Triết lý sâu sắc của người Trung Quốc: Người nào không biết mỉm cười, đừng nên mở hiệu buôn

Câu châm ngôn nổi tiếng của người Trung Quốc khẳng định giá trị của nụ cười trong cuộc sống cũng như đối với sự thành công của một người.

Loan Nguyễn
14:27 05/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong cuộc sống hằng ngày, có rất nhiều phụ nữ vì muốn gây thiện cảm với người khác mà tiêu cả một gia tài để khoác lên người những món đồ hàng hiệu, những trang sức đắt tiền. Họ quên mất rằng, với đàn ông, nét mặt nụ cười quan trọng hơn tơ lụa khoác trên người phụ nữ.

Charles Schawb nói rằng, nụ cười của ông đáng giá một triệu đồng. Quả thực, tất cả sự thành công mà ông có được là nhờ tâm tính, duyên kín của ông. Đặc biệt, nụ cười quyến rũ của ông lại là khả năng khả ái nhất.

Khi chúng ta mỉm cười với ai đó, tức là muốn nói với họ rằng ta quý mến và vui vẻ khi được gặp họ. Tất nhiên, nụ cười đó phải chân thật, xuất phát từ đáy lòng mới thu hút được người đối diện. Nếu đó là nụ cười nhếch mép sẽ chỉ khiến người khác chán ghét bạn thôi.

Quản lý của một cửa hàng lớn ở New York nói rằng, ông thích thuê một cô bán hàng học lực sơ đẳng mà có nụ cười duyên hơn là một cô cử nhân văn chương mà mặt lạnh như băng. 

Nếu không thấy hứng thú khi làm một việc thì không thể nào làm nên việc đó. Có người khi bắt tay vào làm việc với một lòng hoan hỉ vô biên nên sớm gặt hái thành công. Lâu dần, khi đã quen nghề, lòng hoan hỉ trong họ tiêu tan. Người đó chỉ làm cho đủ bổn phận, rồi chán nản, dẫn đến thất bại.

gia-tri-cua-nu-cuoi-doi-voi-su-thanh-cong-cua-mot-nguoi-1

Trong giao tiếp hằng ngày, phải hoan hỉ với người khác thì mới mong họ hứng thú giao du với mình. Franklin Better, một người làm nghề marketing khéo léo nhất trong nghề bảo hiểm nói rằng: "Từ lâu, tôi đã hiểu rằng với nụ cười, đi đâu ta cũng được tiếp đón niềm nở hết. Cho nên trước khi đến nhà một thân chủ nào, tôi dừng lại một chút, nghĩ tới tất cả những sung sướng mà trời đã cho tôi. Ý nghĩ đó tự nhiên làm nở nụ cười trên môi tôi... và tôi gõ cửa, tươi tỉnh như đóa hoa. Một phần lớn, nhờ bí quyết đó mà tôi thành công".

Ông Steinhardt - người chơi chứng khoán ở thị trường New York chia sẻ về trải nghiệm của bản thân khi thực hiện thử thách nở nụ cười trên môi trong suốt một tuần, khi gặp bất kỳ ai: "Tôi có vợ 18 năm rồi và trong thời gian đó ít khi tôi mỉm cười với nhà tôi. Từ sáng dậy tới khi đi làm, tôi ít khi nói với nhà tôi quá 12 từ. Trong thành phố New York này, tôi được xếp vào hạng người càu nhàu khó chịu nhất. Tôi thử nghiệm tuần lễ mỉm cười và ngay sáng hôm sau, khi rửa mặt, thấy mình trong gương, tôi tự nhủ phải bỏ cái bộ mặt đưa ma đó đi và quyết chí mỉm cười. Khi ngồi bàn ăn sáng, tôi hớn hở chào nhà tôi, nhà tôi ngạc nhiên vô cùng. Tôi giữ luôn như vậy trong hai tháng nay và đã tìm thấy được nhiều hạnh phúc trong gia đình tôi, hơn cả một năm vừa qua.

Bây giờ, gặp người coi thang máy, người giữ cửa, người bán vé xe, gặp ai tôi cũng chào hoặc mỉm cười. Tôi không chỉ trích ai, chê ai hết, tôi khuyến khích và khen ngợi. Tôi không nói chuyện tôi cho người khác nghe nữa và cố gắng hiểu những nỗi lòng của người khác. Tôi biến thành một người mới, sung sướng, có lòng từ thiện và được mọi người thương. Hỏi có còn phần thưởng nào quý hơn không?".

gia-tri-cua-nu-cuoi-doi-voi-su-thanh-cong-cua-mot-nguoi-2

Người Trung Hoa có câu châm ngôn vô cùng sâu sắc: "Người nào không biết mỉm cười, đừng nên mở hiệu buôn". Quả thực, nụ cười mang lại giá trị hơn những gì mà chúng ta tưởng tượng. Một nụ cười chẳng mất vốn mà lại mang đến lợi ích thật nhiều. Một nụ cười không làm nghèo người cho nó đi nhưng làm giàu người nhận nó. Một nụ cười chỉ nở trong khoảnh khắc, nhưng có khi làm cho ta nhớ tới suốt đời. Kẻ phú quý đến đâu mà không có nụ cười thì cũng vẫn còn nghèo; còn kẻ nghèo hèn đến đâu mà sẵn có nó thì vẫn còn cái vốn vô tận. Nụ cười mang lại hạnh phúc trong gia đình, là nguồn gốc của những ý tốt trong thương mại và làm ấm áp thêm tình bạn bè.

Nụ cười bồi dưỡng kẻ mệt nhọc, nó là hình ảnh bình minh cho kẻ ngã lòng, là nắng xuân cho kẻ buồn rầu và là liều thuốc nhiệm màu của tạo hóa để chữa lo âu.

Nụ cười không thể mua được, cũng không thể xin ban phát được, không mượn được mà cũng không thể ăn cắp được. Nếu ta khư khư giữ nó thì chẳng có giá trị gì. Nhưng nếu ta dùng nó một cách hào phóng thì giá trị của nó lại vô cùng.

Khi gặp một người mệt nhọc, không còn sức tươi cười với bạn được, thì bạn hãy mỉm cười với họ. Muốn được quý mến, muốn thành công, hãy nhớ nguyên tắc bất di bất dịch đó là luôn giữ nụ cười trên môi.

Xem thêm: Nguyên tắc vàng của người khôn ngoan: Chỉ trích mà không "gây thù chuốc oán"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận