4 cái lợi của người biết im lặng: "Số mệnh do chính mình tạo, môi trường do tâm sinh"

Đừng mong đợi người khác dẫn dắt bạn và đừng đi loanh quanh để nhờ giúp đỡ. Nếu bạn dám chọn con đường phù hợp với mình, bạn sẽ thực sự có năng lực để đứng lên.

Loan Nguyễn
16:15 21/11/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Xã hội này khắc nghiệt lắm, vì thế phải hiểu được vị trí của bản thân. Khi nghèo, người ta phải học cách rời xa những nơi tấp nập của thế giới, chịu đủ thiệt thòi và trở thành người lạc lõng trong xã hội này. Nếu tham gia vào các cuộc vui thâu đêm suốt sáng trong khi bạn vẫn chưa có gì, thì sớm muộn gì bạn cũng bị lộ tẩy, bị chê cười và bị cô lập.

Có câu: Không có tiền thì đừng hòa vào đám đông, lời nói chưa có trọng lượng thì đừng cố thuyết phục người khác. Học cách kiệm lời, đợi công thành danh toại, tiếng nói vững vàng chỉ cần đem rượu mừng thay lời muốn nói.

Khi bạn trở nên giàu có, mọi điều bạn nói đều là lẽ đương nhiên. Thế nhưng, cũng không nên muốn nói gì thì nói, vênh vang câu chuyện thành công của chính mình. Bạn nên âm thầm làm việc và âm thầm thu hoạch, bởi sự chịu đựng trong âm thầm sẽ làm thay đổi nhận thức của bạn về xã hội và thái độ của bạn đối với cuộc sống.

"Số mệnh do chính mình tạo, môi trường do tâm sinh". Khi con người chưa giàu, hãy nhớ thực hiện 4 điều này để thay đổi vận mệnh.

4-cai-loi-ma-nguoi-im-lang-khong-tho-lo-giup-ho-de-thanh-cong-1

Học cách trầm tĩnh

Nếu bạn cảm thấy lời nói của mình không có trọng lượng, chẳng ai để ý thì đừng nói nữa, chuyển sang lắng nghe người khác nói hoặc bạn lặng lẽ rời khỏi nơi đó.

Chúng ta không nhất thiết phải phô trương hay phơi bày sự thật rằng mình kém cỏi cho người khác biết. Không ai thực sự quan tâm đến kinh nghiệm sống của bạn nhiều hay ít và cũng chẳng ai thực sự thông cảm với nỗi buồn của bạn.

Khi bạn vẫn còn nghèo, thái độ của người khác đối với bạn đó là thờ ơ, xã giao. Cho dù họ có nở nụ cười trên mặt thì cũng là cười giả dối, đối xử không chân thành với bạn. Nếu bạn tiếp tục nói thêm, nụ cười của người khác sẽ thay đổi và bạn sẽ trở nên gượng gạo và xấu hổ. Nếu bạn đang khoe khoang về bản thân, người khác sẽ cười bạn vì quá thiếu ý thức.

Cuộc đời vốn là như vậy, người giàu và người nghèo, hai thế giới khác nhau nên đẳng cấp cũng khác nhau, vì vậy không cần đối thoại.

Lời khuyên dành cho bạn, hãy học cách im lặng, giữ những gì bạn muốn nói trong lòng khi lời nói bạn còn quá nhẹ nhàng, chưa đủ trọng lượng với người khác. Học cách trở thành người đứng ngoài cuộc, nhìn rõ nhưng đừng bày tỏ ý kiến quá suồng sã, cố gắng hiểu và giả vờ bối rối khi chưa có gì trong tay.

Học cách tránh các xung đột không đáng có

Ở đây cũng có chuyện bị bắt nạt, thay vì phản kháng, nhiều người chọn cách im lặng. Nhiều người ngày nay quan niệm ức hiếp kẻ yếu và nịnh kẻ mạnh. Người nghèo thường bị người giàu bắt nạt.

Đừng để người khác bắt nạt mình mãi. Đánh nhau với người khác chắc chắn là không tốt, bạn sẽ chỉ làm cho tổn thương bản thân và thiệt hại nặng nề hơn mà thôi. Hãy chủ động và là một người trung thực, giải quyết bằng cách ôn hòa nhất có thể.

Bạn nên sống như một miếng bọt biển, sờ vào rất mềm, khi ấn vào sẽ mềm ra, khi giảm áp lực sẽ trở lại hình dạng ban đầu, bạn cũng có thể hút nước xung quanh để tăng trọng lượng. "Nước" ở đây ý nói là trí tuệ được đúc kết từ người khác.

4-cai-loi-ma-nguoi-im-lang-khong-tho-lo-giup-ho-de-thanh-cong-2

Học cách tích lũy năng lượng một mình

Ở thời điểm mọi người không coi trọng lời nói của bạn chính là lúc bạn nên dành thời gian tích lũy năng lượng.

Tôi có người bạn học trung học cơ sở tên là Đông. Anh ấy đã tìm thấy thông tin liên lạc của tôi và trò chuyện với tôi trên Facebook trong khoảng một giờ đồng hồ. Kinh nghiệm sống của anh ấy để lại cho tôi rất nhiều cảm xúc.

Sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở, Đông đã bỏ học vì nhà nghèo và không đủ tiền học. Đông là anh cả ở nhà và phải nhường cơ hội học tập cho em trai. Khi ở tuổi thiếu niên, Đông lên thành phố để làm việc và tất cả số tiền kiếm được từ công việc đều đóng học phí cho em trai mình. Ở tuổi đôi mươi, anh từ từ dành dụm tiền bạc, vừa đi làm thêm, anh vừa đi học nghề thợ điện.

Hiện tại, Đông đang sở hữu một công ty trang trí, chủ yếu nhận thầu lắp đặt điện nước và các dự án chống thấm, chống dột.

Trong hình dung của tôi, anh ấy đã tích lũy năng lượng trong hơn 10 năm kể từ khi anh ấy ở tuổi thiếu niên. Khoảng thời gian đó, anh đã dùng sức mạnh to lớn để thay đổi số phận của mình. Khi yếu lòng, bạn nên đọc sách nhiều hơn, học hỏi thêm kinh nghiệm thành công của người khác, quan sát kỹ xã hội và thu thập một số thông tin hữu ích. 

Hãy nhớ rằng, nếu bạn học thêm một nghề và đọc thêm một cuốn sách, bạn sẽ có thêm một con đường trong cuộc đời. Đừng mong đợi người khác dẫn dắt bạn và đừng đi loanh quanh để nhờ giúp đỡ. Nếu bạn dám chọn con đường phù hợp với mình, bạn sẽ thực sự có năng lực để đứng lên.

Học cách nắm bắt cơ hội

Người thông minh luôn có khả năng quan sát thời thế, tình huống mà có những hành động tương ứng.

Bạn đừng làm náo loạn hay lộn xộn, hãy cố gắng bình tĩnh, chờ đợi cơ hội đồng thời tích lũy năng lượng để kịp phản công. Bạn phải tin rằng cơ hội sẽ dành cho những ai chuẩn bị sẵn sàng.

Một người bạn văn của tôi, An An, viết văn từ những năm 1990, nhưng anh ấy chưa bao giờ nổi tiếng và đăng ít bài trên các báo, tạp chí. Nhưng anh vẫn kiên trì với sở thích viết lách và anh nhất quyết luyện viết mỗi ngày. Tháng trước, An An đã ký hợp đồng với một tòa soạn nổi tiếng và bài báo của anh ấy thật sự được nhiều độc giả yêu thích.

Để lý giải cho sự thành công của An An, đó là anh ấy dựa vào hơn "10 năm bền bỉ" với đam mê của mình. Anh ấy thành công, bạn cũng có thể làm được như anh ấy. Điều quan trọng là bạn có thể kiên trì hay không.

Hơn 20 năm trôi qua trong nháy mắt, An An đã viết ít nhất từ 5000 -6000 bài báo liên quan đến cuộc sống, nơi làm việc, thể thao và giải trí. Ngày nay, dù viết theo thể loại văn nào đi chăng nữa thì điều đó cũng không làm anh nao núng.

Thành công không đến một cách tùy tiện, cơ hội dành cho bạn không có nhiều, phải chủ động nắm bắt. Khi cơ hội đến, bạn chắc chắn sẽ có thể đứng lên bằng sức mạnh của nội tâm mình.

Người sống trầm lặng dễ thành công hơn, bởi thay vì dành thời gian khoa trương bản thân, anh ta âm thầm tích lũy tri thức từng ngày. Khi bạn nhận ra anh ta, thì anh ta đã đạt đến cảnh giới cao rồi.

Cái gì cũng có quá trình tích lũy từ ít cũng thành nhiều, nếu không chịu tích lũy, bạn sẽ chẳng nhận được gì chứ đừng mơ đến hai chữ "thành công".

Xem thêm: Có một kiểu trưởng thành được gọi là "im lặng" và nỗ lực

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận