Dây xích nhỏ con voi to - Câu chuyện là một bài học thâm thúy mà ai cũng nên biết

Con người sống trên đời thường nghĩ rằng mình không thể làm điều gì đó, lý do đơn giản chỉ vì trong quá khứ họ từng thất bại khi làm việc đó một lần.

Loan Nguyễn
15:57 20/10/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Một ngày nọ, người đàn ông đi qua chỗ đàn voi đang đứng. Bất chợt ông dừng lại, ngạc nhiên khi thấy những con voi to lớn này chỉ bị giữ bởi một sợi dây thừng rất nhỏ buộc ở phía chân trước. Chúng không hề bị giữ bởi xích sắt hay chuồng giam.

Rõ ràng, lũ voi có đủ khả năng để làm đứt dây và chạy thoát đi bất cứ lúc nào. Vậy nhưng, không hiểu vì sao, chúng không hề làm như vậy.

Thấy quản tượng đứng gần đó, người đàn ông bước đến gần với vẻ đầy thắc mắc. Ông hỏi anh ta tại sao lũ voi cứ đứng yên vậy mà không hề có vẻ muốn tháo chạy.

Người quản tượng đáp: "Khi chúng còn nhỏ, chúng bé hơn thế này rất nhiều, chúng tôi dùng loại dây thừng cỡ đó để buộc chúng lại. Ở độ tuổi đó, dây như vậy là đủ giữ chúng rồi. Nhưng khi đã lớn hơn, chúng vẫn tin mình không thể dứt nổi những ѕợi dây thừng này. Chúng cho rằng, ѕợi dây thừng ngày xưa vẫn có thể giữ chúng được, thế là chẳng bao giờ chúng có ý nghĩ dứt bỏ dây và chạy đi".

day-xich-nho-con-voi-to-cau-chuyen-la-bai-hoc-ve-su-that-bai-1

Người đàn ông nghe lời giải thích của quản tượng, cảm thấy vô cùng kinh ngạc. Những con thú đó hoàn toàn có khả năng chạy thoát khỏi ѕợi dây ràng buộc chúng, nhưng chỉ vì chúng tin rằng mình không thể, nên chúng vẫn cứ chấp nhận một thực tiễn như đang có.

Lời bàn

Con người cũng vậy, chúng ta thường bị trói buộc bởi những tiêu chuẩn, chẳng hạn khi còn nhỏ thì là quy định mà cha mẹ sắp đặt. Khi lớn hơn, ta bị trói buộc bởi những niềm tin hay sự thoải mái mà chúng ta gọi là thói quen.

Theo thời gian, chúng ta nhận ra rằng đó là thói quen xấu và muốn từ bỏ nhưng ta lại không nỗ lực để từ bỏ chúng. Thậm chí, ta không thèm làm gì để từ bỏ. Dần dần, chúng ta nghĩ rằng mình không có cách nào để từ bỏ và chấp nhận thói quen đó trở thành một phần của cuộc sống và hình thành nên tiêu chuẩn sống mới.

Câu chuyện về những con voi cũng là bài học đáng suy ngẫm về sự thất bại. Có rất nhiều người mang ý nghĩ rằng chúng ta không thể làm được điều gì đó, lý do đơn giản chỉ vì, ta đã từng thất bại một lần.

Thất bại chỉ là một phần trong quá trình học hỏi, giúp chúng ta trưởng thành và mạnh mẽ hơn. Đừng bao giờ đầu hàng trước những khó khăn của cuộc sống bạn nhé. Chỉ cần bạn tin tưởng vào bản thân, giữ vững niềm tin rằng mình có thể, bạn sẽ làm được.

Trong cuộc sống, chúng ta đều có những niềm tin nhất định. Nhưng đôi khi, buông bỏ một niềm tin lại khiến cho cuộc sống tốt đẹp hơn, thay vì duy trì niềm tin cố hữu khiến chúng ta không thể tiến lên được.

Thế giới đang biến đổi từng ngày, nếu bạn giữ những niềm tin cũ kỹ, bạn sẽ khó có thể thành công. Vì thế, đôi lúc bạn phải gạt đi quá khứ và tiến thẳng về phía trước với những niềm tin mới.

Xem thêm: Sửa mũ cho vua, nhổ gai cho hổ - Câu chuyện là bài học để đời ai cũng nên đọc

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận