Lương thiện là đúng, nhưng quá lương thiện chỉ khiến chính bạn bị chèn ép

Cổ nhân dạy "Con ngựa tốt sẽ bị người khác cưỡi, người tốt sẽ bị người khác phụ". Người khôn ngoan hãy nhớ, quá lương thiện là một thứ bệnh.

Loan Nguyễn
09:30 10/10/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đã bao giờ bạn tự hỏi: Trưởng thành là gì? Có người cho rằng, trưởng thành là khi con người có sự giác ngộ sâu sắc nhất về bản thân. Trưởng thành cũng chính là khi bạn đứng giữa đám đông mà vẫn giữ được bản sắc của riêng mình.

Khi thực sự trưởng thành, bạn chợt nhận ra mình là một người không dễ chung sống với người khác. Lúc này, bạn tự hiểu được bản thân cần gì và mình đang ở đâu.

Trong cuộc sống, là một người khôn ngoan, nhất định phải nhớ lời dạy của cổ nhân: "Con ngựa tốt sẽ bị người khác cưỡi, người tốt sẽ bị người khác phụ". Quả thực, lương thiện không phải là điều xấu, nhưng quá lương thiện lại là một thứ bệnh.

Làm người đừng dễ tính quá

Nếu bạn là một người dễ tính, người khác nói gì bạn đều không có ý kiến gì, cuối cùng những lời bạn nói sẽ chẳng nhận được sự tôn trọng, chỉ một lần khó tính bạn sẽ lại bị bêu xấu.

Khi người khác gặp khó khăn, bạn luôn giúp đỡ họ. Người được bạn giúp sẽ biết ơn bạn vô cùng. Nhưng, nếu bạn cứ giúp mãi thì sẽ biến họ thành người ỷ lại, dựa dẫm vào người khác. Để rồi, một khi bạn không giúp nữa thì họ chuyển sang trách móc bạn, thù hận bạn.

Làm người đừng dễ tính quá, hãy làm một người không dễ chung sống với người khác. Cho dù quan hệ có tốt đến đâu, hãy suy nghĩ thật kỹ trước những lời đề nghị giúp đỡ của người khác, đừng ôm những việc nằm ngoài tầm với của mình.

lam-nguoi-khong-nen-qua-luong-thien-de-bi-chen-ep-1

Lương thiện cũng phải có giới hạn, với những việc chạm đến nguyên tắc của bản thân, hãy từ chối một cách dứt khoát. Những người thực sự suy nghĩ cho bạn, thực sự quan tâm bạn thì chắc chắn sẽ hiểu được cảm giác của bạn ra sao trước lời đề nghị vô lý đó.

Đừng quá biết điều, hiểu chuyện

Mối quan hệ giữa người với người muốn bên lâu nên có những giới hạn và khoảng cách nhất định. Mỗi chúng ta đều có nguyên tắc và nghĩa vụ riêng, chẳng ai có thể gánh vác giúp được.

Trong gia đình, mỗi người đều có một vị trí riêng. Trong công việc, mỗi người sẽ có nhiệm vụ riêng. Trong xã hội, mỗi người đều có trách nhiệm riêng.

Người thực sự trưởng thành sẽ hiểu rằng, nên làm tốt công việc của bản thân, thể hiện tốt vai trò của mình. Đừng cố vượt quá chức phận, đảm nhận thay nghĩa vụ của người khác.

Lẽ dĩ nhiên, làm nhiều thì sẽ sai nhiều. Người quá hiểu chuyện thường sẽ muốn gánh vác tất cả mọi việc.

Trong gia đình, nếu như không phân chia rõ ràng vị trí của bố và mẹ, hai người ai cũng muốn gánh vác tất cả, thế nhưng có thể dẫn đến tình trạng "bỏ ra rất nhiều nhưng chẳng thu được kết quả gì".

Giữa vợ chồng có gì khúc mắc hãy cứ tâm sự với nhau, có gì tủi thân thì hãy mở lòng đối thoại. Nếu bạn không nói ra thì làm sao người ta biết bạn đang nghĩ gì.

Trong công việc, nếu như bạn quen làm việc nhiều, đến một ngày bạn làm ít hơn như vậy thì sẽ bị người khác oán trách.

lam-nguoi-khong-nen-qua-luong-thien-de-bi-chen-ep-2

Làm người không nên quá hòa đồng

Đôi khi, tỏ ra khó gần lại chính là một sự hài hòa, một điều thú vị của cuộc sống. Bất kể có vấn đề gì bạn hãy thật sự thẳng thắn, dù đúng dù sai thì như vậy bạn sẽ tìm được cáсh giải quyết tốt nhất.

Có lúc không phải là bạn không hòa đồng, mà đơn giản chỉ là bạn chưa tìm thấy những người thực sự phù hợp với mình.

Làm người không nên quá hòa đồng, đừng vì muốn hòa nhập với mọi người mà phải gò ép bản thân. Mối quan hệ như vậy sẽ chẳng bền lâu được. Nếu cứ quá gò ép, ngày tháng rộng dài bạn sẽ tự nhiên quên đi con người thật của chính bản thân mình, chẳng còn chính kiến, chẳng có nguyên tắc, trở thành một "người vô hình" trong đám đông đó.

So với việc lãng phí thời gian làm vừa lòng người khác, chi bằng hãy làm tốt chính bản thân mình. Bạn bè cũng chỉ là bạn bè mà thôi, đời nàу ai cũng phải tự mình sống, thực lực bản thân sẽ quyết định chất lượng cuộc sống của bạn.

Xem thêm: Trí tuệ cổ nhân: 3 kiểu tư duy thấp hèn, tuyệt đối phải loại bỏ nếu muốn làm nên đại sự

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận