Gap year là gì và vì sao nhiều người chọn gap year khi đang trên đà thành công?

Gap year trong những năm gần đây đang trở thành xu hướng yêu thích của các bạn trẻ. Có không ít người đang ở trên đà thành công vẫn quyết định gap year và quay trở lại với một hình tượng đầy mới mẻ. Vậy bạn có muốn biết gap year là gì và vì sao những người đang thành công lại quyết định tạm dùng để gap year không?

Thái An
12:00 17/04/2022 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Gap year là gì?

Gap year là xu hướng giới trẻ trong những năm gần đây. Gap year có thể được hiểu nôm na là việc ai đó quyết định dành thời gian khoảng 1 năm liên tục tạm ngừng mọi công tác hoặc công việc học tập của bản thân, gạt bỏ mọi gánh lo để dành thời gian nghỉ ngơi hoặc thực hiện những trải nghiệm mới mẻ mà cuộc sống hiện tại không cho phép thực hiện.

Đang trên đà thành công vẫn chọn gap year, tại sao?

Hiện nay, hầu hết các bạn trẻ sử dụng khoảng thời gian gap year để theo đuổi các hoạt động có ý nghĩa phát triển bản thân, đem đến kinh nghiệm sống thực tế từ các hoạt động trải nghiệm đã định hướng từ trước, hoặc từ những dự án lâu dài mà bạn sẽ không có cơ hội thực hiện nếu tiếp tục 'vòng lặp' hằng ngày của cuộc sống..

Đối tượng gap year phổ biến nhất có lẽ chính là các bạn học sinh mới tốt nghiệp lớp 12 chuẩn bị vào hoặc sinh viên đại học mới tốt nghiệp những chưa muốn bước vào môi trường công sở ngay lập tức. Hay thậm chí những bạn trẻ đang học đại học cũng có thể lựa chọn bảo lưu ngành học để gap year giữa chừng.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, xu hướng những người đang trên đà thành công quyết định gap year cũng đang diễn ra mạnh mẽ. Những đối tượng này thường quyết định gap year khi muốn nhảy việc hoặc muốn có thời gian trau dồi thêm các kỹ năng

Mọi người thường làm gì khi gap year?

Mặc dù có ý nghĩa là thời gian nghỉ ngơi nhưng gap year trên thực tế đều được mọi người tận dùng để thực hiện vô số các hoạt động trải nghiệm mang tính mới mẻ.

Về cơ bản, dù đối tượng là học sinh cuối cấp 3, học sinh đại học hay người đi làm đang có những thành tựu nhất định, thì trong thời gian gap year các hoạt động được lựa chọn đều thuộc 4 nhóm sau:

Gap year để thử sức với công việc mới

Nếu như công việc thường ngày đã không còn tạo ra cho bạn động lực để tiếp tục nhưng bạn lại không muốn chấm dứt hoàn toàn nó thì gap year chính là sự lựa chọn hàng đầu để bạn có thể lựa chọn thêm một công việc khác để xem liệu nó có phải là 'chân ái' của cuộc đời mình hay không. Điều này phần đa là nguyên nhân nhiều người đi làm, thậm chí đang trên đà thăng tiến trong công việc vẫn lựa chọn gap year.

Trong thời gian tạm thời 'nghỉ ngơi' này, người đi làm hoàn toàn được tập trung thử sức cho công việc đam mê của mình để hoàn thành dự định mà bản thân luôn ấp ủ nhưng trước đó lại không thể tự trải nghiệm do sự gò bó và áp lực từ công việc hiện tại.

working-at-a-gap-year

Bước sang môi trường mới, họ sẽ có cơ hội hiểu thêm về các điểm mạnh, điểm yếu của bản thân và tận dụng cơ hội này để cọ xót sâu với lĩnh vực mới nếu đã ấp ủ cơ hội chuyển ngành.

Một số khác sẽ lựa chọn sử dụng cơ hội này để học hỏi sâu hơn về chuyên ngành của mình, đồng thời nắm bắt thêm những điều mới mẻ mà môi trường làm việc hiện tại chưa cho phép

Nhiều người sau thời gian gap year có thể lựa chọn chuyển hẳn sang công việc mới vì tìm thấy tiềm năng của bản thân hoặc tiếp tục trở lại với công việc cũ và leo lên đỉnh thành công với nhiều kinh nghiệm, và các mối quan hệ mới mẻ đã tích lũy được trong thời gian gap year. 

Hầu hết trong số những sự trở lại này đều mang đến cho họ những thành công vượt bậc bởi có thêm những kinh nghiệm mới để phục vụ cho công tác hiện tại.

Gap year để trở thành tình nguyện viên

Lí do này hầu hết xuất hiện ở các bạn học sinh, sinh viên. Được biết, hiện tại, có rất nhiều công việc tình nguyện hấp dẫn thường được đăng tuyển bởi các tổ chức từ thiện, các dự án nước ngoài, tổ chức phi chính phủ,… nhưng lại yêu cầu làm việc toàn thời gian, thậm chí địa điểm hoạt động còn vượt ra khỏi biên giới quốc gia. Đó chính là lý do, những người trẻ năng động và yêu thích các hoạt động thiện nguyện có thể dành một năm nghỉ dưỡng để đóng góp cho cộng đồng. 

volunteer-blows-bubbles-gap-year-abroad

Các hoạt động tình nguyện thường cho phép tình nguyện viên được tham gia vào các vai trò như: hành chính, gây quỹ, tổ chức sự kiện, chăm sóc, chơi đùa với trẻ, pháp lý, giảng dạy, bảo tồn và cả thám hiểm,…

Trải qua một năm làm tình nguyện, bạn sẽ có thể phát triển nhiều kỹ năng mềm, cho phép xây dựng mạng lưới quan hệ, cải thiện tư duy ngôn ngữ một cách hiệu quả và tự nhiên mà có khi chính bạn không thể ngay lập tức nhận ra được sự cải biến này. 

Ngoài ra, nhiều người cũng sẽ lựa chọn trở thành tình nguyện viên trong thời gian gap year bởi có rất nhiều tổ chức phi chính phủ thường xuyên tuyển thực tập sinh cho các dự án quốc tế, hứa hẹn mang đến bạn một công việc có trả lương về lâu về dài. Rất có thể, đây lại là cánh cổng tiềm năng mang đến tương lai sáng lạn hơn cho bạn.

Gap year để học tập, trau dồi thêm kiến thức

cropped-Should-I-take-a-gap-year-I-The-Parents-Website

Như đã nói ở phần đầu, gap year không chỉ đơn giản là thời gian nghỉ ngơi mà hầu hết mọi người đều có kế hoạch để thực hiện điều gì đó nhằm giúp bản thân 'xịn' hơn khi trở lại với con đường ban đầu.

Trong khoảng thời gian này, bạn có thể tham gia các khoa học ngôn ngữ hoặc kỹ năng mềm quan trọng để phục vụ cho công việc hoặc kế hoạch du học, kế hoạch xuất ngoại được đề ra trước đó.

Gap year để 'xách balo lên và đi'

Trở lại đúng với ý nghĩa nghỉ ngơi đơn thuần, rất nhiều người trẻ đang trên đà thành công đã lựa chọn cho bản thân được gap year để đi du ngoạn đó đây và trải nghiệm các khung trời, những nền văn hóa mới.

Việc quảng hết gánh lo để 'xách balo lên và đi' chắc chắn sẽ giúp bạn giải tỏa khỏi những áp lực công việc, cuộc sống thường ngày, đồng thời cũng giúp bạn có thêm nhiều hiểu biết về văn hóa ở các vùng miền, thậm chí là các quốc gia trên thế giới.

myhc_81074

Điểm mạnh nhất của việc gap year đi du lịch bụi chính là giúp bạn rèn luyện kỹ năng sinh tồn khi phải liên tục thay đổi môi trường sống và tiếp xúc với nhiều nền văn hóa khác nhau trong thời gian ngắn.

Hoạt động này đồng thời cũng giúp bạn mở rộng mạng lưới quan hệ và giúp bạn kết bạn 4 phương dễ dàng hơn.

Hiện nay, gap year đang là một trong những xu hướng được giới trẻ yêu thích, do đó, sẽ không khó để bạn có thể tìm thấy các nhóm cộng đồng chia sẻ kinh nghiệm về vấn đề này. Tại đây bạn sẽ nhận được lời khuyên để có thể học tập tốt hơn trong 1 năm sắp tới hoặc cách để du lịch giá rẻ, an toàn nếu muốn nghỉ ngơi.

Xem thêm: Công cuộc khám phá thế giới bằng ô tô đầy ngoạn mục suốt 22 năm của gia đình Zapp

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận