Câu chuyện ba người thầy của Hasan: Chỉ cần mở lòng ra, vạn vật quanh ta đều là thầy

Để thành công trong bất kỳ lĩnh vực gì, chúng ta đều cần những người thầy. Có nhiều người không coi ai xung quanh họ là thầy, số khác vì bản thân quá cao ngạo nên chưa tìm thấy người thầy của cuộc đời mình.

Loan Nguyễn
14:03 15/11/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện về ba người thầy của Hasan

Hasan là nhà hiền triết được nhiều người nể phục. Khi ông sắp qua đời, một người đã hỏi: "Ai là thầy của ngài?".

Suy nghĩ một hồi, Hasan nói, thầy thì nhiều vô số, nếu điểm lại chắc không còn đủ thời gian. Hasan nhớ nhất về 3 người thầy đặc biệt đã cho ông những bài học đắt giá khắc ghi đến tận cuối cuộc đời.

Người thầy đầu tiên là một tên trộm

Có lần, Hasan bị lạc ở sa mạc. Khi tìm đến một ngôi làng thì trời đã rất khuya, dân làng đều ngủ say.

Hasan được một người đàn ông làm nghề ăn trộm cho ở nhờ. Sau đó, Hasan quyết định ở lại một tháng.

Mỗi đêm, tên trộm nói với Hasan: "Tôi đi làm đây. Ông ở nhà và cầu nguyện cho tôi nhé". Mỗi khi ông ta trở về Hasan đều hỏi: "Có trộm được gì không?" và tên trộm đều đáp: "Hôm nay thì chưa, nhưng ngày mai tôi sẽ cố, có thể lắm chứ".

cau-chuyen-ba-nguoi-thay-cua-hasan-va-bai-hoc-sau-sac-1

Dù không trộm được gì thì người này vẫn luôn cảm thấy lạc quan và hạnh phúc. Trong suốt thời gian ở cùng, Hasan chưa bao giờ thấy ông ta tuyệt vọng.

Sau này, nhiều lúc Hasan rơi vào tình trạng tuyệt vọng, đến nỗi ông nghĩ sẽ chấm dứt tất cả những điều vô nghĩa này. Hasan chợt nhớ đến tên trộm năm xưa, kẻ hằng đêm vẫn khẳng định: "Ngày mai tôi sẽ làm được, có thể lắm chứ!”.

Trộm cắp vốn là điều cấm kỵ, Hasan đương nhiên không bắt chước thói xấu đó. Điều mà ông học được từ kẻ trộm kia chính là sự lạc quan trong cuộc sống. Cho dù bạn là ai, công việc của bạn là gì, tuyệt vọng hay lạc quan là do chính chúng ta quyết định.

Người thầy thứ hai là một con chó

Một hôm, Hasan ra bờ sông uống nước thì bắt gặp một con chó. Nó đang khát nước, nhưng khi nhìn xuống dòng sông, thấy cái bóng của mình lại nhầm tưởng là một con chó khác. Vì hoảng sợ, con chú vội vàng bỏ chạy.

Sau đó, vì quá khát nước, con chó bèn quay trở lại. Dù vẫn mang nỗi sợ hãi trong lòng nhưng nó quyết định nhảy xuống sông để uống nước, và rồi cái bóng cũng biến mất.

cau-chuyen-ba-nguoi-thay-cua-hasan-va-bai-hoc-sau-sac-2

Chứng kiến toàn bộ cảnh tượng này, Hasan nhận ra rằng: Bằng hành động, con người mới có thể xóa bỏ nỗi sợ hãi vô hình trong lòng mình.

Người thầy cuối cùng là một đứa bé

Có lần, Hasan trông thấy đứa bé trên tay cầm một cây nến đã thắp sáng để đặt trong đền thờ.

Hasan mới hỏi: "Con tự thắp cây nến này phải không?".

"Thưa phải", đứa bé trả lời. Hasan hỏi tiếp: "Lúc nãy nến chưa thắp sáng, nhưng chỉ một thoáng sau đã rực cháy. Con có biết ánh sáng từ đâu đến không?".

Đứa bé bỗng cười to, thổi phụt ngọn nến và nói: "Ngài thấy ánh sáng đã biến mất, vậy ngài bảo ánh sáng đã đi đâu?".

cau-chuyen-ba-nguoi-thay-cua-hasan-va-bai-hoc-sau-sac-3

Hasan lúc này cảm thấy vô cùng xấu hổ trong lòng. Ông như nghiệm ra sự dốt nát của bản thân, vứt đi tất cả những tự hào về kiến thức của mình. Điều mà ông nhận ra: Luôn có thái độ cầu thị, luôn coi bản thân là một học trò. Nghĩa là có khả năng học hỏi, luôn sẵn sàng học để biết chấp nhận ý nghĩa của vạn vật.

Muốn thành công, đừng tự coi mình là thầy

Trong bất kỳ lĩnh vực nào, muốn thành công, chúng ta đều cần những người thầy. Có nhiều người không coi xung quanh họ là thầy. Có người vì bản thân quá cao ngạo nên chưa tìm thấy người thầy của cuộc đời.

Nếu Hasan luôn tự cho mình là thầy thì ông không thể học được bất kỳ điều gì từ tên trộm, con chó, cậu bé cầm nến hay bất cứ thứ gì khác.

cau-chuyen-ba-nguoi-thay-cua-hasan-va-bai-hoc-sau-sac-4

Câu chuyện ba người thầy của Hasan mang lại bài học quý giá. Suy cho cùng, thứ ngăn cản chúng ta học hỏi, ngăn cản chúng ta thành công không phải môi trường hay gia đình, mà chính là cái tôi và tư duy chủ quan rằng cái gì mình cũng biết.

Mọi thứ xung quanh bạn đều có thể là những người thầy, nếu chúng ta đặt cái tôi quá cao thì cả đời cũng không nhận ra được.

Xem thêm: Bài học từ người Thầy: Biến khuyết điểm thành lợi thế là một điều kỳ diệu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận