Chìa khóa của hạnh phúc chính là rèn cho bản thân tính kỷ luật

Con đường đi đến thành công của một người phải trải qua muôn vàn khó khăn gian khổ. Chỉ người có tính kỷ luật mới có thể làm chủ được bản thân để đứng trên thiên hạ.

Loan Nguyễn
16:25 02/09/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo kết quả một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2013, những người có khả năng tự kiểm soát tốt bản thân là những người hạnh phúc hơn những người khác. Họ cũng là người có khả năng đối mặt với những vấn đề gặp phải trong cuộc sống và hạn chế được những hành động bất lợi cho mình. Người có tính kỷ luật cũng được xem là kiểu người khá lý tính khi đưa ra một quyết định nào đó.

Còn những người không thể kiểm soát hành vi của mình thường sẽ gặp phải những tổn thất về tài chính, tổn thương về tinh thần hoặc sau đó sẽ cảm thấy hối hận về hành động của bản thân.

Muốn trở thành người có tính kỷ luật để gặt hái những thành công và hạnh phúc trong cuộc sống, hãy áp dụng 4 cách dưới đây.

Đặt ra mục tiêu

Muốn rèn luyện cho bản thân tính kỷ luật, bạn hãy luôn đặt cho mình một mục tiêu lớn. Cuộc sống có mục tiêu và tầm nhìn xa sẽ giúp chúng ta tập trung cải thiện bản thân tốt hơn so với việc làm một kẻ lông bông. 

chia-khoa-cua-hanh-phuc-chinh-la-ren-cho-ban-than-tinh-ky-luat-1

Khi bạn đặt ra cho mình mục tiêu trong tương lai phải làm một việc nào đó và cần tự mình thực hiện. Mục tiêu dài hạn này sẽ giúp bạn có ý chí kiên cường hơn trong việc thúc ép bản thân phải có tính kỷ luật, nghiêm túc thực hiện những việc cần thiết để đạt được mục tiêu đó. 

Nếu mục tiêu đặt ra không đủ lớn, bạn có thể dễ sao nhãng bởi những thứ khác và dễ bỏ cuộc giữa chừng. Chỉ khi khao khát đạt được mục tiêu của bạn rất mãnh liệt, đến mức khiến bạn có thể vượt qua mọi khó khăn, trở ngại và sự lười biếng của bản thân. Khi ấy, việc hình thành tính kỷ luật sẽ đến rất tự nhiên và không là vấn đề to tát với bạn nữa. Đồng thời, tính chần chừ và thái độ dễ dãi của bạn cũng sẽ biến mất.

Duy trì cơ thể khỏe mạnh

Duy trì một cơ thể khỏe mạnh sẽ giúp bạn rèn tính kỷ luật và làm chủ bản thân tốt hơn. Nếu bạn đặt bản thân trong trạng thái cái bụng thường xuyên trống rỗng thì rất khó để phát huy tính kỷ luật. Một người đang đói sẽ khó có thể tập trung vào bất cứ điều gì.

chia-khoa-cua-hanh-phuc-chinh-la-ren-cho-ban-than-tinh-ky-luat-2

Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, những người có lượng đường trong máu thấp thường giải quyết vấn đề kém hơn. Chính vì thế, hãy ăn uống đầy đủ và lành mạnh. Bạn cũng nên cố gắng tập luyện thể dục thể thao để có một sức khỏe dẻo dai.

Có sức khỏe tốt chính là một điều kiện để thúc đẩy bản thân trở nên tự kỷ luật trong một quãng thời gian dài. Khi bắt đầu tuân thủ  nghiêm ngặt chế độ dinh dưỡng và luyện tập, não của bạn cũng đã được huấn luyện để thích ứng với việc bám sát mục tiêu. 

Hiểu rõ nguyên nhân của bản thân

Nếu bạn đang tập thói quen tự kiểm soát bản thân thì sẽ sớm nhận ra kẻ thù lớn nhất của một người lại chính là tâm trí họ.

Chính tâm trí chúng ta chống lại nỗ lực trau dồi tính tự kỷ luật của bản thân. Đó là bởi vì, con người thường có xu hướng tiếp tục thực hiện một hành vi nào đó dù là tệ hại thay vì cố gắng thay đổi nó.

Một người thường xuyên nhậu nhẹt say xỉn sẽ cảm thấy việc từ bỏ con ma men thật chẳng dễ chút nào. Tốt nhất hãy suy nghĩ lý do não bạn cứ cố kháng cự lại nỗ lực của bạn và điều gì khiến bạn thường xuyên uống rượu.

chia-khoa-cua-hanh-phuc-chinh-la-ren-cho-ban-than-tinh-ky-luat-3

Nếu lý do uống rượu vì cô đơn, buồn chán thì hãy thử tìm một công việc thú vị khiến bản thân bận rộn hơn, hay sống với niềm đam mê mà từ lâu trong lòng bạn vẫn ấp ủ.

Khi con người được làm những công việc mình đam mê và yêu thích, nhất định sẽ cảm thấy rất hứng thú và chìm đắm trong niềm hạnh phúc bất tận, biết đâu bạn còn có thể tạo ra những thành tựu bất ngờ. 

Chúng ta nên hình thành cho bản thân một thói quen mới để giúp thay thế những thói quen cũ. Chỉ khi tìm ra được gốc rễ vấn đề, bạn mới có thể rèn cho bản thân sự tự kỷ luật được.

Tự thưởng cho cố gắng của bản thân

Chúng ta luôn có xu hướng tự thưởng cho những cố gắng của bản thân. Mỗi khi đạt được mục tiêu quan trọng, hãy tìm kiếm phần thưởng xứng đáng cho bản thân.

chia-khoa-cua-hanh-phuc-chinh-la-ren-cho-ban-than-tinh-ky-luat-4

Chẳng hạn, bạn đặt ra mục tiêu là rèn luyện được khả năng tự kiểm soát bản thân để không bị nghiện mạng xã hội. Dù trước đây, bạn từng chúi mũi vào cái điện thoại hàng mấy giờ liền mỗi ngày và giờ đây đã giảm xuống dưới một giờ, bạn có thể tự thưởng cho bản thân một chút.

Bạn có thể đến ngay cửa hàng thời trang và sắm cho mình một bộ đồ thật đẹp mà bạn vẫn mong ước. Cảm giác hài lòng khi sở hữu món đồ mình thích tạo động lực để bạn đạt mục tiêu tiếp theo, đây chính là cách giúp bạn nâng cao tính kỷ luật từng bước một.

Xem thêm: Chuyện về chàng trai thành công không cần bằng cấp: Bài học ý nghĩa về sự trung thực

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận