Ở đời: Những người mệnh khổ phúc bạc thường nói 4 lời này

Số mệnh là do chính mình tạo ra, phúc báo cũng là từ chính bản thân mà có. Phúc báo của con người không phải là từ trên Trời tự ban cho, mà là do tự bản thân mình tu tạo thành.

Loan Nguyễn
16:17 19/11/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lời ngông cuồng

Con người cho dù đạt thành tựu to lớn đến đâu cũng không nên quá đắc ý và tự mãn mà cho bản thân mình đúng đắn. Vũ trụ này vốn mênh mông rộng lớn, mỗi chúng ta chỉ là hạt cát nhỏ bé mà thôi, căn bản là chẳng có gì đáng tự hào cả.

Một người nếu không biết cách sống khiêm nhường, đi đâu cũng khoe khoang thì sớm muộn cũng phải gánh chịu hậu quả. Thành tựu lâu dài chỉ đến với những người khiêm tốn và nỗ lực.

Lời phàn nàn, oán trách

Trong cuộc sống, chúng ta gặp phải vô số những chuyện không được như ý muốn, chẳng hạn thiên tai, bệnh tật, khó khăn. Đây là những thử thách đối với chúng ta, giúp ta mạnh mẽ và trưởng thành hơn.

Có những người khi gặp khó khăn là phàn nàn về người khác, không biết suy xét lại bản thân mà tìm ra nguyên nhân. Họ không nhận ra được rằng, khó khăn chính là cơ hội tốt để tích công đức, hoàn thiện bản thân. Nếu không cố gắng trong khó khăn, cuộc sống sau này sẽ càng ngày càng khổ sở.

4-loai-loi-noi-lam-ton-hai-phuc-bao-van-menh-xau-di-1

Lời chuyện phiếm

Đời người ngắn ngủi, nếu có thời gian thì tốt nhất nên ngồi tĩnh tâm suy nghĩ về bản thân mình, đừng lãng phí thời gian để nói chuyện phiếm về người khác.

Con người quả thực không ai hoàn hảo cả, ngay cả chính bản thân chúng ta cũng có những thói hư tật xấu. Khi ta phát hiện thì muốn thay đổi cũng chưa chắc đã kịp, làm gì còn thời gian và công sức để quản chuyện đúng sai của người khác.

Nếu như cả ngày đem tinh lực của bản thân, lãng phí thời gian quý báu cho người khác, đi bàn luận chuyện đúng sai trong thiên hạ, điều này chỉ khiến cho lòng "tham, sân, si" của bản thân càng trở nên trầm trọng hơn, rất khó để đạt được thành tựu.

4-loai-loi-noi-lam-ton-hai-phuc-bao-van-menh-xau-di-2

Lời nói ác độc

Không thể phủ nhận được sức ảnh hưởng của lời nói trong giao tiếp giữa người với người. Một lời thiện ấm ba đông, một lời ác độc lạnh sáu tháng ròng.

Một câu nói ác ý, một câu nói thô lỗ có thể làm tổn hại đến người khác, so với tổn thương trên thân thể còn khó lành hơn. Nếu bạn vô tình làm tổn thương một người có lòng dạ hẹp hòi, họ có thể sẽ hận bạn cả đời, thậm chí còn gây ra mâu thuẫn gay gắt, tạo thành hậu quả nghiêm trọng.

Nhiều người tự huyễn hoặc bản thân là người "khẩu xà tâm Phật", vô ý nói ra những lời gây tổn thương cho người khác, đắc tội với rất nhiều người. Họ tưởng rằng sẽ không gây ra hậu quả gì nghiêm trọng, cuối cùng lại làm tổn hại mối quan hệ giữa người với người.

Trong xã hội hiện đại, nhân tâm con người không còn chứa nhiều thiện niệm, oán khí rất nặng, nhiều người chỉ vì một câu nói không thuận ý, cũng có thể dẫn đến xung đột.

Phật gia giảng: Khẩu nghiệp là một trong những tội nghiệp nặng nhất, bởi vậy, trước khi nói chuyện cần phải hết sức cẩn thận, tránh làm tổn thương người, cuối cùng người chịu hậu quả lại là chính bản thân mình.

Bốn loại lời nói trên, với mỗi người đều không hề có chỗ tốt nào cả, chỉ có thể làm tổn hại phúc báo của chính mình, khiến cho vận mệnh ngày càng xấu đi. Vì thế, trong lời ăn tiếng nói, chúng ta nhất định phải chú ý rèn luyện và tu dưỡng.

Xem thêm: Người có phúc báo thì phú quý tự tìm đến, làm gì cũng kiếm được tiền

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận