[Góc review sách] Tại sao thầy bói nói đúng – Đằng sau hiện tượng tâm linh “ảo diệu” là những lý giải khoa học về tâm lý con người

“Tại sao thầy bói nói đúng” là cuốn sách của Richard Wiseman – Một Giáo sư Tâm lý học người Anh. Ông đã dành “nhiều đêm không ngủ ở những lâu đài ma ám” và có niềm đam mê mãnh liệt với những điều huyền bí.

Hoa Nguyễn
08:26 07/04/2021 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tại sao thầy bói nói đúng” mang đến góc nhìn vô cùng mới mẻ và độc đáo về thế giới tâm linh của con người dựa trên những nền tảng khoa học. Với lập luận chặt chẽ, khách quan cùng văn phong vui nhộn, hài hước và có phần “lầy lội”, cuốn sách đã thành công chinh phục được cả những độc giả khó tính nhất trên thế giới.

tai sao thay boi noi dung

Bạn là một người rất thích đi xem bói toán và có niềm tin vào thế giới tâm linh? Các thầy tướng số, tử vi, xem bói,... khiến bạn "chột dạ" khi phơi bày chính xác từng chi tiết một về tiểu sử, tính cách, người trong mộng và cả những dự định tương lai của bạn. Thậm chí họ còn mang đến cho bạn trải nghiệm “hồn lìa khỏi xác”. Nói chuyện với người chết hoặc những giấc mơ là điềm báo cho một chuyện gì đó sắp xảy ra.

Trên đời này thực sự là có những điều huyền bí? Hay dù rất đáng ngạc nhiên, thực sự có một nền tảng khoa học nào đó đằng sau những hiện tượng này?

Lời giải dưới góc nhìn tâm lý học

Khoa học và tâm linh vốn là hai phạm trù gần như trái ngược. Trong khi khoa học đòi hỏi thực nghiệm rõ ràng thì tâm linh thường mang hơi hướng lý thuyết về những hiện tượng hiếm khi mô phỏng và giải thích được. 

Kết hợp tâm linh và tâm lý là nước đi rất can đảm và sáng tạo của Richard Wiseman – nhà tâm lý học nổi tiếng của Anh quốc. Là một khoa học gia kiêm ảo thuật gia đam mê nghiên cứu những hiện tượng huyền bí, Wiseman đã đặt vấn đề một cách rất khách quan, không hề cảm tính. Ông không phủ nhận hay phê phán gì thế giới tâm linh. Mong muốn của ông đơn thuần là qua những thí nghiệm khoa học độc đáo cho người đọc thấy một số trải nghiệm kỳ lạ mà họ gặp phải thực chất chỉ là “nhân tạo”, là kết quả của thủ thuật tâm lý hay sản phẩm của chính bộ não con người. 

tai sao thay boi noi dung

Bạn có bao giờ nghĩ rằng, để biết tất tần tật mọi thứ về một người nào đó, những thầy bói đã sử dụng đến 6 thủ thuật tâm lý cực kỳ bài bản? 

Bạn có biết trong hầu hết những trải nghiệm giao tiếp với người chết, thực ra bạn chỉ đang nói chuyện với tiềm thức của mình? 

Hấp dẫn và hài hước 

“Làm thế nào để thôi miên một con gà?”

“Buổi gọi hồn vào một chiều thứ Tư ấm áp”

“Cách để rời khỏi cơ thể mình”

“Những lời thật từ một con ngựa”

Và còn rất nhiều thứ hay ho “giật gân” khác được tác giả lý giải trong cuốn sách này. Nếu không giới thiệu trước, chắc hẳn bạn sẽ chẳng nghĩ cuốn sách vui nhộn hấp dẫn này lại là một tác phẩm khoa học được dày công nghiên cứu bao nhiêu năm.

tai-sao-thay-boi-noi-dung

Dù bao hàm những thí nghiệm và một số thuật ngữ chuyên ngành tâm lý học thế nhưng quyển sách vẫn vô cùng dễ hiểu bởi văn phong hài hước và khơi gợi sự tò mò của độc giả. Mỗi chương sách đều bắt đầu bằng một trải nghiệm có thật đầy bí ẩn và ly kỳ. 

Bạn sẽ phải bật cười khi những mánh khóe tinh vi được tác giả thuật lại một cách trần trụi đến như vậy. Sau cùng bạn sẽ phải kêu lên khi nhận ra hầu hết chúng ta trước giờ đều bị “dắt mũi”, rằng ta đã bị chính bộ não của mình lừa một cách ngoạn mục.

Hãy yên tâm thưởng thức vì bạn sẽ chẳng có cảm giác gì là gọi là đang “học một môn khoa học” đâu. Giống như truyện trinh thám, bạn hào hứng lật từng trang sách, háo hức trông đợi đến lúc giải mã bí ẩn đằng sau mọi thứ. 

Nội dung rõ ràng, cụ thể và không hề là lý thuyết suông

“Tại sao thầy bói nói đúng” xoay quanh 7 vấn đề huyền bí, bao gồm bói toán, xuất hồn, dùng tâm trí điều khiển vật chất, gặp gỡ hồn ma, kiểm soát ý nghĩ của người khác và những giấc mơ tiên tri, được chia thành 7 chương riêng biệt để tiện cho việc theo dõi của độc giả. Mọi thứ đều được phân loại cực kỳ rõ ràng, đảm bảo bạn không nhầm lẫn hiện tượng này sang hiện tượng khác. 

Các phần trong sách cũng được chia thành từng đề mục. Mỗi đề mục nói về một khía cạnh nhỏ, đưa ra minh họa thực tế hoặc các thí nghiệm thú vị để kiểm chứng một điều huyền bí – chủ đề của một trong 7 chương đã đề cập – củng cố lại và làm cho những lý thuyết được viết ở mỗi phần trở nên cụ thể hơn bao giờ hết. 

tai sao thay boi noi dung

Ngoài ra, sách đã vận dụng thực hành lí thuyết cực kỳ độc đáo. Người đọc không chỉ tiếp thu kiến thức thụ động, mà còn tự kiểm chứng lại những gì đọc được bằng những bài tập “độc nhất vô nhị”, được hướng dẫn cực kỳ chi tiết bởi Richard Wiseman. Cách để “biết” mọi thứ về một người lạ, kỹ năng tự “xuất hồn” ra khỏi cơ thể của chính mình, thuật “đọc tâm trí” người khác hay thậm chí cách cầu cơ và giao tiếp với linh hồn đều được tác giả chỉ dẫn cẩn thận và cực kỳ bài bản kèm theo cách xử lý tình huống nếu mọi việc không như ý muốn. 

Vậy nên, nếu có điều hoài nghi về những kiến thức khoa học hay một số thí nghiệm “không tưởng” trong sách, bạn hoàn toàn có thể tự thực hành, tự giải đáp thắc mắc và rút ra kết luận của riêng mình.

Để thay đổi góc nhìn, và hiểu rõ hơn về thế giới

Chúng ta vẫn luôn tò mò về những điều huyền bí. Đó là vì những hiện tượng ấy thật trái với logic thông thường, và hiếm khi được giải thích rõ ràng. Con người có xu hướng quy kết những gì không có câu trả lời cho thế giới tâm linh mà không thực sự biết rằng, chính chúng ta, chứ không phải thế lực siêu hình nào (nếu họ có tồn tại), thường mới là người tạo ra những thứ kỳ ảo đó.

Vậy nên, đọc xong quyển sách này, Richard Wiseman mong rằng bạn sẽ học thêm được nhiều điều lý thú về tâm lý học, có cái nhìn khác hơn về những hiện tượng huyền bí và cả khả năng kỳ diệu của chính não bộ loài người!

Xem thêm: [Góc review sách] Ngắm tuổi trẻ quay cuồng trong tĩnh lặng - Một chút êm ả giữa thế gian vội vã

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận