"Tham rượu quên người, tham sắc quên mình, tham tài quên thân quyến" - câu nói đúc kết đạo lý làm người

Cổ nhân dạy: "Tham rượu quên người, tham sắc quên mình, tham tài quên thân quyến". Câu nói của người xưa tuy ngắn gọn nhưng bao hàm rất nhiều đạo lý làm người.

Loan Nguyễn
15:59 01/09/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cổ nhân để lại cho hậu thế những bài học sâu sắc, trong đó có lời khuyên rằng, con người làm bất cứ chuyện gì cũng nên giữ chừng mực, không cực đoan, vừa là hiểu lý lẽ, cũng là có trách nhiệm với mình, với người.

Có nhiều thứ mê hoặc con người, nếu không biết tự kìm hãm dục vọng của bản thân, truy cầu hưởng thụ vật chất trước mắt, cuối cùng chỉ khiến bản thân lún sâu hơn, không còn cách nào thoát ra nổi.

Trong những thứ có sức mê hoặc con người, phải kể đến rượu, sắc và tiền tài. Con người nếu tùy tiện sa vào một trong ba thứ này cũng sẽ gây ra những hậu quả khó đoán trước.

Lời dạy của cổ nhân đúc kết trong câu nói ngắn gọn: "Tham rượu quên người, tham sắc quên mình, tham tài quên thân quyến". Người xưa qua lời dạy thâm thúy muốn nhắc nhở cho chúng ta về những tác hại mà ba thứ kia dẫn đến.

Tham rượu quên người

Có những lúc chúng ta cần đến rượu để duy trì các mối quan hệ ở đời. Chẳng hạn, nhiều hợp đồng được ký kết là nhờ sau khi tan làm, đi uống cùng khách hàng vài ly.

Nếu được sử dụng có chừng mực, rượu giúp cường gân hoạt huyết, khi trời lạnh còn có tác dụng làm ấm người. 

Thế nhưng, không phải ai cũng biết điểm dừng khi uống rượu. Để rồi, thói quen này càng trở nên tha hóa. Không chỉ là 1, 2 chén rượu dùng trong bữa ăn với đối tác bàn bạc công việc hoặc mỗi dịp lễ tết mà đã phát triển đến mức "chén chú chén anh". Nhiều người uống đến mức bị chìm đắm trong hơi men, thiếu rượu thì không làm nổi việc gì.

co-nhan-chi-day-dao-ly-lam-nguoi-sau-sac-song-co-chung-muc-1

Uống rượu không có chừng mực, hậu quả chẳng những gây nghiện, mà còn hại sức khỏe, dễ gây ra ngộ độc. Con người sa đà vào việc uống rượu, khi say gây ra đủ thứ chuyện khiến bản thân mất mặt. Rượu làm cho ý thức con người trở nên hồ đồ, để rồi có những hành vi cử chỉ không phù hợp. Tâm trí lúc không kiểm soát được dễ gây tổn thương người khác, tự rước họa vào thân.

Trong cuộc sống, nếu một người uống rượu mà không biết tiết chế, cũng không để ý tới lời khuyên của người khác thì nên giữ khoảng cách với loại người này, không nên kết giao thân thiết.

Tham sắc quên mình

Con người ai cũng yêu thích cái đẹp. Dù là phụ nữ hay đàn ông, nếu sở hữu ngoại hình ưa nhìn, sẽ có sức hút đối với người khác.

Cám dỗ của sắc đẹp chính là thử thách đối với con người. Nếu một người không thể vượt qua và chống cự được chữ "sắc", có những hành vi cử chỉ không chuẩn mực, sớm muộn cũng sẽ gây tai họa cho bản thân.

Khi đắm chìm vào sắc dục, con người thường không cách nào chống lại được những cám dỗ đến từ những người khác giới, hậu quả, rất dễ phạm sai lầm. 

Đam mê sắc dục làm tổn hại đến sức khỏe của bản thân, khiến tinh huyết hao tổn, tinh lực suy kiệt. Không những thế, tật xấu này còn ảnh hưởng đến mối quan hệ với gia đình, với người khác. Với những người đã lập gia đình, thì chuyện này lại càng mang đến hậu quả đáng tiếc hơn.

Trong xã hội, không ít những trường hợp nhiều người nổi tiếng, quan chức, vì không thể kìm hãm được dục vọng của bản thân mà đã phát sinh ra những mối quan hệ mờ ám với người khác giới. 

Khi mối quan hệ bất chính bị phát hiện sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến gia đình hai bên. Hơn nữa, sự nghiệp, cuộc đời của người đó sẽ bị dính vết nhơ mãi mãi không thể nào xóa sạch.

co-nhan-chi-day-dao-ly-lam-nguoi-sau-sac-song-co-chung-muc-2

Tham tài quên thân quyến

Tiền là thứ quan trọng giúp duy trì cuộc sống. Nhưng quả thực, còn thứ quan trọng hơn cả tiền, đó chính là tình thân.

Khổng Tử có câu: "Quân tử ái tài, thủ chi hữu đạo". Nghĩa là: người quân tử coi trọng của cải nhưng lấy của cải phải đúng đạo lý.

Chìm sâu vào tiền tài, chúng ta dễ bị lòng tham dẫn dắt. Có thể, chỉ vì chút lợi ích nhỏ mà gây gổ cãi nhau với người thân. Thậm chí, có người mang nỗi hận thù đến chết cũng không muốn nhìn mặt nhau.

Hãy nhớ, tiền bạc mất đi rồi vẫn có thể kiếm lại, nhưng người thân một khi đã mất sẽ chẳng bao giờ có thể quay trở lại như trước.

Trong nhiều gia đình, khi bố mẹ vẫn còn sống, anh chị em tranh chấp tài sản lẫn nhau. Hành động này không chỉ làm tổn thương bố mẹ, mà còn tổn hại đến ngày tháng sống chung với nhau sau này.

"Tham rượu quên người, tham sắc quên mình, tham tài quên thân quyến" - câu nói ngắn gọn lại có thể bao hàm rất nhiều đạo lý làm người mà cổ nhân truyền dạy cho hậu thế. Trong cuộc đời, nếu có thể bản lĩnh trước cám dỗ của ba thứ này thì bản thân mới có những tháng ngày bình yên, tốt đẹp.

Xem thêm: "Nam sợ ba gật đầu, nữ sợ đi xoải bước" - câu nói ẩn chứa đạo đối nhân xử thế ở đời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận