Thông cảm và giúp đỡ người chính là giúp mình - Câu chuyện nhân văn đậm tính giáo dục

Trong cuộc sống, đôi khi chúng ta giúp đỡ người khác cũng chính là giúp mình. Lòng bao dung và thông cảm với người khác là điều mà chúng ta ai cũng cần có.

Loan Nguyễn
10:11 21/10/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cậu bé 9 tuổi đang ngồi trong lớp học. Bỗng nhiên, cậu thấy vũng nước dưới chân và quần cậu bị ướt sũng.

Lúc này, cậu bé cảm thấy tim mình dường như ngừng đập. Cậu không thể hiểu tại sao lại vậy bởi trước đây chưa từng xảy ra chuyện như thế bao giờ. Cậu biết rằng, nếu mấy cậu bạn biết được thì xấu hổ suốt đời, chẳng có cái lỗ nào dưới đất mà chui xuống nữa.

Còn nếu để các bạn gái phát hiện ra thì ôi thôi, chừng nào còn trên cõi đời này, các bạn ấy sẽ chẳng bao giờ thèm nói chuyện với cậu nữa.

Cậu tin chắc tim cậu đã ngừng đập. Cậu gục đầu xuống bàn rồi đọc lời cầu nguyện: "Thượng đế kính yêu ơi, căng quá rồi ạ! Con cần được giúp đỡ ngay bây giờ! Chỉ 5 phút nữa thôi thì con chỉ còn là 1 cái xác không hồn rồi".

Cậu bé ngước lên nhìn thì thấy cô giáo đang tiến gần lại phía cậu. Qua ánh nhìn của cô giáo, cậu biết cô đã hiểu chuyện gì xảy ra với cậu.

Trong lúc cô giáo đi đến chỗ cậu thì Susie, cô bé cùng lớp đang mang 1 chiếc bình cá vàng đầy nước đi ngang qua. Susie chợt vấp ngay trước mặt cô giáo và thật khó hiểu, nước trong bình vãi đầy vào lòng cậu bé.

Cậu bé giả vờ tức giận nhưng trong lòng thì thầm nghĩ: "Con cám ơn Thượng đế, cám ơn Thượng đế".

Vậy là tình huống đã hoàn toàn khác rồi. Thay vì trở thành kẻ bị giễu cợt, cậu bé trở thành người được cả lớp đồng cảm. Cô giáo vội vàng dẫn cậu xuống cầu thang và lấy cho cậu bộ đồ thể thao để mặc tạm trong lúc chờ quần khô.

Các bạn khác trong lớp thì tỳ cả tay xuống sàn để lau khô xung quanh chỗ ngồi của cậu. Đây quả là sự đồng cảm tuyệt vời.

Thế nhưng, giờ đây sự chế nhạo bắt đầu đổ dồn hết lên đầu người khác, đó chính là cô bé Susie. Cô bé cố gắng giúp đỡ lau sàn, nhưng các bạn khác đuổi ra: "Đủ rồi đấy, cậu đúng là đồ hậu đậu".

cau-chuyen-la-bai-hoc-ve-su-thong-cam-cho-sai-lam-cua-nguoi-khac-1

Lúc tan học, mọi người đứng đợi xe bus về nhà. Cậu bé lại gần chỗ Susie thì thầm với cô bé: "Có phải cậu cố ý làm thế phải không?".

Susie nhỏ nhẹ đáp lại: "Tớ cũng 1 lần bị như cậu".

Và hai đứa trẻ nhìn nhau mỉm cười. Sự thấu hiểu và đồng cảm sâu sắc giữa hai đứa trẻ với nhau khiến nhiều người lớn phải thực sự suy ngẫm.

Con người không ai hoàn hảo, sẽ có lúc chúng ta mắc sai lầm. Có người chỉ mải bới móc sai lầm của người khác, giẫm đạp lên người để tôn vinh chính mình.

Nếu chúng ta biết cảm thông và bao dung cho sai lầm của người khác, cũng chính là đang cho chính mình một đường lui. Hãy nhớ, giúp đỡ người cũng chính là giúp mình.

Xem thêm: Cuộc sống hơn nhau ở lòng vị tha, bao dung tha thứ cho người chính là cho mình cơ hội

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận