Đừng than vãn số phận bất công, vận mệnh tốt xấu là do chính bạn

Có những người luôn miệng than trách số phận bất công mà quên nhìn lại bản thân mình. Vận mệnh một người có tốt hay không phụ thuộc vào đức hạnh của người đó.

Loan Nguyễn
10:08 31/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Con người có xu hướng tìm kiếm niềm vui và hạnh phúc ở bên ngoài, để rồi có lúc bị lạc lối đến tuyệt vọng, lại quay ra than trách trời đất. Họ không biết rằng, chăm làm việc thiện, tu tâm dưỡng tính, hoàn thiện bản thân, nhất định sẽ đạt được phúc báo và trí tuệ. Muốn biết số phận của một người có tốt hay không, chỉ cần xem 5 điều dưới đây.

Lời từ miệng nói ra

Lời nói ra từ miệng quyết định vận mệnh của một người. Có câu: "Một câu nói ấm áp, tựa như là rải nước hoa lên người khác, chính mình cũng lưu lại một chút hương".

Con người muốn vận mệnh tốt đẹp, trước hết phải rèn luyện trong lời ăn tiếng nói. Khi chúng ta không nói những lời bất hảo về người khác, luôn suy nghĩ đến cảm nhận của người khác, vậy thì miệng sẽ nở hoa sen, mọi người đều tràn ngập niềm hạnh phúc trong tâm.

Tai họa mà con người gặp phải cũng đều từ miệng mà ra. Nếu như lúc nào cũng nói những lời không tốt, toàn nói lời bịa đặt, thậm chí là nguyền rủa người khác, vậy thì phúc báo sẽ mất hết rất nhanh.

Sống ở đời, hãy luôn giữ tâm từ bi, không nói những lời đúng sai về người khác, nói lời thiện lương để tăng thêm thiện duyên cho mình.

Cách nhìn cuộc sống

Chúng ta thường nghe những lời phàn nàn của người khác, từ công việc không thuận lợi, hôn nhân không hạnh phúc... Khi chúng ta chỉ cố tìm khuyết điểm của người khác, sẽ cảm thấy dường như không thể hòa hợp với ai. Điều cần nhất là hãy nhìn nhận lại bản thân mình xem có gì sai hay không.

Vốn cuộc sống luôn tươi đẹp, còn xấu xí chủ yếu là do con mắt của bạn mà thôi.

dung-than-van-so-phan-bat-cong-van-menh-tot-xau-la-do-chinh-ban-1

Chúng ta có thể nhìn thấy hết thảy sự tình nơi thế gian bằng đôi mắt của mình. Vì vậy, nếu như có thể nhìn thấy những điểm tốt và sự cố gắng của người khác, ngắm nhìn cảnh đẹp khắp thế gian, trong nội tâm sẽ tràn ngập lòng biết ơn sâu sắc, cuộc sống cũng trở nên ngày càng hạnh phúc hơn.

Lắng nghe và thấu hiểu

Trong quá trình giao tiếp, nghe là một phần rất quan trọng giúp con người kết nối với nhau. Khi ta biết lắng nghe, sẽ không gặp phải chướng ngại khi trò chuyện với người khác.

Nhờ khả năng biết lắng nghe mà chúng ta dễ tin tưởng vào người khác, tin vào mộc mạc thuần khiết tồn tại trong mỗi người. Khi lắng nghe hãy nhìn thẳng vào đôi mắt của đối phương, khiến họ cảm thấy được tôn trọng.

Người biết đặt bản thân vào vị trí của người khác để lắng nghe và thấy hiểu, có biểu hiện tích cực, sẽ giúp người đối diện cảm thấy được động viên, khích lệ.

Muốn vận mệnh tốt đẹp, chúng ta phải tu dưỡng thói quen biết lắng nghe. Lắng nghe thế gian, lắng nghe người khác, và lắng nghe chính bản thân mình và cảm nhận mọi thứ bằng chính trái tim của chúng ta.

Chăm chỉ lao động

Ta thường thấy, trên những tờ thông báo tuyển dụng có ghi rằng: Cần tuyển người siêng năng, chủ động, tích cực, cẩn thận, có trách nhiệm, chịu khó, chân thật, thành khẩn.

Thay vì than trách số phận bất công, hãy tự hỏi bản thân mình đã chăm chỉ hay chưa? Khi làm việc thì phải chịu khó, bởi vì có câu "cần cù bù thông minh". Đôi khi chúng ta than trách cuộc sống của mình vất vả mệt mỏi, nhưng những người thành công họ còn vất vả hơn chúng ta gấp trăm nghìn lần.

dung-than-van-so-phan-bat-cong-van-menh-tot-xau-la-do-chinh-ban-2

Lòng bao dung ở đời

Vinh hoa phú quý trên đời vốn là thứ không phải cứ tranh giành mà có được. Chính nhờ tích đức, làm việc thiện mà chúng ta nhận được phúc báo.

Cổ nhân có câu: "Bụng tể tướng có thể chèo thuyền". Vì tể tướng có lòng bao dung lớn nên mới làm nên sự nghiệp, làm được những việc lớn lao.

Tục ngữ nói: "Sống chết có số, giàu có tại trời", còn có một câu là: "Mệnh do ta làm, phúc do tâm tạo". Quả thật, hai câu này cũng không có mâu thuẫn với nhau.

Số phận của mỗi người do phúc đức của người ấy mà tạo thành, được mất tốt xấu đều do nhân quả. Nếu hiểu được quy luật này, tu sửa đức hạnh của bản thân, sẽ giúp giảm nghiệp ác, tăng phúc báo, thậm chí cải biến được vận mệnh.

Xem thêm: 7 phẩm chất "vàng" giúp con người cải biến vận mệnh bản thân

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận