mẻ, ngọt ngào như lúc còn đang yêu.

Vợ hoặc chồng có quan hệ ngoài luồng một phần do cả hai không nắm bắt tốt khoảng cách giữa đôi bên. Cuộc sống hôn nhân vì thế mất đi cảm giác mới mẻ, mối quan hệ lâu dần thành lạnh nhạt, có nguy cơ rạn nứt.

Chìa khóa vàng để mối quan hệ vợ chồng bền chặt đó là cho nhau một không gian riêng hợp lý, tin tưởng, tôn trọng lẫn nhau, không cần thiết phải việc gì cũng phải rõ ràng hai năm rõ mười. Bên cạnh thời gian dành cho gia đình, mỗi người đều có không gian riêng, các mối quan hệ bạn bè, công việc, những sở thích... cần được đối phương thấu hiểu thay vì kiểm soát khiến ngột ngạt. Đạo vợ chồng chính là biết nắm bắt, điều chỉnh khoảng cách hợp lý giữa hai người. Vì thế, hạnh phúc được duy trì, bền lâu.

Khoảng cách với người thân: Cách thể hiện sự cung kính

Có lẽ trong cuộc đời mỗi con người thì tình thân là thứ tình cảm khó có thể chia cắt. Trong đối nhân xử thế với người thân, không nên quá tùy tiện, hãy một lòng cung kính. Khi người thân gặp khó khăn, cần kịp thời giúp đỡ. Nếu người thân giúp đỡ, cần phải biết cảm ơn, chớ coi đó là điều đương nhiên.

meo-doi-nhan-xu-the-cua-nguoi-khon-ngoan-la-biet-giu-khoang-cach-2

Việc trong nhà người thân, nếu họ muốn chia sẻ thì hãy nghe, không muốn chia sẻ thì không nên tìm cách nghe ngóng cũng đừng nên can thiệp.

Một khi tuổi tác ngày càng cao, chúng ta sẽ phát hiện ra giá trị đáng quý của tình yêu, tình thân, tình bạn. Vì thế, với bất cứ ai, cũng không nên sát lại quá gần.

Hãy giữ lại cho bản thân một chút không gian ấm áp, cũng là cho người khác một chút không gian riêng tư, đây có lẽ chính là khoảng cách đẹp đẽ nhất.

Khoảng cách với người lạ: Cách bảo vệ bản thân

Cách đối nhân xử thế khôn ngoan đó là với người lạ, đừng dốc ruột gan tâm sự hết mọi chuyện. Hãy học theo người quân tử, kết giao nhạt như nước lã.

Trong cuộc sống, có một số người lần đầu gặp mặt, có những người một năm gặp nhau được một lần, chơi với những người không thân thiết, cho dù ấn tượng đầu tiên có tốt đến đâu cũng không nên tùy tiện mà quên mất việc cân nhắc sao cho phù hợp.

Giữ khoảng cách với người lạ cũng chính là cách bảo vệ bản thân mình trước những rắc rối không đáng có.

Xem thêm: 3 năm học nói, cả đời học im lặng: Làm người tài trí, 6 kiểu dù cậy miệng cũng nhất quyết "không nói"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận