Sống "vô cảm" khiến trái tim con người hóa thành sỏi đá, dửng dưng trước mọi chuyện trên đời

Trong cuộc sống này bên cạnh những tấm lòng nhân ái thì vẫn còn đó những con người có lối sống thờ ơ, vô cảm và ích kỷ.

Nguyễn Thanh Thủy
13:54 09/04/2021 Nguyễn Thanh Thủy
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đừng nghĩ người khác xảy ra chuyện là việc của họ, chẳng liên quan đến bạn

Có một câu nói thế này “Như một loại axit, thói vô trách nhiệm có thể ăn mòn cả xã hội”. Câu nói là hồi chuông cảnh báo về một loại lối sống lệch lạc thời hiện đại – thói vô trách nhiệm.

Nam Cao có nói “Cẩu thả trong bất kì nghề gì là bất lương”. Câu nói cũng nhằm hướng tới bài học về thói vô trách nhiệm. Khi bạn không có trách nhiệm, bạn sẽ là một kẻ “bất lương”. Bởi, thử nghĩ mà xem, nếu một bác sĩ vô trách nhiệm sẽ làm chết bệnh nhân, một giáo viên vô trách nhiệm sẽ làm hỏng cả một thế hệ, một ông vua vô trách nhiệm khiến quốc gia suy vong… Những điều đó là hậu quả trông thấy của thói vô trách nhiệm.

Thói vô trách nhiệm bề ngoài chỉ thuộc về hậu quả của một cá nhân phải gánh nhưng thực chất nó có ảnh hưởng với toàn xã hội, sẽ dẫn tới một loạt các thói xấu khác như giả dối, lừa gạt, thờ ơ… và cao nhất là vô cảm. 

Câu về vị Nữ hoàng đánh rơi 1 giọt mật ong

Ngày xưa, có 1 vị Nữ hoàng ngồi trên ban công ăn bánh chấm mật ong với quan cận thần của mình. Vừa ăn họ vừa ngắm nhìn phố phường bên dưới. Nữ hoàng mải mê trò chuyện mà lỡ tay làm rơi 1 giọt mật ong xuống phần tay vịn của ban công.

Viên quan cận thần thấy vậy nhanh nhảu cất lời :" Thưa Nữ hoàng người vừa đánh rơi giọt mật ong để thần cho người hầu tới lau sạch luôn ạ".

Nhưng Nữ hoàng vừa cười vừa nói: " Một giọt mật ong thôi mà, chẳng liên quan gì đến ta, lát nữa sẽ có người lau dọn".

Vậy là, họ lại tiếp tục ăn bánh và nói chuyện. Ánh nắng ngày một gay gắt khiến cho giọt mật ong nóng lên, nhỏ xuống con phố bên dưới.

Thấy vậy viên quan lo lắng nói tiếp: "Thưa Nữ hoàng, bây giờ giọt mật ong đã rơi xuống con phố bên dưới và bắt đầu thu hút đám ruồi nhặng rồi ạ. Chúng ta có nên gọi người hầu xuống đó lau không?".

"Một giọt mật ong với vài con ruồi thì có gì to tát đâu. Chẳng liên quan gì đến ta. Chốc nữa sẽ có người giải quyết thôi", Nữ hoàng lại nói. 

Chẳng mấy chốc, 1 con thằn lằn  xuất hiện và bắt đầu bò đến chỗ những con ruồi đang hút mật ong. Nó nhanh chóng đớp lấy vài con mồi. Rồi 1 con mèo trong cửa hàng bánh ngọt gần đó nhìn thấy con thằn lằn chạy đi chạy lại như đồ chơi nên rất thích thú. Nó lao ra ngoài để bắt con thằn lằn.

Trông thấy cảnh này, con chó của chủ quán thịt xông ra cắn vào cổ con mèo, tạo nên 1 cảnh tượng ầm ĩ và hỗn loạn bên dưới, khiến viên quan cận thần hết sức lo lắng và bẩm báo 1 lần nữa, nhưng vẫn bị Nữ hoàng gạt đi.

"Ngươi thôi đi được không? Chuyện chó mèo đánh nhau thì có gì đâu mà to tát. Cứ kệ đi. Chẳng liên quan gì đến ta", Nữ hoàng bắt đầu tỏ ra khó chịu với sự tỉ mỉ của viên quan cận thần.

co-phai-mat-ong-that-thi-khong-bi-kien-bu-201912271431543744
Nữ hoàng mải mê trò chuyện mà lỡ tay làm rơi 1 giọt mật ong xuống phần tay vịn của ban công.

Trong khi đó, người thợ làm bánh chứng kiến cảnh con mèo cưng của mình bị con chó hàng xóm tấn công đã cầm gậy ra đuổi đánh con chó. Sau đó, người bán thịt nhìn thấy chó của mình bị đánh thì cũng về nhà lấy chổi ra đánh nhau với người thợ làm bánh.

Chẳng bao lâu, vụ đánh lộn còn có thêm sự tham gia của những người bán hàng lân cận, mỗi người lại về 1 phe, và ngày càng trở nên ầm ĩ hơn. Quân lính của Nữ hoàng đã có mặt để giải quyết vấn đề, song người thì quen biết người bán thịt, kẻ lại quen biết người thợ làm bánh, vì thế họ cũng đánh người này, bênh người kia, tạo thành 1 mớ bòng bong phức tạp hơn. Người thì ném đá, người thì cầm đuốc châm lửa vứt vào các cửa hàng. Cuối cùng, nó biến thành 1 đám cháy lan cả đến Cung điện của Nữ hoàng. Lúc này, quân lính phải mang 1 chiếc thang dài bắc lên ban công cho Nữ hoàng cùng viên quan cận thần trèo xuống, vì đó là cách duy nhất.

Nửa ngày sau, đám cháy mới được dập tắt. Nữ hoàng và viên quan cận thần tuy đã sống sót, nhưng mặt mũi, đầu tóc bơ phờ sau công cuộc chạy loạn để thoát khỏi đám cháy và đám đông cuồng nộ vẫn đang đánh nhau.

Mệt mỏi và kiệt sức, Nữ hoàng ngồi phịch xuống con phố và lẩm bẩm: "Chính là giọt mật ong đó. Giá mà ta cho người lau sạch nó ngay từ đầu thì có phải chuyện này không xảy ra không. Cả cung điện của ta đã tan hoang chỉ vì nó".

Và đó là ngày cuối cùng người ta thấy Nữ hoàng nói: "Chuyện đó không liên quan đến ta".

Bài học kinh nghiệm rút ra

Câu chuyện trên chỉ là tưởng tượng ra nhưng đó cũng là bài học sâu sắc cho lối sống vô cảm, ích kỷ. Có rất nhiều người cần chúng ta giúp đỡ ở ngoài kia nhưng chúng ta lại làm ngơ, ngó lơ, cứ lạnh lùng bước qua.

cau-chuyen-nu-hoang-danh-roi-giot-mat-ong-va-loi-song-tho-o-vo-trach-nhiem-van-con-ton-tai-quanh-chung-ta
Có rất nhiều người cần chúng ta giúp đỡ ở ngoài kia nhưng chúng ta lại làm ngơ, ngó lơ, cứ lạnh lùng bước qua.

Có thể hôm nay chúng ta đi qua một khu chợ sầm uất và bắt gặp cảnh tượng hai bà cháu đang ngửa chiếc nón rách để xin tiền, nhưng chúng ta chỉ bước qua, ngoái nhìn mà không làm gì cả. Đây chẳng phải là vô trách nhiệm, thờ ơ trước khó khăn của người khác hay sao. Khi cuộc sống quá xô bồ, con người cạnh tranh khốc liệt với nhau, tranh giành địa vị, chức quyền và chúng ta đã quên mất trách nhiệm với bản thân và với những người xung quanh.

Khi sống có trách nhiệm, chúng ta sẽ được nhiều người yêu mến và kính trọng. Mỗi người chúng ta là một cá thể đặc biệt tạo nên xã hội. Chúng ta cần phải sống có trách nhiệm để có thể xây dựng một xã hội phát triển lành mạnh hơn. Đây là điều cần thiết mà mỗi người cần phải rèn luyện.

[Góc review sách] Tại sao thầy bói nói đúng – Đằng sau hiện tượng tâm linh “ảo diệu” là những lý giải khoa học về tâm lý con người 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận