Chỉ một bữa ăn có thể nhìn ra sự tu dưỡng của một người

Chuyện ăn uống tưởng chỉ là điều nhỏ nhặt nhưng đôi khi nó ảnh hưởng đến cả tiền đồ, sự nghiệp của bản thân bạn.

Loan Nguyễn
16:30 04/09/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cổ nhân dạy rằng, con người trong việc ăn uống phải luôn thận trọng, chú ý chứ tuyệt đối không được tùy tiện. Vì thế mới có câu "ăn trông nồi, ngồi trông hướng". Nhiều người cho rằng đây chỉ là chuyện nhỏ nhưng đôi khi nó ảnh hưởng đến cả tiền đồ, sự nghiệp của bản thân bạn.

Trong quá trình bạn ăn cơm cùng người khác, rất có thể những người chung bàn dựa vào việc quan sát cử chỉ, hành vi của bạn để đánh giá con người bạn.

Câu chuyện thứ nhất

Tiểu Minh tham gia một cuộc phỏng vấn tuyển dụng ở một công ty lớn. Anh thể hiện bản thân một cách ấn tượng và được giám đốc điều hành mời tham gia một bữa tiệc.

Trong bữa tiệc, anh cảm thấy ngôn hành cử chỉ của mình đều rất đúng mực. Vậy mà, cuối cùng, người được nhận vào làm việc tại công ty này lại không phải anh ta. Tiểu Minh cảm thấy tức giận, không hiểu nguyên nhân vì sao.

Bộ phận tuyển dụng sau đó đã nói cho anh biết rằng, anh quả thực rất có năng lực nhưng trong bữa tiệc, cũng là khâu phỏng vấn cuối cùng, anh không hề có chút biểu hiện cảm ơn nào đối với người phục vụ. Đó chính là lý do khiến nhà quản lý không chấp nhận anh ta vào làm việc.

chi-mot-bua-an-co-the-nhin-ra-su-tu-duong-cua-mot-nguoi-1

Câu chuyện thứ hai

Vào đêm trước Tết âm lịch, cha mẹ của Mai Mai quyết định sẽ đến Bắc Kinh đón năm mới cùng cô.

Bạn trai của Mai Mai đã đặt bàn tiệc tại một nhà hàng quen thuộc. Anh ta luôn cố gắng thể hiện bản thân trong suốt bữa tiệc. Thế nhưng, về đến nhà, cha mẹ của Mai Mai lại tỏ ra không hài lòng về chàng rể tương lai.

Cha mẹ của Mai Mai cho rằng, chàng trai này lúc đặt tiệc nhà hàng không hề hỏi qua ý kiến của Mai Mai, không hỏi qua khẩu vị của cặp vợ chồng già. Ở thời điểm ăn tiệc là giờ cao điểm nên việc chậm trễ trong chuẩn bị đồ ăn cũng là điều dễ hiểu nhưng anh ta liên tục thúc giục người phục vụ. Thái độ của anh ta cũng rất bất thiện, động chút là trách cứ, gọi quản lý.

Hơn nữa, khi đang ăn thì anh ta có điện thoại gọi đến. Anh ta có thể nói lại với đầu dây bên kia là mình có việc sẽ gọi lại sau, hoặc nếu có việc gấp thì có thể nói tiếng xin lỗi rồi rời bàn tiệc để xử lý. Tuy nhiên, anh ta lại vừa ăn vừa nói chuyện hơn 10 phút điện thoại.

Ngồi đối diện anh ta, cha mẹ của Mai Mai có phần ngại ngùng. Mai Mai nghe lời nhận xét của cha mẹ về bạn trai, cảm thấy đúng là nên cân nhắc lại việc tiếp tục mối quan hệ với người này.

chi-mot-bua-an-co-the-nhin-ra-su-tu-duong-cua-mot-nguoi-2

Phong cách trong ăn tiệc phản ánh nhân phẩm con người

Không phải ai trong số chúng ta cũng để ý cử chỉ và hành vi của bản thân trong bữa ăn. Quả thực, thái độ đối với nhân viên phục vụ của người đàn ông trước hôn nhân, sẽ chính là thái độ đối với người vợ sau hôn nhân.

Dù là bữa cơm bàn bạc chuyện kinh doanh hay là trên bữa cơm gia đình, bạn đối xử với nhân viên phục vụ như thế nào phản ánh sự lễ phép và tu dưỡng, cả đời sống tình cảm trong đó.

Một chuyên gia tâm lý cho rằng: "Đối với nhân viên phục vụ, một mực chỉ trích và bắt chẹt, có thể khiến cho tốc độ mang món ăn lên càng trở nên chậm hơn".

Thay vào đó, một người khôn ngoan sẽ nói: "Cô này, trông cô xinh đẹp như vậy, lại rất nhanh nhẹn nữa, nhất định có thể đưa món ăn của chúng tôi lên mau hơn đúng không? Cảm ơn cô nhiều!".

chi-mot-bua-an-co-the-nhin-ra-su-tu-duong-cua-mot-nguoi-3

Chỉ một bữa ăn thể hiện sự tu dưỡng của một người

Đôi khi, chính năng lực hòa giải sự tình một cách nhẹ nhàng, thoải mái giúp các mối quan hệ trong xã hội tốt đẹp hơn.

Những điều cần lưu ý trong bữa ăn đó là, chú ý đến cảm nhận của người khác để mọi người đều có thể thoải mái dùng cơm, xem món ăn được chọn có hợp với khẩu vị của mọi người hay không, chỗ ngồi được bố trí có thoải mái hay không…

Một cô giáo dạy lễ nghi kể lại, mẹ cô từng dạy cô rằng, khi mời người khác dùng cơm cần phải tinh tế khéo léo phối hợp với tốc độ dùng cơm của khách. Khi người khách đang vui vẻ dùng bữa thì người chủ không được đặt đũa xuống. Bởi vì, một khi người chủ đặt đũa xuống, người khách cũng sẽ rất ngại mà ăn tiếp.

Chỉ là những chi tiết nhỏ nhưng thể hiện sự tinh tế và chu đáo của con người. Lễ nghi và tâm thái trong tiệc ăn, có người coi là việc nhỏ nhặt, nhưng nếu làm tốt những việc này, vận may cũng sẽ theo đó mà đến với bạn.

Xem thêm: Người hay khoe khoang tài giỏi cuối cùng tự rước họa vào thân

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận