Nhìn thấu tâm can một người bằng 9 bí quyết tuyệt diệu của Trang Tử

Dù được đúc kết từ hàng nghìn năm trước nhưng những lời dạy của triết gia Trang Tử về cách nhìn nhận một con người vẫn còn nguyên giá trị cho đến ngày nay.

Loan Nguyễn
07:00 22/05/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trang Tử (khoảng năm 369 – 286 trước công nguyên), tên Chu, sinh cùng thời với Mạnh Tử. Ông là người Mông nước Tống thời Chiến Quốc, là nhà tư tưởng, nhà triết học, nhà văn học nổi tiếng. Ông cũng là nhân vật đại diện cho trường phái Đạo gia, kế thừa và phát triển tư tưởng của Lão Tử. Người đời sau nâng ông lên song hành cùng với Lão Tử và gọi là “Lão Trang”.

Trong sách Nam Hoa Kinh, cuốn sách triết học nổi tiếng do Trang Tử viết, có đoạn: “Lòng người sâu hiểm hơn sông núi, khó biết hơn trời, vì trời còn có hạn kỳ: xuân, hạ, thu, đông, sớm mai, chiều tối, nhưng người thì bề ngoài kín đáo mà tình cảm sâu thẳm khó dò. Thế nên có nhiều kẻ bề ngoài đôn hậu mà ngầm kiêu căng tự mãn; bề ngoài giỏi giang nhưng bản chất bất tài; bề ngoài thận trọng cố chấp mà thấu tình đạt lý; bề ngoài kiên cường nhưng bản chất nhu nhược; bề ngoài hòa hoãn nhưng bản chất hung tàn”.

cach-nhin-nguoi-chuan-xac-cua-trang-tu-1

Vậy làm thế nào để nhìn người cho chuẩn xác? Dưới đây là 9 bí quyết nhìn người của Trang Tử còn được lưu truyền đến ngày nay:

Dùng sự phức tạp giúp nhìn ra năng lực

Người có năng lực có thể chia làm hai loại: có năng lực và có khả năng chịu được áp lực. Để nhìn ra năng lực của một người, hãy giao sự việc phức tạp để đánh giá xem người đó có xử lý được tình huống ổn thỏa hay không. Điều này thích hợp cho cấp trên đánh giá năng lực nhân viên cấp dưới.

Thông thường, năng lực của một người cao thấp ra sao sẽ thể hiện khi họ đang phải chịu áp lực. Áp lực sẽ làm rối loạn hành vi và phán đoán của một người. Nếu ở trong hoàn cảnh áp lực như vậy mà vẫn có thể nhanh chóng thoát ra và tìm được phương pháp làm việc thích hợp thì năng lực của người ấy không kém chút nào!

Dùng khoảng cách thử lòng trung thành

Khoảng cách là thước đo mối quan hệ tốt xấu giữa hai người, nới rộng khoảng cách một cách thích hợp sẽ có thể hiểu rõ về nhau hơn. 

Con người hiện đại đều rất bận rộn, trong một đoạn thời gian nào đó có thể giữ một chút khoảng cách với bạn bè và nhìn xem anh ta có bận tâm đến bạn không. Khoảng thời gian này qua đi, hai người giao du thường xuyên trở lại, lúc ấy hãy nhìn xem còn có thể hòa hợp với nhau như trước hay không.

Nếu như tình cảm của hai bên mà đủ vững chắc, lại có cùng mục tiêu và lý tưởng với nhau thì loại quan hệ này sẽ không bị trói buộc bởi khoảng cách và thời gian. Trái lại, nếu như quan hệ là dựa vào địa vị và lợi ích mà duy trì thì sau thời gian dài xa cách, quan hệ ấy cũng tự nhiên mà phai nhạt. Tuy nhiên cần phải chú ý rằng, loại khảo sát này không được lạm dụng quá đà, nếu không cái được chẳng bù nổi cái mất!

Tiền bạc giúp nhìn ra nhân nghĩa

Dùng tiền bạc là cách để khảo nghiệm năng lực ý chí và phẩm chất của con người. Tiền bạc cũng là thứ dễ gây ra xích mích giữa người với người.

Có không ít mối quan hệ bạn bè vốn đang tốt đẹp nhưng chỉ vì một trong hai người vay tiền thời gian lâu không trả hoặc không có khả năng trả nợ mà tuyệt giao

Nếu có người bạn muốn vay tiền mà số tiền đó nằm trong khả năng của bạn thì đừng ngại cho vay, hãy xem anh ta có trả lại đúng hạn hay không.

Thân cận giúp nhìn ra giáo dưỡng

Dùng sự tiếp xúc thân thiết để hiểu biết một người sẽ cho bạn cảm nhận chuẩn xác nhất. Trong quá trình nói chuyện hãy chú ý cách diễn đạt và hành vi của đối phương, lắng nghe lời nói của họ xem có thô tục không, quan sát hành vi có khiếm nhã không.

Khi kết giao trong thời gian dài, hai người trở nên bình đẳng, lúc đó lễ độ giáo dục hay kiến thức của người này sẽ thể hiện rõ trước mặt người kia. Nếu hai người quen một thời gian đã lâu mà người bạn đó luôn cung kính, khiêm nhường thì rất xứng đáng để kết giao.

Việc đột xuất giúp nhìn ra mưu trí

Muốn nhìn ra mưu trí của một người, hãy đột nhiên hỏi một vấn đề nào đó. Vấn đề đó có thể không quá hóc búa chỉ là sự chuyển hướng đột ngột. Từ vấn đề đột xuất có thể đánh giá được trình độ năng lực của một người, sự phản ứng và khả năng không chế cảm xúc của người đó.

Chúng ta dễ có phản ứng kinh ngạc khi bị hỏi bất ngờ, nhưng người có năng lực sẽ sớm khôi phục lại cảm xúc của mình, bình tĩnh, để đưa ra đáp án.

cach-nhin-nguoi-chuan-xac-cua-trang-tu-2

"Đề nghị giúp đỡ gấp" để nhìn ra tín nghĩa

Dùng việc gấp để nhìn ra lòng người. Người coi trọng bạn thì khi đột nhiên được bạn cầu trợ bằng mọi cách sẽ nhanh chóng chạy tới. Ngược lại, người xem nhẹ bạn sẽ ậm ừ cho qua chuyện hoặc mượn cớ để thoái thác, thậm chí có người lúc đầu sảng khoái đồng ý nhưng sau lại lần lữa không đến, người như vậy không đáng để kết giao.

Cách này chủ yếu dùng để khảo sát trong hai trường hợp: một là việc đó phải nằm trong khả năng của họ, hai là bạn phải có chỗ đứng tương đối trong lòng họ. 

Nếu đối phương đã có hẹn hoặc có việc quan trọng cần làm nhưng lại đáp ứng lời nhờ vả của bạn mà lỡ việc của người khác, như vậy lòng tín nghĩa của người này cũng cần đặt một dấu hỏi.

cach-nhin-nguoi-chuan-xac-cua-trang-tu-3

Từ nơi gặp gỡ giúp nhìn cách đối nhân xử thế

Có những người nhìn thấy bậc quyền cao chức trọng thì cúi đầu khom lưng, còn đối với những người có địa vị kém hơn mình thì ngạo mạn khinh thường; có những người đối với bậc bề trên thì cung cung kính kính nhưng đối với lớp đàn em thì chỉ tay giậm chân. Chỉ khi đối xử với mọi người đều bình đẳng như nhau thì mới có thể nhận được sự tôn trọng của người khác.

Quan sát cách đối xử của một người với những người có tính cách, chức nghiệp, thân phận khác biệt thì có thể thấy được nhân cách và đạo xử thế của họ. 

Thời khắc hoạn nạn giúp nhìn ra khí tiết

Lúc bạn thành công, giàu có, ở trên đỉnh cao, sẽ có rất nhiều người vây quanh bạn. Nhưng khi bạn gặp nạn rất có thể người ta sẽ tránh xa hoặc thừa cơ hãm hại bạn. 

Do đó, dùng khó khăn để thử lòng người là cách hay. Người bạn chân chính sẽ kiên nhẫn lắng nghe, cho bạn những ý kiến xây dựng và thật lòng giúp đỡ chứ không lảng tránh bạn. Đây chính là điều mà người ta gọi là “Trong hoạn nạn mới thấy chân tình”. 

Dùng rượu giúp nhìn ra phép tắc

Dân gian có câu: “Tửu phẩm như nhân phẩm” (Phẩm chất của rượu như phẩm chất của người), “Tửu hậu thổ chân ngôn” (Lúc say mới nói lời thật).

Hãy quan sát biểu hiện của đối phương khi say rượu xem anh ta có thái quá không, lời nói cử chỉ có còn đúng mực không. Một người khi uống rượu vào thì khả năng kiểm soát sẽ bị giảm xuống, cho nên ở một mức độ nào đó có thể thể hiện suy nghĩ và phẩm hạnh của anh ta. 

Xem thêm: Có duyên gặp người có 4 phẩm chất này thì nhất định phải kết giao, trân quý

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận