Người đàn ông mê sách giúp trẻ em tiếp cận tri thức miễn phí bằng nhà sách Mia Book house

Với niềm đam mê đọc sách và mong muốn lan tỏa tình yêu sách, anh Nguyễn Thành Trung quyết định mở nhà sách miễn phí khoảng 2.000 đầu sách ở Hà Nội.

Vân Đức
13:44 20/04/2021 Vân Đức
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhà sách mang tên Mia Book house  do anh Nguyễn Thành Trung (40 tuổi, Hà Nội) mở vào hồi tháng 1/2020 được đặt ở đường Kim Mã (quận Ba Đình). Trong nhà sách có chứa hơn 2.000 đầu sách, chủ yếu phục vụ cho lứa tuổi thiếu nhi.

Được biết, nhà sách Mia Book house rộng 55m2, được thiết kế 2 tầng, có bậc thang lên xuống. Trên các kệ sách hình hộp là những cuốn sách, truyện tranh tiếng Anh… được rưng bày bắt mắt, dễ lấy. Ngoài ra, nhà sách Mia Book house còn có những đầu sách tiếng Việt phục vụ các bậc phụ huynh khi ngồi chờ con cái. Họ sẽ được đọc sách thay vì lướt điện thoại di động. 

Từ nhỏ đã có niềm đam mê thích đọc sách

Thuở nhỏ, anh Trung rất yêu thích đọc sách. May mắn hơn, ông bà và ba mẹ của anh Trung đều là giáo viên nên trong nhà có rất nhiều sách, giúp anh có điều kiện được đọc và thỏa mãn niềm đam mê đọc sách. Có những lúc anh đam mê đọc sách tới mức “quên cả thời gian”.

4d60ff13a8e05abe03f1
Anh Trung từ nhỏ rất yêu thích đọc sách

Sau khi tốt nghiệp Đại học Bách khoa với chuyên ngành Tự động hóa, anh Trung tiếp tục học Kinh tế tại Đức nên có cơ hội đi qua và trải nghiệm hơn 50 quốc gia trên thế giới. Trong suốt cuộc hành trình đi qua các quốc gia, anh đều sưu tầm những cuốn sách mà anh yêu thích.

“Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Bách khoa, tôi tiếp tục theo học tại Đức rồi được đi qua và trải nghiệm hơn 50 quốc gia trên thế giới. Với tôi, khó khăn lớn nhất lúc bấy giờ chính là sự rào cản bởi ngôn ngữ”, anh Trung chia sẻ.

Mia Book house - ngôi nhà sách giúp trẻ em tiếp cận tri thức miễn phí

Chia sẻ lý do mở nhà sách tiếng Anh miễn phí, Anh Trung cho biết, kết thúc chuyến hành trình đi qua hơn 50 quốc gia, anh quyết định trở về Việt Nam để sinh sống. Anh nhận thấy dường như các cuốn sách tiếng Anh ở các hiệu sách không có nhiều, giá đắt nên không phải ai cũng đủ điều kiện để mua.

Bên cạnh đó, từ nhỏ hầu hết trẻ em vẫn được học theo phương pháp truyền thống đó là học từ vựng, cấu trúc, rồi dịch nghĩa tiếng anh sang tiếng Việt. Điều đó khiến các bé không được học một cách tự nhiên như tiếng mẹ đẻ, không được thường xuyên giao tiếp bằng ngôn ngữ tiếng Anh, cho nên khi nói chuyện khiến các bé thường phát âm tiếng Anh không đúng và không phản xạ nhanh.

NSMP
Mặc dù trời mưa rất to nhưng đã có một số em nhỏ được phụ huynh đưa tới từ sớm
NSMP 1
Giáo viên nhanh chóng tạo thiện cảm với các em nhỏ

Khi đó, một phần tài sản lớn nhất của anh Trung chính là sách. Điều đó đã thôi thúc người đàn ông 40 tuổi muốn lan tỏa tình yêu sách tới mọi người, bằng chính những cuốn sách được anh mang về từ hành trình đi qua hơn 50 quốc gia. Vì vậy, anh Trung đã quyết định mở nhà sách Mia Book house để giúp các em nhỏ và những người yêu thích tiếng Anh có nơi tiếp cận tri thức miễn phí.

TSMP 6
TSMP 7
Cô giáo cũng thường xuyên cho các em nhỏ chơi trò chơi

Lúc đầu, anh Trung gặp rất nhiều khó khăn khi mới bắt đầu triển khai ý tưởng mở nhà sách Mia Book house miễn phí. “Mọi người nhìn vào cách thiết kế bên trong nhà sách của tôi trông có vẻ đơn giản, nhưng mới đầu khi chưa hình dung ra, trong đầu tôi có rất nhiều câu hỏi được đặt ra: Thiết kế không gian ra sao? Sẽ làm gì với nhà sách? Chọn loại sách nào phù hợp cho các lứa tuổi? Liệu làm xong có được mọi người ủng hộ không? Nhưng cuối cùng tôi cũng đã thực hiện được ý tưởng của mình”, anh Trung hào hứng chia sẻ.

TSMP 2
Một số phụ huynh nán lại cùng con

“Nhà sách Mia Book house mở từ tháng 1/2020, nhưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên tất cả các cửa hàng đều phải đóng cửa. Mãi cho tới tháng 6, tháng 7 chúng tôi mới mở lại. Lúc đầu chỉ có vài phụ huynh đưa các bé đến, sau rồi ngày càng nhiều người biết và đưa con tới đọc sách”, anh Trung cho biết.

TSMP 12
Nhà sách Mia Bookhouse có khoảng 1.000 đầu sách tiếng Anh và 1.000 đầu sách tiếng Việt
TSMP 14
TSMP 3
Không gian nhà sách Mia Bookhouse được thiết kế 2 tầng, có bậc thang lên xuống

Nhà sách Mia Book house mở cửa vào thứ 7 và chủ nhật hàng tuần. Khi tới đây, các bé sẽ được giao tiếp với các cô giáo ở trung tâm ngoại ngữ hoàn toàn bằng tiếng Anh với không gian thoải mái, không tạo áp lực.

“Ở đây các con đều được các cô giáo của trung tâm ngoại ngữ hướng dẫn đọc sách. Đa phần đều nói chuyện bằng tiếng Anh hoặc ngôn ngữ khác ngoài tiếng mẹ đẻ để tạo cho các con thói quen nghe, nói và phát triển toàn diện về mặt ngôn ngữ”, anh Trung nói.

TSMP 15
TSMP 8
Một số em nhỏ tự tìm cho mình một góc riêng để đọc sách

Trong mỗi chuyến đi nước ngoài, anh Trung thường dành nhiều thời gian để sưu tầm sách nhằm làm đầy các kệ sách ở Mia Book house. “Để tránh các con lật các trang khiến sách bị rách, tôi phải lựa chọn những cuốn sách bìa phải cứng, các trang đều dày dặn hơn cuốn sách bình thường. Mỗi cuốn sách đều có các hình họa bắt mắt, hài hòa, ngôn ngữ cơ bản để giúp các con dễ hiểu hơn”, anh Trung cho biết.

TSMP 13
Những cuốn sách, truyện tranh tiếng Việt dành cho phụ huynh

Với anh Trung, hạnh phúc nhất là nhìn thấy các con chăm chỉ đọc sách thay vì nghịch điện thoại, chơi game. Ngoài nhà sách, anh Trung còn mở trung tâm tiếng Anh, tiếng Trung cho trẻ em. Mỗi tháng, anh sẽ trích một phần học phí để duy trì nhà sách Mia Book house.

Anh Trung mong muốn mô hình này sẽ được nhân rộng và nhiều người biết đến, để các em nhỏ và mọi người mở khu vực khác được học phương pháp tự nhiên này.

TSMP 4
Ngoài các em nhỏ, cũng có nhưng bạn sinh viên tới đọc sách

Xem thêm: Hoa hậu Kỳ Duyên đem 100 triệu tiền thưởng từ chương trình Sao nhập ngũ về Quảng Nam xây nhà cho người nghèo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận