Suy nghĩ tích cực - Liều thuốc giúp chữa lành mọi vết thương tâm hồn

Bạn có biết rằng suy nghĩ tích cực về tương lai là một liệu pháp tâm lý giúp sức khỏe tinh thần của bạn được cải thiện tốt hơn?

Hoa Nguyễn
19:00 22/05/2021 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo liệu pháp này, giữ một tâm thế lạc quan và duy trì ý nghĩ tích cực về những gì sắp diễn ra sẽ giúp bạn vững vàng hơn trong cuộc sống, hạn chế lo âu, căng thẳng cũng như trầm cảm. Dưới đây hãy cùng khám phá những lợi ích của việc suy nghĩ tích cực. Muốn có một cuộc sống hạnh phúc, có lẽ chúng ta cần phải bắt đầu từ những điều đơn giản nhất.

1. Sống lạc quan vui vẻ, bệnh tật sẽ ít đi

Có rất nhiều lợi ích về mặt sức khỏe tinh thần khi bạn suy nghĩ về những điều tích cực sẽ xảy ra trong tương lai. Từ việc tiếp thêm động lực đến việc giúp bạn đạt được những mục tiêu về lâu dài. Trong y học, có rất nhiều nghiên cứu cho thấy những người có cuộc sống lạc quan, vui vẻ luôn vượt qua được những trắc trở, khó khăn trong cuộc sống một cách nhẹ nhàng, bệnh tật sẽ ít hơn hẳn so với những người sống trong trạng thái tâm lý lo lắng, dằn vặt.

loi-ich-cua-viec-suy-nghi

2. Có động lực và sự kỳ vọng

Khi có động lực làm một điều gì đó, bạn cũng sẽ nảy sinh sự mong đợi rằng một điều gì đó tốt đẹp sẽ xảy ra trong tương lai, và bạn sẽ dễ đạt được thành công hơn. Suy nghĩ chi tiết về một tầm nhìn tươi sáng cho tương lai của bạn – sự nghiệp, các mối quan hệ, sức khỏe, sở thích – và viết nó ra. Khi bạn tưởng tượng cuộc sống của bạn sẽ tốt đẹp, nghiên cứu cho thấy, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn trong hiện tại.

3. Ghi chú lại những điều bạn cảm thấy biết ơn

Điều này nghe có vẻ nhảm nhí, nhưng khi bạn ngồi xuống mỗi ngày hoặc mỗi tuần để viết ra những điều bạn biết ơn, bạn buộc phải chú ý đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống của bạn. Một nghiên cứu cho thấy những người ghi chép lại những điều cảm thấy biết ơn họ sẽ suy nghĩ tích cực và lạc quan về tương lai.

loi-ich-cua-viec-suy-nghi

4. Giảm căng thẳng

Căng thẳng là một điều thường gặp trong cuộc sống hiện đại. Hailey Neidich, một nhà hoạt động xã hội được cấp phép với chuyên môn về sức khỏe tinh thần cho rằng: “Những người có trí tưởng tượng sống động và lạc quan có xu hướng sở hữu những kỹ năng quản lý căng thẳng và ứng phó với các sự kiện xảy ra trong đời tốt hơn”. Cô cũng cho rằng khi người ta suy nghĩ tích cực về tương lai, cơ thể của họ sẽ thả lỏng hơn. 

5. Suy nghĩ về một tương lai như mình mong muốn

Con người sống cần phải có mục tiêu, ước mơ phát triển bản thân. Sống không có mục tiêu, bạn sẽ mãi dậm chân tại chỗ. Người suy nghĩ tích cực đều có mục tiêu và kế hoạch thực hiện rõ ràng, từ đó họ có động lực để mạnh mẽ tiến lên. Cách suy nghĩ tích cực cũng giúp họ vượt qua những thất bại, chán nản để tiếp tục cố gắng đạt đến ước mơ. Suy nghĩ về một tương lai tươi sáng của bạn có tình yêu, gia đình, sự nghiệp, các mối quan hệ, sức khỏe, sở thích – và hãy viết nó ra. Bạn sẽ cảm nhận được giá trị của cuộc sống.

loi-ich-cua-viec-suy-nghi

6. Luôn mỉm cười

Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”. Nụ cười có sức mạnh to lớn vừa giúp lan tỏa suy nghĩ tích cực đến người khác vừa khiến chính bản thân mình cảm thấy tự tin hơn. Do đó, dù bạn là người không giỏi biểu đạt cảm xúc thì mỉm cười với mọi người sẽ khiến bạn được yêu mến hơn.

7. Gặp gỡ và trò chuyện với những người lạc quan

Kết bạn và giao lưu với những người có suy nghĩ tích cực, lạc quan sống thì bạn sẽ được lan tỏa tinh thần này. Sự nhiệt huyết và nỗ lực sống của những người bên cạnh sẽ kéo bạn ra khỏi những thất bại, bi quan để sống có mục tiêu, ước mơ tiến đến thành công. Không nên ở cạnh những người thường xuyên phàn nàn, hay chán nản và thất vọng về cuộc sống. Ở cạnh những tinh thần tiêu cực này sẽ khiến bạn ngày càng tuyệt vọng, không có động lực nỗ lực vượt qua khó khăn.

loi-ich-cua-viec-suy-nghi

8. Hãy giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn

Tham gia những hoạt động tình nguyện, từ thiện, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, chung tay bảo vệ môi trường để xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn cũng là cách tìm kiếm một tương lai tốt đẹp và làm cho cuộc sống có ý nghĩa hơn.

9. Đừng để những nỗi sợ hãi mơ hồ lấn át bạn khỏi những điều mà bạn muốn thực hiện

Đôi lúc bạn muốn có một cơ hội trong cuộc sống. Bắt đầu một thói quen mới mà bạn cảm thấy khác biệt, một công việc mới hay là một mối quan hệ mới. Nhưng bạn còn do dự, lo sợ như mình có làm được không? Hay mình và người ấy có hợp không? Và vì tâm trí bị ảnh hưởng lớn dần của những nỗi sợ đó và nó tạo thành một lối sống tự ti, ngại va chạm và đổi mới bản thân.

loi-ich-cua-viec-suy-nghi

10. Tập thể dục đều đặn, ăn và ngủ tốt

Điều này tất nhiên là cần thiết. Như chúng ta biết một giấc ngủ sâu buổi tối rất quan trọng. Và chúng ta cũng biết, rất đơn giản, chúng ta sẽ không thể tập trung suy nghĩ được khi mà cái bụng của mình trống rỗng. Vậy nên chúng ta cực kỳ đề nghị hãy cẩn thận với những thói quen đơn giản này bởi mặc dù có thể nó nghe khá nhàm chán. Nhưng chúng có một ảnh hưởng lớn như nào cũng tùy vào cách bạn quản lý chúng ra sao.

Hy vọng bài viết trên có thể rũ bỏ được những phiền muộn trong lòng để suy nghĩ về một tương lai tích cực hơn. Cảm xúc là do chúng ta điều khiển. Do vậy, bạn hãy tập cho mình thói quen suy nghĩ và tưởng tượng ra những điều tốt đẹp. Chúc các bạn luôn hạnh phúc và giữ tâm thế lạc quan trong cuộc đời mình.

Xem thêm: Những phẩm chất cho thấy bạn đã trưởng thành về mặt cảm xúc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận