Để có một giấc ngủ ngon và một cuộc đời thanh thản, hãy thành tâm đối đãi với người khác

Khi chúng ta thành tâm đối đãi với người khác, thì không cần phải suy nghĩ đến chuyện báo đáp, mà chỉ cần tĩnh tâm chờ đợi, rồi tất cả mọi thứ sẽ thuận theo tự nhiên mà đến.

Loan Nguyễn
11:30 20/09/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện đổi đá lấy kẹo

Có một câu chuyện như sau, một bé trai và một bé gái chơi đùa cùng nhau. Bé trai nhặt được rất nhiều đá, bé gái có rất nhiều kẹo. Bé trai muốn dùng tất cả số đá mình nhặt được để đổi lấy số kẹo của bé gái và bé gái đã đồng ý.

Thế nhưng, bé trai giấu đi những viên đá đẹp nhất và đưa những viên đá còn lại cho bé gái. Còn bé gái thì vẫn đưa hết số kẹo của mình cho bé trai đúng như lời hứa.

Buổi tối, khi trở về nhà, bé gái lên giường và ngủ một giấc thật ngon. Bé trai thì nằm nghĩ ngợi mãi không sao ngủ được. Trong đầu cậu bé thắc mắc, liệu có phải bé gái kia cũng như mình, đã cất đi rất nhiều kẹo ngon.

Sở dĩ con người mệt mỏi vì so đo với người khác

Trong cuộc sống, nếu bạn không thể toàn tâm toàn ý đối đãi với người khác thì chính bạn cũng sẽ luôn nghi ngờ người khác liệu có thành tâm với mình hay không.

Để đêm về có được một giấc ngủ ngon, sống một cuộc đời thanh thản và có một tâm thái hòa ái thì hãy thành tâm đối đãi với người khác.

Có không ít người trong số chúng ta từng gặp sự việc tương tự như câu chuyện nhỏ trên đây. Liệu chúng ta có thể thành tâm đối đãi với người khác hay không?.

de-co-giac-ngu-ngon-va-cuoc-doi-thanh-than-hay-thanh-tam-doi-dai-1

Cho dù sự hoài nghi và hiểu lầm rất tổn hại đến tinh thần và thể xác của chúng ta, nhưng rất nhiều người vẫn lo nghĩ, ăn không ngon, ngủ không yên.

Thế gian này vốn không phân định rạch ròi đúng hay sai mà chỉ có nhân và quả. Khi chúng ta thành tâm đối đãi với người khác, thì không cần phải suy nghĩ đến chuyện báo đáp, mà chỉ cần tĩnh tâm chờ đợi, rồi tất cả mọi thứ sẽ thuận theo tự nhiên mà đến.

Câu chuyện trên là một trong những minh chứng cho một bộ phận những người lúc nào cũng chỉ biết sᴏ đᴏ, thiệt hơn, muốn có mà không muốn mất. 

Biết buông xả mới có được cuộc đời thanh thản

Khi đức Phật còn tại thế, Ngài từng hỏi một vị Sa môn: "Tuổi thọ của con người dài trong bao lâu?". Câu trả lời của vị Sa môn đó là: "Chỉ dài bằng một hơi thở". Đức Phật gật đầu, nói: "Đúng vậy. Ông là người hiểu đạo" (trích trong Kinh Tứ Thập Nhị Chương).

Trong đời sống hằng ngày, mỗi chúng ta hãy học cách buông xả, buông đi những lợi danh, buông đi những hận thù chấp nhặt. Đồng thời, hãy xả đi những mưu cầu tính toán cho bản thân, xả đi những "tham - sân - si", chúng ta sẽ tự tìm thấy cho mình niềm an vui và thanh thản trong tâm hồn.

Chỉ khi có thể buông xả thì tâm ta mới trong sáng để vượt qua những cám dỗ của "tham - sân - si" của mạn nghi ác kiến để rồi nhìn thấy niềm vui xung quanh ta.

Người biết buông xả tự khắc trong lòng luôn rộng mở, ai nói gì không vừa ý cũng bỏ qua mà không chấp. Nếu ai có làm điều gì xúc phạm cũng dễ dàng tha thứ, mà nếu có giận có buồn thì chỉ một vài phút hoặc một vài giờ, cùng lắm qua một đêm rồi quên hết đi cho đời mình được an vui.

de-co-giac-ngu-ngon-va-cuoc-doi-thanh-than-hay-thanh-tam-doi-dai-2

Tuy nhiên, buông xả ở đây không có nghĩa là bỏ hết tất cả để chỉ lo cho bản thân, không có nghĩa là chối bỏ, trốn tránh trách nhiệm trong cuộc sống.

Lắng nghe lời Phật dạy, chúng ta buông xả nhưng phải luôn giữ trọn vẹn trách nhiệm của một con người. Để bồ đề tâm thêm vững chắc, để trả ơn công lao sinh thành của cha mẹ, để vẫn chu toàn mọi việc, mọi bổn phận.

Tất cả được làm với tấm lòng bao dung mở rộng như một vị Bồ Tát, xử sự theo tinh thần "Từ - Bi - Hỷ - Xả". Còn đích đến nào tuyệt vời hơn khi biết tìm lại và trở về với chính cuộc sống nội tâm của chúng ta, để trở về với sự thanh thản trong tâm hồn.

Khi tâm hồn trong sáng, vui vẻ, là chúng ta đang tiến dần đến mục tiêu, thành công của cuộc sống mà chúng ta mong đợi. Chúng ta làm việc sẽ tốt hơn, sống đam mê hơn, nhân hậu, tha thứ và rộng mở, học thêm được nhiều điều.

Điều tuyệt vời nhất khi chúng ta biết buông xả đó là chúng ta được hạnh phúc, nhận nhiều yêu thương. Có lẽ, đó chính là quy luật và cũng là nghệ thuật sống, mang lại sự bình an cho con người trong suốt những năm tháng cuộc đời.

Xem thêm: Đỉnh cao của tu dưỡng không phải trí tuệ hơn người, mà là khống chế được cảm xúc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận