Gợi ý cách từng đoạn trong bài văn phân tích

Nếu bạn đang loay hoay không biết viết bài văn phân tích thế nào thì đây sẽ là gợi ý hữu ích dành cho bạn.

Đỗ Thu Nga Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

I. Cách viết mở đoạn

Yêu cầu:  Nêu tác giả, tác phẩm và yêu cầu của đề (phân tích nhân vật, tình huống...)

 Các cách mở bài (1 câu văn ngắn):

- Dẫn lời nhà phê bình hoặc nhân định về nghệ thuật.

- Trích dẫn lời tâm sự của tác giả để liên hệ đến tác phẩm.

- Ví von văn học như một sứ mệnh cao cả, dẫn đến tác phẩm và nhân vật.

- Ví dụ: "Văn học như một thiên thần, nó mang sứ mệnh che chở và bảo vệ con người. Trong tác phẩm 'Chở con đi học', nhà văn Nguyễn Kim Châu đã thực hiện trọn vẹn sứ mệnh đó qua hình tượng người cha".

II. Cách viết thân đoạn

Phương pháp viết luận điểm 1

Phân tích, làm sáng tỏ giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật (Nên phân tích theo diễn biến truyện bám vào cốt truyện).

Nội dung: Phân tích nội dung chính, phân tích từng hình ảnh, chi tiết trong truyện ngắn từ (Nên phân tích từng câu, từng hình ảnh một theo thứ tự xuất hiện theo bố cục để không bị sót ý, bám sát chi tiết để diễn giải, đánh giá).

goi-y-cach-tung-doan-trong-bai-van-phan-tich-8

Ví dụ

Khi phân tích truyện ngắn "Chở con đi học" ta bám sát vào các từ ngữ, chi tiết để phân tích, làm nổi bật nội dung truyện.

Nội dung: Đoạn văn nói về tình cảm và sự hi sinh của người cha dành cho con suốt cuộc đời.

Nghệ thuật: Tình huống truyện nhẹ nhàng, ngôn ngữ gần gũi, xây dựng hình ảnh người cha mang bóng dáng thân thuộc.

Phương pháp viết luận điểm 2

Viết luận điểm đánh giá:

- Yêu cầu: Đánh giá tổng quan về vấn đề nghị luận, phạm vi phân tích và mở rộng nêu ra là những cảm nhận, đánh giá cá nhân về tác giả, tác phẩm về nội dung và nghệ thuật (không gộp với kết bài).

- Trình tự viết.

- Nội dung: Khẳng định nội dung chính mà đề bài yêu cầu làm rõ (vấn đề nghị luận).

- Nghệ thuật: Khẳng định những đặc sắc nghệ thuật của dẫn chứng đã phân tích (nên đưa ra những dẫn chứng cụ thể cho những đặc sắc nghệ thuật đó). Đánh giá về tình huống truyện, cách dẫn dắt, miêu tả tâm lý nhân vật, ngôn ngữ...

- Nếu nhận định hoặc liên hệ mở rộng với các tác phẩm khác cùng đề tài hoặc cùng giai đoạn sáng tác (nếu có).

Ví dụ:

Phân tích tác phẩm "Chở con đi học" - Nguyễn Kim Châu đã liên hệ hình ảnh nhân vật "Lão Hạc" Của Nam Cao: 

Nếu trên dòng đời vội vã, thăm thẳm thời gian trôi qua chẳng có điểm dừng bạn chưa một lần cảm ơn cha, thì hãy một lần lắng nghe câu chuyện mở ra từ "Ba chở con đi học" để thấy từng cử chỉ nhỏ bé mà người ba đã gieo vào trái tim con mỗi ngày, rồi khi đã đủ cất cánh bay trên bầu trời của riêng mình chàng trai ấy vẫn nhớ như in sự cẩn thận, chu đáo nơi "cốc nước mía" ngọt ngào thì trong dáng tất cả của người cha đầy âu yếm, hình ảnh dung dị ấy khiến ta nhớ tới nhân vật Lão Lạc trong tác phẩm của nhà văn Nam Cao đã khắc họa, khi cả một đời sẵn sàng hi sinh tất cả cho con, dù phải đánh đổi bằng cả mạng sống của mình.

III. Cách viết bài

Yêu cầu: Kết bài = Tổng kết lại vấn đề nghị luận và phạm vi phân tích + Liên hệ, mở rộng.

Các đoạn mẫu:

- Cách 1: Như vậy, tác phẩm B của nhà văn A đã giúp người đọc cảm nhận được bài học mang giá trị sâu sắc, để rồi dù đã khép lại, nhưng giá trị của nó sẽ còn tồn tại mãi với thời gian.

- Cách 2: Khép lại những trang văn ấy, trong lòng bạn đọc vẫn bồi hồi bao cảm xúc bởi những cảm xúc được tác giả gieo vào lòng chúng ta không chỉ tồn tại cho hôm nay mà còn mãi sau này, chính điều đó đã tạo nên sức sống bất diệt.

Ví dụ:

Khép lại những trang văn ấy, trong lòng bạn đọc vẫn bồi hồi bao cảm xúc bởi những cảm xúc được tác giả gieo vào lòng chúng ta không chỉ tồn tại cho hôm nay mà còn mãi cho mai sau, đó chính là điều đã tạo nên sức sống bất diệt cho tác phẩm "Chở con đi học", cho nhà nhà văn Nguyễn Kim Châu trong nền văn chương rộng lớn, vĩ đại này.

Xem thêm: Phân tích nhân vật Thị Nở để làm rõ quan điểm "công việc của nhà văn là ở chỗ phát hiện cái đẹp..."

Đọc thêm

"Đây thôn Vĩ Dạ" được trích ra từ tập "Thơ Điên" của Hàn Mạc Tử với những ấn tượng sâu sắc về thiên nhiên thôn Vĩ. Hãy cùng tìm hiểu về cấu tứ và hình ảnh qua bài thơ.

Gợi ý phân tích cấu tứ và hình ảnh trong 'Đây thôn Vĩ Dạ'
0 Bình luận

Câu tứ và hình ảnh là những yếu tố quan trọng góp phần tạo nên thành công của một bài thơ. Và đây cũng là yếu tố quan trọng trong phân tích thơ.

Gọi ý cách phân tích cấu tứ và hình ảnh trong thơ
0 Bình luận

Phân tích hai đoạn trích sau: "Lại như quãng Tà Mường Vát ... tan xác ở khuỷnh sông dưới". Và : "Con sông Đà tuôn dài ... bản đồ lai chữ".

Ôn thi tốt nghiệp: Góp nhặt thêm một bài phân tích về 'Người lái đò sông Đà'
0 Bình luận


Bài mới

Gợi ý 10 mẫu mở bài Chí Phèo thức tỉnh, mời bạn cùng tham khảo!

Trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao, quá trình thức tỉnh của Chí Phèo chính là đoạn thể hiện rõ nét giá trị nhân đạo và ý nghĩa nhân văn. Hãy cùng tham khảo 10 mở bài cho phân đoạn này nhé.

Bắt trend nghị luận xã hội về 'lối sống thư giãn'

Lối sống thư giãn "Chill guy" đang là cụm từ được tìm kiếm rất nhiều trên mạng xã, hãy cùng tham khảo một bài NLXH về lối sống này nhé!

LLVH: 'Đọc thơ, cảm được âm điệu, xem như đã nhập được vào cái hồn thơ...'

Bằng những hiểu biết về Thơ mới đã được học hãy bình luận ý kiến: "Đọc thơ, cảm được âm điệu...".

Hé lộ cách chuyển ý mượt mà trong bài NLXH

Nếu bạn chưa biết cách chuyển ý từ đoạn văn này sang đoạn văn khác thì đừng bỏ qua bài viết này nhé. Lưu ngay lại để vận dụng!

Gợi ý viết nghị luận văn học 200 chữ về thơ

Nghị luận văn học 200 chữ về thơ không khó viết, song bạn cần phải biết được phương pháp để có bài viết chuẩn chỉ và hấp dẫn nhất. Hãy cùng tham khảo nhé!

Chí Phèo và bi kịch khi bị cự tuyệt quyền làm người

Bi kịch bị cự tuyệt quyền làm người đó là sự mâu thuẫn giữa khát vọng quay trở lại làm một con người, khát khao được đối xử như một con người nhưng không được của Chí Phèo.

Cuộc đời Lão Hạc chồng chất bi kịch: Bi kịch làm cha và bi kịch làm người

Phân tích truyện ngắn Lão Hạc để làm rõ nhận định: Cuộc đời lão Hạc chồng chất những bi kịch: bi kịch làm cha và bi kịch làm người.

10 cách kết bài cho mọi đề NLXH của HSG

Viết kết bài trở nên đơn giản hơn nếu bạn biết vận dụng những cách làm dưới đây. Cùng tham khảo nhé!

Gợi ý kết bài cho mọi dạng so sánh hai tác phẩm văn học

Nếu bạn còn đang loay hoay không biết kết bài cho dạng đề so sánh như thế nào thì đừng bỏ qua bài viết gợi ý dưới đây nhé!

Gợi ý cách trả lời câu hỏi đọc hiểu để đạt điểm tối đa

Đọc hiểu là phần kiến thức quan trọng giúp các bạn học sinh dễ dàng "ăn điểm". Tuy nhiên, để trả lời chính xác cũng cần có phương pháp khoa học.

Gợi ý 7 mở bài áp dụng cho lý luận văn học

Hãy cùng tham khảo 7 mở bài dưới đây để đúc rút ra kinh nghiệm, kỹ năng cho chính bản thân mình khi viết mở bài lý luận văn học nhé!

Khi 'triết lý sống' của các quốc gia đi vào NLXH

Bạn biết không, mỗi quốc gia trên thế giới sẽ có những triết lý sống độc đáo, mang ý nghĩa đặc biệt riêng. Hãy cùng tìm hiểu để áp dụng cho bài NLXH của mình nhé.

Ưu điểm và nhược điểm của các nhân vật trong văn chương

Nhân vật văn chương thường phản ánh sâu sắc tính cách nhân loại. Vậy nên các nhân vật được xây dựng với nhiều nét ưu - nhược để phù hợp với hoàn cảnh, thời đại.

Tóm tắt quá trình thức tỉnh của nhân vật Chí Phèo trong truyện ngắn cùng tên

Quá trình thức tỉnh của Chí Phèo là nội dung được khắc họa rõ nét nhất, phản ánh tội ác của xã hội phong kiến xưa. Qua đó thể hiện ý nghĩa nhân văn sâu sắc về khát vọng sống tốt đẹp của con người.

Phân tích nhân vật Thị Nở để làm rõ quan điểm 'công việc của nhà văn là ở chỗ phát hiện cái đẹp...'

Giải thích ý kiến: "Công việc của nhà văn là ở chỗ phát hiện cái đẹp...". Hãy phân tích nhân vật Thị Nở trong tác phẩm Chí Phèo của Nam Cao để làm rõ ý kiến trên. 

Đề xuất