Cậu bé hỏi mua chú chó nhỏ tật nguyền và lời người bán "không có giá tiền cho tình yêu"

Khi thấy cậu bé hỏi mua chú chó tật nguyền, người nông dân đã đưa ra lời khuyên cho cậu. Thế nhưng, câu trả lời bất ngờ của cậu bé đã khiến ông xúc động.

Loan Nguyễn
09:32 16/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Một người nông dân muốn bán mấy chú chó con. Ông vẽ một tấm biển quảng cáo có 4 chú chó cần bán và đóng vào cột trụ hàng rào. 

Khi đang đóng chiếc đinh cuối cùng vào cột trụ, ông bỗng thấy có ái đó kéo nhẹ áo mình. Cúi xuống nhìn, thì ra là một cậu bé.

Cậu bé nói: "Thưa ông, cháu muốn mua một chú chó con của ông".

Người nông dân vừa lau những giọt mồ hôi trên cổ vừa trả lời cậu bé: "Tốt thôi, nhưng những chú chó này giống tốt nên giá sẽ khá cao đấy".

Cậu bé cúi đầu xuống một lúc rồi thò tay vào sâu trong túi áo rút ra một nắm tiền lẻ đưa cho người nông dân.

Cậu bé hỏi: "Cháu có ba mươi chín xu. Từng này tiền có đủ để ngắm không ạ?".

"Chắc chắn rồi", người nông dân trả lời rồi huýt sáo gọi "Tới đây nào Dolly!".

Dolly ngoe ngoẩy chạy từ trong căn nhà nhỏ của mình rồi tung tăng xuống dốc. Phía sau là ba chú chó nhỏ dễ thương khác.

Cậu bé ép sát mặt vào hàng rào dây xích để nhìn mấy chú chó con. Đôi mắt cậu sáng rực lên đầy vẻ thích thú. 

Trong khi những chú chó con xinh xắn đến sát hàng rào, cậu bé chợt nhận ra có gì đó vẫn đang ngoe nguẩy bên trong ngôi nhà của những chú cún.

cau-chuyen-cau-be-hoi-mua-chu-cho-nho-tat-nguyen-1
Ảnh minh họa.

Một chú chó nhỏ khác từ từ xuất hiện. Nó nhỏ hơn nhiều so với những con còn lại. Chú chó này trượt xuống dốc rồi bắt đầu tập tễnh một cách khó khăn đi về phía đàn chó. Nó cố gắng để bắt kịp các anh em của mình…

Nhìn thấy chú chó còi cọc, cậu bé nói và chỉ tay vào nó: "Cháu muốn con chó này".

Người nông dân quỳ gối xuống cạnh cậu bé và đưa ra lời khuyên: "Con trai, con không nên mua chú chó đó. Nó sẽ không bao giờ có thể chạy và chơi đùa với con như những chú chó khác đâu".

Nghe người nông dân nói vậy, cậu bé lùi ra khỏi bờ rào vài bước. Cậu cúi xuống và bắt đầu kéo một bên ống quần của mình lên. Sau ống quần dần hiện ra một thanh trụ bằng sắt chạy dọc hai bên chân của cậu, gắn chặt với một chiếc giày được thiết kế đặc biệt.

Cậu bé ngước lên nhìn người nông dân và nói: "Ông thấy đó thưa ông, cháu cũng không chạy giỏi lắm. Và con chó nhỏ sẽ cần ai đó hiểu được nó".

Người nông dân cúi xuống và bế chú chó nhỏ lên, cẩn thận đưa cho cậu bé.

"Bao nhiêu ạ?", cậu bé hỏi.

"Không có giá", người nông dân trả lời. "Không có giá tiền cho tình yêu!"

Lời bàn:

Từ câu chuyện trên có thể thấy, chú chó khuyết tật khá chậm chạp so với các anh chị em cùng đàn nên người nông dân không không muốn bán nó và đưa ra lời khuyên cho cậu bé. Thế nhưng, chính cậu bé, sau khi cho người nông dân xem chiếc chân bằng sắt của mình đã giúp ông hiểu ra được thông điệp rằng những người hay những con vật không may mắn được lành lặn, khỏe mạnh rất cần ai đó thấu hiểu được.

Trong cuộc sống quanh ta, có những người được gọi là người khuyết tật. Họ có thể có cơ thể không lành lặn nhưng có tâm hồn cao đẹp mà không ít người dù cơ thể lành lặn lại không có được. Quả thật họ là những người rất đáng khâm phục, đáng được trân trọng. Họ không cần những người khác thương hại mà chỉ cần sự tôn trọng, sẻ chia, tạo điều kiện để cùng nhau làm cuộc sống này có ý nghĩa hơn.

Trong khi đó, có những người cơ thể lành lặn nhưng khiếm khuyết trong tâm hồn, không nỗ lực phấn đấu hướng tới những điều tốt, điều thiện; không nhận ra, không trân trọng giá trị của người khác; thậm chí kỳ thị, coi thường, không chia sẻ, không giúp đỡ người khuyết tật…

Người khuyết tật dù cơ thể bị khiếm khuyết nhưng có tâm hồn cao đẹp, có ý chí vươn lên trong cuộc sống đã giúp chúng ta hiểu thêm những điều có ý nghĩa sâu sắc về cuộc sống.

Trong sâu thẳm mỗi người đều có những điều tốt đẹp và mỗi người đều có giá trị của mình. Giá trị đó không phụ thuộc vào địa vị, tiền tài. Chỉ cần kiên trì, nỗ lực để những điều tốt đẹp ấy trong mình lớn lên và làm những điều tốt đẹp trong mọi người nảy nở. Với những người không may mắn khi cơ thể có khiếm khuyết thì sự kiên trì, nỗ lực ấy lại càng nhiều hơn. Chính vì vậy, những giá trị vốn đã quý trong họ lại càng đáng quý.

Mỗi người chúng ta, hãy biết yêu thương, sẻ chia, giúp đỡ mọi người. Hãy sống vì những điều tốt điều tốt đẹp ấy. Tất cả mọi thứ rồi sẽ qua đi theo thời gian, chỉ có tình người là còn lại mãi mãi.

Xem thêm: Cha tôi là lao công: Câu chuyện đáng suy ngẫm về sự cảm thông và lòng biết ơn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận