Gọi ý cách phân tích cấu tứ và hình ảnh trong thơ

Câu tứ và hình ảnh là những yếu tố quan trọng góp phần tạo nên thành công của một bài thơ. Và đây cũng là yếu tố quan trọng trong phân tích thơ.

Đỗ Thu Nga Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu tứ là gì?

Sách giáo khoa 11 chương trình GDPT 2018 có viết: Cấu tứ là cách thức triển khai mạch cảm xúc và tổ chức hình tượng trong tác phẩm thơ trữ tình.

Khái niệm trên được Thầy Trần Lê Duy chia sẻ thêm 1 số ý để các em dễ hiểu hơn: Nhìn từ góc độ văn bản, không phân biệt “cấu tứ” và “tứ thơ”. Theo đó, “cấu tứ” (danh từ) – hay còn được gọi là “tứ thơ”, là “cách thức triển khai mạch cảm xúc và tổ chức hình tượng trong tác phẩm thơ trữ tình”.

Gợi ý cách phân tích câu tứ và hình ảnh trong thơ

Bước 1: Đọc kĩ tác phẩm thơ cần phân tích, nắm được nội dung chính của bài thơ, phong cách sáng tác của nhà thơ để nắm được cách viết và sử dụng ngôn từ của tác giả. 

- Học sinh cần đọc kĩ văn bản thơ trước khi đi vào phân tích để có thể cảm nhận tốt nhất ý nghĩa và thông điệp mà tác giả muốn truyền đạt 

- Nhờ vào đó có thể phân tích kĩ hơn về cấu tứ và hình ảnh trong bài thơ

Bước 2: Tìm hiểu về khái niệm cấu tứ và hình ảnh trong bài thơ 

+ Cấu tứ có thể xem là linh hồn, là cốt lõi và là mô hình chính cho tác phẩm, nhờ vào cấu tứ mà người đọc có một vị trí đứng, thế nhìn bao quát để có thể cảm nhận toàn bộ tác phẩm. Chính cấu tứ đã giúp cho người đọc và tác phẩm đến gần với nhau hơn, nhờ đó mà người đọc có thể hiểu và dành cảm xúc nhiều hơn cho tác phẩm.

goi-y-cach-phan-tich-cau-tu-va-hinh-anh-trong-tho-8
Ảnh minh họa

+ Hình ảnh trong thơ là những hình ảnh đẹp được tác giả gửi gắm vào trong tác phẩm, đây là nơi mà tác giả thoả sức sáng tạo, đặt vào trong đó cảm xúc và suy nghĩ, giúp người đọc cảm nhận được những điều hay, những điều mới lạ.

Bước 3: Tìm hiểu về tầm quan trọng, tác dụng của cấu tứ và hình ảnh trong bài thơ

+ Tác dụng của cấu tứ: Đây là nơi phản ánh ý nghĩa và cảm xúc của bài thơ, qua cấu tứ, người đọc cảm nhận được tư duy mới lạ, độc đáo và khác biệt của người cầm bút. Đồng thời cũng khiến bài thơ thêm phần hấp dẫn, thu hút, khiến người đọc nhớ mãi không quên.

+ Tác dụng của hình ảnh: Gợi ra cho người đọc nhiều liên tưởng, tạo sự ấn tượng và tăng phần ý nghĩa cho bài thơ

Bước 4: Đi vào phân tích bài thơ theo cấu tứ và hình ảnh

+ Theo cấu tứ:

Cần phân tích bài thơ theo các luận điểm chính của bài, theo mạch cảm xúc xuyên suốt cả bài thơ để tìm ra cấu tứ của bài.

+ Xác định mối quan hệ giữa các câu  trong bài, giữa các đoạn thơ với nhau, các biện pháp tu từ (Thường gặp như: Ẩn dụ, hoán dụ, so sánh…), âm điệu và nhịp điệu chính trong bài, từ đó dễ dàng phân tích bài thơ theo cấu tứ.

Ví dụ như trong bài thơ Từ ấy, cấu tứ của bài được xuyên suốt từ nhan đề của tác phẩm, qua nhịp điệu và mối quan hệ giữa các câu, người đọc cảm nhận được tâm hồn mới lạ, được khai sáng và giác ngộ theo lý tưởng cách mạng của Tố Hữu, là mạch ngầm liên kết toàn bộ bài thơ với bạn đọc. 

- Theo hình ảnh:

+ Cần tìm ra những hình ảnh tiêu biểu, nổi bật, mới lạ mà tác giả gửi gắm vào trong tác phẩm.

+ Phân tích hình ảnh ấy trên nhiều phương diện, giải thích tại sao tác giả lại đưa hình ảnh ấy vào bài thơ? Tầm quan  trọng của hình ảnh thơ ấy? Hình ảnh thơ này có đại diện cho điều gì hay mang ý nghĩa gì hay không?

+ Cần phân tích cái hay, cái mới lạ và độc đáo của hình ảnh thơ

Ví dụ như trong bài Tràng Giang, Huy Cận đã vận dụng hình ảnh “Củi một cành khô lạc mấy dòng”, không vận dụng các hình ảnh ước lệ tượng trưng, chỉ sử dụng một hình ảnh đơn sơ, giản dị, hết sức tầm thường nhưng lại gợi cho người đọc rất nhiều suy nghĩ về thân phận trôi nổi, lênh đênh, gặp nhiều trắc trở của số kiếp con người. Đây chính là điểm mới lạ trong việc sử dụng hình ảnh thơ.

Bước 5: Cần tìm hiểu bài thơ trên nhiều phương diện khác nhau, phân tích những điểm mới do cấu tứ và hình ảnh trong bài thơ mang lại

- Nhờ vào cấu tứ và hình ảnh mà bài thơ được thổi vào một làn gió mới, mang cảm hứng mới và đặc biệt, ghi dấu ấn trong trái tim bạn đọc. 

- Các em cần phải phân tích sâu vào những đặc điểm trên để có thể cảm nhận được tác dụng và ý nghĩa của cấu tứ và hình ảnh.

Xem thêm: Vài lưu ý quan trọng về câu hỏi phụ nghị luận văn học

Đọc thêm

“Văn học làm cho con người thêm phong phú, tạo khả năng cho con người lớn lên, hiểu được con người nhiều hơn".

NLVH: Chức năng văn học - nâng cao giá trị tâm hồn con người
0 Bình luận

Đã từng xuất hiện không ít dạng bài lý luận văn học yêu cầu học sinh phân tích định nghĩa để khám phá bản chất của các tác phẩm văn học. Những định nghĩa đó là gì?

Ôn thi tốt nghiệp: 10 định nghĩa thường xuất hiện trong dạng bài lý luận văn học
0 Bình luận


Bài mới

Gợi ý 10 mẫu mở bài Chí Phèo thức tỉnh, mời bạn cùng tham khảo!

Trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao, quá trình thức tỉnh của Chí Phèo chính là đoạn thể hiện rõ nét giá trị nhân đạo và ý nghĩa nhân văn. Hãy cùng tham khảo 10 mở bài cho phân đoạn này nhé.

Bắt trend nghị luận xã hội về 'lối sống thư giãn'

Lối sống thư giãn "Chill guy" đang là cụm từ được tìm kiếm rất nhiều trên mạng xã, hãy cùng tham khảo một bài NLXH về lối sống này nhé!

LLVH: 'Đọc thơ, cảm được âm điệu, xem như đã nhập được vào cái hồn thơ...'

Bằng những hiểu biết về Thơ mới đã được học hãy bình luận ý kiến: "Đọc thơ, cảm được âm điệu...".

Hé lộ cách chuyển ý mượt mà trong bài NLXH

Nếu bạn chưa biết cách chuyển ý từ đoạn văn này sang đoạn văn khác thì đừng bỏ qua bài viết này nhé. Lưu ngay lại để vận dụng!

Gợi ý viết nghị luận văn học 200 chữ về thơ

Nghị luận văn học 200 chữ về thơ không khó viết, song bạn cần phải biết được phương pháp để có bài viết chuẩn chỉ và hấp dẫn nhất. Hãy cùng tham khảo nhé!

Chí Phèo và bi kịch khi bị cự tuyệt quyền làm người

Bi kịch bị cự tuyệt quyền làm người đó là sự mâu thuẫn giữa khát vọng quay trở lại làm một con người, khát khao được đối xử như một con người nhưng không được của Chí Phèo.

Cuộc đời Lão Hạc chồng chất bi kịch: Bi kịch làm cha và bi kịch làm người

Phân tích truyện ngắn Lão Hạc để làm rõ nhận định: Cuộc đời lão Hạc chồng chất những bi kịch: bi kịch làm cha và bi kịch làm người.

10 cách kết bài cho mọi đề NLXH của HSG

Viết kết bài trở nên đơn giản hơn nếu bạn biết vận dụng những cách làm dưới đây. Cùng tham khảo nhé!

Gợi ý kết bài cho mọi dạng so sánh hai tác phẩm văn học

Nếu bạn còn đang loay hoay không biết kết bài cho dạng đề so sánh như thế nào thì đừng bỏ qua bài viết gợi ý dưới đây nhé!

Gợi ý cách trả lời câu hỏi đọc hiểu để đạt điểm tối đa

Đọc hiểu là phần kiến thức quan trọng giúp các bạn học sinh dễ dàng "ăn điểm". Tuy nhiên, để trả lời chính xác cũng cần có phương pháp khoa học.

Gợi ý cách từng đoạn trong bài văn phân tích

Nếu bạn đang loay hoay không biết viết bài văn phân tích thế nào thì đây sẽ là gợi ý hữu ích dành cho bạn.

Gợi ý 7 mở bài áp dụng cho lý luận văn học

Hãy cùng tham khảo 7 mở bài dưới đây để đúc rút ra kinh nghiệm, kỹ năng cho chính bản thân mình khi viết mở bài lý luận văn học nhé!

Khi 'triết lý sống' của các quốc gia đi vào NLXH

Bạn biết không, mỗi quốc gia trên thế giới sẽ có những triết lý sống độc đáo, mang ý nghĩa đặc biệt riêng. Hãy cùng tìm hiểu để áp dụng cho bài NLXH của mình nhé.

Ưu điểm và nhược điểm của các nhân vật trong văn chương

Nhân vật văn chương thường phản ánh sâu sắc tính cách nhân loại. Vậy nên các nhân vật được xây dựng với nhiều nét ưu - nhược để phù hợp với hoàn cảnh, thời đại.

Tóm tắt quá trình thức tỉnh của nhân vật Chí Phèo trong truyện ngắn cùng tên

Quá trình thức tỉnh của Chí Phèo là nội dung được khắc họa rõ nét nhất, phản ánh tội ác của xã hội phong kiến xưa. Qua đó thể hiện ý nghĩa nhân văn sâu sắc về khát vọng sống tốt đẹp của con người.

Phân tích nhân vật Thị Nở để làm rõ quan điểm 'công việc của nhà văn là ở chỗ phát hiện cái đẹp...'

Giải thích ý kiến: "Công việc của nhà văn là ở chỗ phát hiện cái đẹp...". Hãy phân tích nhân vật Thị Nở trong tác phẩm Chí Phèo của Nam Cao để làm rõ ý kiến trên. 

Đề xuất