Sống trường thọ không hề khó nếu biết những quy tắc 'thêm, bớt' này

Khi nói tới bí quyết sống trường thọ chúng ta thường nhắc tới chế độ ăn uống và vận động. Rất nhiều chuyên gia trên khắp thế giới cũng đã chỉ ra những quy tắc 'thêm, bớt' cần biết để có được những bữa ăn lành mạnh, và hoạt động thể chất phù hợp từ đó giúp con người có cuộc sống khỏe mạnh mỗi ngày và tuổi thọ kéo dài.

Thái An
09:00 13/04/2022 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhai kỹ hơn và giảm lượng thức ăn nạp vào cơ thể

Một nghiên cứu được thực hiện trong 5 năm bởi Bác sĩ tim mạch Takayuki Yamaji tại Đại học Hiroshima (Nhật Bản) và các cộng sự đã chỉ ra rằng, trong toàn bộ số tình nguyện viên tham gia, có tới 11,6% người có thói quen ăn nhanh mắc hội chứng chuyển hóa, trong khi với nhóm người có tốc độ ăn bình thường là 6,5%. Đặc biệt, ở nhóm người ăn chậm, con số này chỉ là 2,3%.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, việc nhai chậm giúp nước bọt tiết ra đủ làm mềm thức ăn, giúp chúng ta dễ nuốt hơn, đồng thời cũng giúp làm giảm gánh nặng cho dạ dày.

slow-down-raw-1534827952547931750326

Nhóm các nhà khoa học cũng khẳng định việc nhai kỹ sẽ khiến chúng ta có no lâu hơn, từ đó giúp làm giảm lượng thức ăn nạp vào cơ thể một cách tự nhiên, từ dó giúp ngăn chặn nguy cơ béo phì.

Việc ăn uống từ tốn cũng giúp chúng ta có thêm thời gian nghỉ ngơi giữa các hoạt động căng thẳng trong ngày, từ đó giúp chúng ta có thêm khoảng trống để giải tỏa bớt lo lắng. Nghiên cứu khuyến cáo chúng ta nên kéo dài mỗi bữa ăn trong ít nhất 30 phút để cơ thể vừa được nạp đủ năng lượng vừa có được khoảng nghỉ ngơi, thư giãn.

Các nhà khoa học tại nghiên cứu này cũng khuyến cáo mọi người nên thực hiện chế độ ăn uống điều độ một ngày 3 bữa với lượng thức ăn nạp vào vừa đủ để có thể sống trường thọ.

Giảm muối và thêm giấm vào các món ăn thường ngày

Một tuyên bố của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chỉ ra rằng việc thường xuyên nạp đồ ăn mặn vào cơ thể sẽ làm tăng 62% nguy cơ xuất hiện hiện tượng đột quỵ não ở người.

Không chỉ vậy, nhiều nghiên cứu khác cũng đã chứng minh được việc nạp quá nhiều muối vào cơ thể sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới các bộ phận trọng yếu như tim, thận, đồng thời khiến niêm mạc dạ dày bị hư hại. Việc ăn mặn như một chế độ ăn uống thường ngày cũng sẽ khiến xương của chúng ta dễ gãy hơn, đồng thời làm tăng huyết áp khiến gia tăng nguy cơ đột quỵ ở người.

che do an truong tho

Mặc dù có những mối nguy hại nếu trên nhưng muối vẫn cần được bổ sung một cách hợp lý hằng ngày để giúp cơ thể duy trì hoạt động ổn định.

Trong khi đó, giấm được chứng minh tốt cho sức khỏe nếu dùng lượng hợp lý. Các nghiên cứu cho thấy giấm giúp chống nhiễm trùng, điều hòa huyết áp, chống oxy hóa, giúp hấp thụ canxi... Giấm có thể được thêm vào khi nấu ăn đúng cách, từ đó giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn, đồng thời tạo điều kiện hấp thụ canxi trong thức ăn hiệu quả hơn.

Nên giảm thịt và tăng cường các món ăn chế biến từ đậu phụ để sống trường thọ

Nghiên cứu của Phó giáo sư dịch tễ học Jyrki K. Virtanen (Đại học Đông Phần Lan) theo dõi chi tiết về chế độ ăn uống và diễn biến sức khỏe của 2.641 người đàn ông trong độ tuổi từ 42 đến 60 đã chứng minh rằng việc lựa chọn sai loại protein tiêu thụ có thể khiến nguy cơ tử vong sớm của một người tăng đến 23%.

Nghiên cứu này cho biết, ăn nhiều protein từ thịt đỏ (như thịt bò, thịt heo), thịt trắng (như thịt gà) và nội tạng động vật sẽ làm tăng nguy cơ tử vong sớm so với những người ăn vừa phải và lựa chọn các dạng protein an toàn hơn. Các loại thịt chế biến sẵn cũng được cảnh báo sẽ làm tăng nguy cơ gây hại cho cơ thể con người hơn gấp nhiều lần so với các loại thịt tươi sống.

Điều này cũng không đồng nghĩa với việc chúng ta cần phải kiêng khem các loại protein một cách thái quá, bởi đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp cơ thể được vận hành một cách trơn tru.

Trong thực đơn hằng ngày, chúng ta nên lựa chọn các loại protein tốt để đưa vào cơ thể bằng việc sử dụng các thực phẩm như cá, trứng, sữa và các sản phẩm làm từ sữa, protein thực vật (có nhiều trong các loại đậu, hạt, nấm).

thit-tot-nhat-cho-co-the

Theo thông tin được đăng tải trên Aboluowang, các nhà khoa học khuyến cáo mỗi người trưởng thành chỉ nên nạp vào cơ thể dưới 75gram thịt nạc. Con số này có thể điều chỉnh đối với những người lao động thường xuyên phải thực hiện các vận động đòi hỏi thể lực cao.

Tin tức này cũng cho biết, phụ nữ và người trung niên, người cao tuổi, người thiên về lao động trí óc nên nên sử dụng nhiều cá và thịt gia cầm không da thay vì thịt đỏ để cải thiện sức khỏe.

Đối với những người có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp cao, béo phì nên ăn ít thịt và ăn nhiều chế phẩm từ hạt đậu nành, ví dụ đậu phụ, sữa đậu...

Đậu phụ được biết đến là món ăn thuần chay giúp cung cấp các chất canxi, magiê, phốt pho, vitamin B, sắt, mangan, có tác dụng ngừa tim mạch, giảm ung thư, cải thiện chức năng thận...

Tập thói quen uống trà xanh và giảm các thức uống có gas

Trà xanh có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư, tiểu đường loại 2, béo phì và mất trí nhớ tuổi già Alzheimer. Hơn nữa, trà xanh có thể giúp sống lâu hơn.

Một nghiên cứu đã theo dõi sức khỏe của khoảng 40.000 người Nhật Bản trong 11 năm. Các phân tích cho thấy những uống uống 7 ly trà xanh/ngày trở lên có nguy cơ tử vong thấp hơn 76 % trong 6 năm tiếp theo, theo trang Health.com

nuoc-ngot-co-ga1

Trong khi đó, tại nhiều nghiên cứu khác nhau, các nhà khoa học đều khẳng định thói quen uống nước ngọt có gas sẽ làm tăng gấp đôi lượng mỡ trong gan và trong xương. Mỡ trong gan tăng đồng nghĩa với nguy cơ gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ, xơ gan.

Nước ngọt có ga dù là đường tự nhiên hay đường hóa học đều chứa acid photphoric – tăng hương vị nồng và là chất bảo quản. Uống nhiều nước ngọt có ga làm dư thừa lượng acid photphoric dẫn đến tăng nguy cơ mắc bệnh thận, giảm mật độ xương và tiêu cơ.

Một nghiên cứu công bố bởi tạp chí FASEBJ cho thấy rằng những con chuột có nồng độ phosphate cao chết sớm hơn 5 tuần so với những con chuột có nồng độ phosphate bình thường.

Bên cạnh đó việc tiêu thụ lượng lớn nước ngọt có ga trong thời gian dài khiến da trở nên lão hóa và xuất hiện nhiều nếp nhăn hơn.

Lượng đường trong nước ngọt là khá lớn và điều đó bắt buộc các tế bào tuyến tụy phải tăng tiết insulin để chuyển hóa đường. Khi tình trạng này kéo dài dẫn đến hiện tượng kháng insulin. Kháng insulin là căn nguyên dẫn đến các rối loạn chuyển hóa trong đó có đái thái đường, tăng huyết áp, béo bụng và các bệnh nguy hiểm về tim mạch khác….

Nghiên cứu của Trường Y tế công Harvard chỉ ra rằng uống từ một đến hai lon đồ uống có đường mỗi ngày tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường 26%, so với những người uống một lần mỗi tháng. Uống một lần mỗi ngày làm tăng nguy cơ 15%.

Vậy, để sống khỏe hơn mỗi ngày và có được cuộc sống trường thọ để vui vầy cùng con cháu, chúng ta hãy nắm chắc các quy tắc 'thêm, bớt' được Sống đẹp đề cập phía trên nhé!

Xem thêm: Thuốc trường thọ rẻ nhất không ngờ lại nằm ở hai chữ “bận rộn”

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận