Đôi khi tuyệt vọng chính là bước ngoặt cho một khởi đầu vững chắc

Khi gặp nghịch cảnh khiến bản thân tuyệt vọng thì cũng chớ vội buông tay. Đôi khi, chỉ cần bước thêm một bước nữa thôi là cuộc sống của bạn nhất định sẽ nở hoa.

Loan Nguyễn
14:10 30/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có câu nói rất hay: "Nước đến tận cùng là thác đổ, người đến đường cùng người hồi sinh". Quả thật, đôi khi rơi vào tình huống khó khăn, con người lại trở nên mạnh mẽ phi thường. Vì thế, gặp nghịch cảnh khiến bản thân tuyệt vọng đi chăng nữa thì cũng đừng vội buông tay. Biết đâu, chỉ cần thêm một chút nhẫn nhịn nữa đã là cảnh vật hoan ca vui vẻ, chỉ cần bước thêm một bước nữa là cánh đồng hoa rực rỡ sắc màu.

Bạn của tôi nói rằng anh ấy đang chuẩn bị viết một cuốn tiểu thuyết với chủ đề liên quan đến việc cướp ngân hàng. Nội dung của câu chuyện sẽ khá hoang đường.

Tôi thắc mắc: "Tại sao lại không viết câu chuyện tình yêu? Mình muốn đọc câu chuyện tình yêu của cậu viết!".

Bạn trả lời: "Mình đã không còn tin tưởng vào tình yêu nữa! Thử hỏi viết tiểu thuyết tình yêu thế nào đây? Tình yêu chỉ là thứ khiến người ta cảm thấy tuyệt vọng".

Tôi nói: "Rất tốt! Cậu bây giờ thích hợp để viết tiểu thuyết tình yêu rồi đó".

Trong cuộc sống, có những diễn viên hài nổi tiếng được nhiều người ngưỡng mộ, họ là những người rất nghiêm túc, có phần nhạt nhẽo. Họ có lẽ cảm thấy cuộc đời chẳng có chút gì thú vị. Thế nhưng, những con người tưởng chừng vô vị như vậy lại có thể biểu diễn những vở kịch mang lại tiếng cười sảng khoái cho khán giả.

doi-khi-tuyet-vong-chinh-la-buoc-ngoat-cho-mot-khoi-dau-vung-chac-1

Một nữ đạo diễn nổi tiếng với tính cách sợ bóng tốt. Bà cho biết bản thân cũng rất sợ máu. Tuy nhiên, những bộ phim do bà đạo diễn lại khiến cho khán giả không lạnh mà run. Những cảnh mà bà quay, có thể nói là bạo lực đẫm máu. Có khi nào bà ấy bịt cả hai mắt của mình để quay những cảnh đó?.

Sở dĩ một người tuyệt vọng đối với tình yêu có thể do anh ta từng có một quá khứ khiến bản thân bị tổn thương sâu sắc. Một nhà văn xuất sắc, những câu chuyện tình yêu mà họ viết, không chỉ đơn thuần là tình yêu, mà là cuộc sống và nhân sinh.

Chính sự khao khát tình yêu trở thành động lực để con người chấm dứt quá khứ, thôi thúc ta tiến lên phía trước. Vận mệnh của con người không phải chỉ là sự tình cờ của trời đất mà là sự tiếp nhận và khẳng định những điều hạn chế trong sinh mệnh hữu hạn của con người.

Sự lựa chọn là quyền tự do của mỗi người. Chúng ta có tự do để yêu thương, cũng tự do cảm thấy tuyệt vọng. Riêng chỉ có tình yêu, bắt đầu là thích thú, lại kết thúc bởi tuyệt vọng. Một người nếu đã từng tuyệt vọng, có lẽ sẽ hiểu rõ điều này.

Còn nhớ, trong truyện ngắn "Chiếc lá cuối cùng" của nhà văn O. Henry, ông có kể một câu chuyện về sức mạnh của niềm hy vọng khi gặp nghịch cảnh.

doi-khi-tuyet-vong-chinh-la-buoc-ngoat-cho-mot-khoi-dau-vung-chac-2

Một bệnh nhân nằm trên giường, tuyệt vọng chán nản, nhìn ra cái cây xơ xác bên ngoài cửa sổ không ngừng có gió mạnh thổi qua. Bỗng một ngày, cô phát hiện, trên cái cây ấy, vẫn còn một chiếc lá xanh tươi chưa rụng đi.

Cô thầm nghĩ, khi nào chiếc lá này rụng thì cũng sẽ là lúc kết thúc cuộc đời của mình. Mỗi ngày, cô đều nhìn chằm chằm vào chiếc lá đó, đợi nó rụng đi, cũng lặng lẽ chờ đợi sinh mệnh của mình kết thúc. Lạ kỳ thay, chiếc lá đó vẫn không hề rơi rụng, thậm chí cho đến khi bệnh nhân này hoàn toàn hồi phục sức khỏe, chiếc lá đó vẫn xanh ngắt như thường.

Thật ra, vốn chẳng hề có chiếc lá nào trên cái cây đó cả. Chiếc lá là của một ông họa sĩ già vẽ lên, nó không phải chiếc lá thật, nhưng nó đã đạt đến hiệu quả chân thực sinh động giống hệt như chiếc lá thật, cho bệnh nhân một lòng tin vững chắc mà sống tiếp. Cô tin rằng, chỉ cần chiếc lá đó không rụng đi, mạng sống của bản thân cũng sẽ không kết thúc. Kết quả, cô thật sự đã khỏe mạnh, đi ra khỏi phòng bệnh nhìn xem chiếc lá đó rốt cuộc là thế nào.

Có lẽ người họa sĩ là người duy nhất hiểu rõ được bí mật sâu thẳm trong lòng cô, biết được cô đang chờ đợi điều gì. Thế là, người họa sĩ liền thuận theo tâm tư của bệnh nhân mà vẽ nên một chiếc lá giả như vậy.

Chính chiếc lá giả này đã tiếp thêm cho cô dũng khí để tiếp tục sống. Cô đứng dưới gốc cây, vô cùng cảm động trước tấm lòng của người họa sĩ thầm lặng.

Sinh mệnh của cô gái được cứu vãn hóa ra không phải nhờ chiếc lá đó, mà chính là lòng tin vững chắc của con người. Vì vậy, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, đừng buông xuôi, cũng đừng tuyệt vọng, hãy luôn vững tin vào tương lai bạn nhé.

Xem thêm: Nghịch cảnh là một phần tất yếu của cuộc sống: Người biết vượt qua nghịch cảnh mới mong thành công

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận