Cố thay đổi người khác chỉ phí công vô ích, mọi thay đổi nên bắt đầu từ chính bạn

Đừng cố gắng thay đổi người khác bởi đó chỉ là việc làm phí công vô ích, lãng phí thời gian. Mọi thay đổi trên thế giới này tốt nhất nên bắt đầu từ việc thay đổi chính bản thân bạn.

Loan Nguyễn
10:30 07/09/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện thứ nhất

Thời xa xưa khi con người vẫn còn đi bộ bằng chân trần, có một vị Quốc vương vi hành đến một vùng đất xa xôi.

Trên đường đi, có rất nhiều những viên đá nhọn đâm vào chân, Quốc vương cảm thấy vô cùng đau đớn, bước đi có phần loạng choạng. Sau khi trở về hoàng cung, Quốc vương liền nghĩ cách khắc phục những con đường mấp mô trong cả nước.

Ngài hạ lệnh dùng da trâu trải khắp các con đường. Trong suy nghĩ của ngài, làm như vậy không chỉ giúp mình, mà còn tạo phúc cho muôn dân trăm họ, để dân chúng đi đường không còn phải chịu đau đớn nữa.

Sau khi giết hết số trâu trên cả nước vẫn không đủ lượng da trải đường, vừa tốn tiền hao của, lại lãng phí nhân lực. Thế nhưng, đó là lệnh của bề trên, nên mọi người cũng chỉ biết lắc đầu thở dài.

Khi đó, có một đầy tớ thông minh đã đưa ra một chủ kiến với Quốc vương: "Thưa Quốc vương! Vì sao ngài lại điều động nhiều nhân lực, hy sinh nhiều con trâu và tổn hao tiền tài lớn đến thế? Sao ngài không dùng 2 miếng da trâu nhỏ bao ở chân mình nhỉ?".

Nghe đầy tớ nói vậy, Quốc vương vô cùng kinh ngạc. Ngài lập tức lĩnh ngộ, thu hồi mệnh lệnh đã ban ra, thay vào đó là ý tưởng của người đầy tớ. Có lẽ, đây chính là nguồn gốc ra đời của đôi giày da hiện đại.

dung-phi-cong-thay-doi-nguoi-khac-ma-hay-thay-doi-chinh-minh-1

Câu chuyện thứ hai

Trên tấm bia đặt tại tầng hầm của nhà thờ Westminster ở Luân Đôn  có khắc những dòng chữ như sau:

"Khi tôi còn trẻ, còn tự do, trí tưởng tượng của tôi không bị giới hạn, tôi đã mơ thay đổi thế giới.

Khi tôi đã lớn hơn, khôn ngoan hơn, tôi phát hiện ra mình sẽ không thay đổi được thế giới, vì vậy tôi rút nhỏ phạm vi và quyết định chỉ thay đổi đất nước của mình. Nhưng cái mục tiêu này vẫn là quá lớn.

Khi tôi bước vào những năm cuối đời, trong một cố gắng cuối cùng, tôi quyết định chỉ thay đổi gia đình tôi, những người gần nhất với tôi.

Nhưng than ôi, điều này cũng là không thể. Và bây giờ, khi nằm trên giường, lúc sắp lìa đời, tôi chợt nhận ra, nếu như tôi bắt đầu thay đổi bản thân mình trước, lấy mình làm tấm gương thì có thể thay đổi được gia đình mình, với sự giúp đỡ, động viên của gia đình mình, tôi có thể làm điều gì đó thay đổi đất nước và biết đâu đấy, tôi thậm chí có thể làm thay đổi thế giới!".

dung-phi-cong-thay-doi-nguoi-khac-ma-hay-thay-doi-chinh-minh-2

Nội dung khắc trên tấm bia khiến con người ta phải cảm thấy tiếc nuối đầy bi thương. Trong cuộc sống hằng ngày, chắc hẳn nhiều người trong số chúng ta đã trải qua cảm giác tương tự. 

Có rất nhiều điều chúng ta muốn thay đổi nhưng bất lực, bản thân cảm thấy phiền não dằn vặt, lại đánh mất rất nhiều thứ mà không thể quay trở lại.

Trong gia đình, vợ chồng khi xung đột thường nói: "Anh vì sao lại không thể nghe theo em một chút?". Chồng cũng nổi giận: "Đã yêu anh, sao em lại không chịu nghe lời anh". Nếu đôi bên không chịu nhún nhường thì tranh chấp là điều khó tránh khỏi. Thay đổi người thân của mình còn khó khăn đến vậy, thì khó có thể thay đổi thế giới.

Câu chuyện thứ ba

Vị giảng viên đang chuẩn bị bản thảo cho buổi diễn thuyết sắp tới của mình. Bên cạnh, đứa con trai khỏ không ngừng gây ồn ào. Chẳng còn cách nào, ông quyết định nhặt một quyển tạp chí, lấy bức tranh vẽ bản đồ thế giới, xé thành những mảnh nhỏ vứt trên mặt đất.

Ông nói với con mình rằng: "Con trai, nếu con có thể ghép lại hoàn thiện tấm bản đồ này, cha sẽ cho con 2 đồng tiền".

dung-phi-cong-thay-doi-nguoi-khac-ma-hay-thay-doi-chinh-minh-3

Trong suy nghĩ của ông, chắc chắn con trai sẽ phải mất cả buổi sáng để ghép hoàn thiện tấm bản đồ này. Tuy nhiên, chỉ chưa đầy 10 phút, đứa con đã quay trở lại gõ cửa phòng cha.

Trong thời gian ngắn như vậy mà đứa con có thể ghép được bức tranh rắc rối như thế, điều này khiến ông vô cùng ngạc nhiên.

Ông hỏi: "Con trai, sao con có thể ghép được tấm bản đồ nhanh đến thế?".

Con trai đáp: "Dễ thôi cha ơi! Mặt kia của tấm bản đồ có ảnh chụp một người, con chỉ cần ghép thành hình người đó, sau đó lật lại. Nếu hình người này chính xác, thì tấm bản đồ này cũng nhất định chính xác".

Lúc này, người cha cười lớn. Ông đưa cho con 2 đồng tiền, rồi nói: "Con đã thay cha chuẩn bị chủ đề cho bài thuyết giảng ngày mai: Nếu một người chính xác, thì thế giới của người đó cũng nhất định chính xác".

Quả thực, hình ảnh chúng ta có được về cuộc sống đều phụ thuộc vào lăng kính của mỗi người. Nếu như một người lương thiện, thì thế giới của anh ta cũng sẽ lương thiện. Một người độc ác, thì thế giới của anh ta cũng chẳng thể bình yên.

Thay đổi thế giới có lẽ rất khó, nhưng thay đổi chính mình lại tương đối dễ dàng. Cầu người chi bằng cầu mình, thay đổi thế giới chi bằng thay đổi chính mình.

Đừng cố gắng thay đổi người khác, đó chỉ là việc làm phí công vô ích, lãng phí thời gian. Mọi thay đổi trên thế giới này tốt nhất nên bắt đầu từ việc thay đổi chính bạn.

Xem thêm: Hãy cứ lạc quan trong cuộc sống, khó khăn nào rồi cũng sẽ vượt qua

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận