Những phẩm chất cho thấy bạn đã trưởng thành về mặt cảm xúc

Không khó để chúng ta nhận thấy một người đã trưởng thành về mặt thể chất, thế nhưng để biết được ai đó đã trưởng thành về mặt cảm xúc hay chưa thì không phải ai cũng biết. Vậy những người trưởng thành về mặt cảm xúc thường có những phẩm chất nào?

Hoa Nguyễn
13:06 18/05/2021 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Không bao giờ trốn tránh cảm xúc của mình

Đôi khi một vài chuyện không vui trong cuộc sống khiến bạn cảm thấy khó chịu. Thay vì chối bỏ và trốn tránh những cảm xúc ấy bằng cách tìm đi những thú vui để khỏa lấp suy nghĩ về chúng. Người trưởng thành về mặt cảm xúc sẽ chọn cách chấp nhận cảm giác của mình. Họ sẽ dành thời gian để quan sát bản thân, nhìn nhận một cách sâu sắc về những gì mình đang trải qua. Cho dù những cảm xúc đó có khác thường, có đau thương, nhưng những người trưởng thành về mặt cảm xúc biết rằng, những trải nghiệm đó là bình thường và không có gì đáng phải suy nghĩ nhiều cả.

pham-chat-cua-nguoi-truon

Luôn ý thức về những thiếu sót của bản thân

Những người trưởng thành về mặt cảm xúc luôn sẵn sàng tiếp thu ý kiến đóng góp của người khác và biết cách chấp nhận những khuyết điểm của bản thân mình. Họ sẽ chọn cách đối mặt với mọi lời chỉ trích, phê bình một cách thay vì buồn bã hay nổi nóng. Bởi họ biết rằng, ai cũng có những thiếu sót, nhân vô thập toàn, và do đó chúng ta phải chấp nhận con người có nhiều khiếm khuyết của mình để từ đó xây dựng một phiên bản hoàn hảo hơn.

Có khả năng thấu cảm

Những người xuất hiện trong cuộc sống của chúng ta luôn mang trong mình những câu chuyện, nỗi niềm riêng. Tất cả những đớn đau, vui buồn, hạnh phúc mà họ có ngày hôm nay đều được thêu dệt từ những câu chuyện trong quá khứ. Những người trưởng thành về mặt cảm xúc biết cách đặt mình vào vị trí của đối phương để cảm nhận về cuộc đời của họ. Từ đó mới có thể hiểu được trọn vẹn những gì mà người đó đã trải qua mà không đưa ra bất kỳ một phán xét nào. 

nhung-pham-chat-cua-nguoi

Không biện hộ cho những sai lầm của bản thân

Trên đời này không có ai là chưa từng phạm sai lầm. Nếu sai mà biết sửa thì đó mới là điều đáng quý. Vì vậy, khi bản thân mắc lỗi, thay vì tìm kiếm lý do để bào chữa, người trưởng thành về cảm xúc sẽ chấp nhận những lỗi sai của mình, từ đó tự mình tìm ra được phương hướng giải quyết tốt nhất. 

Tôn trọng chính mình

Mỗi người trên thế gian này là một thực thể khác biệt, họ đều có những bí mật và những giá trị riêng. Những người thông minh về cảm xúc luôn ý thức được điều này. Do đó, họ biết đặt ra ranh giới như một cách yêu thương bản thân và tôn trọng chính mình. Họ sẽ không để người khác làm đảo lộn cuộc sống hay làm tổn thương họ.

dac-diem-cua-nguoi-truong

Sống có trách nhiệm với cuộc đời

Người thông minh về mặt cảm xúc ý thức được vị trí của mình trong xã hội. Vì vậy, họ luôn cố gắng cải thiện bản thân sao cho phù hợp. Khi mọi việc diễn ra không như ý, họ không bao giờ đổ lỗi cho bất kỳ ai. Thay vào đó, họ sẽ tự đặt câu hỏi: “Liệu có cách nào giải quyết được vấn đề hay không?”, và rồi xem xét tình hình để tìm ra phương hướng phù hợp.

Yêu thương nhiều hơn

Những người trưởng thành về cảm xúc đều biết được rằng, cuộc đời này rất ngắn ngủi. Vì vậy họ chẳng giận dỗi hay oán hờn ai bao giờ. Họ luôn dành thời gian để suy nghĩ về những điều tốt đẹp và quan tâm nhiều hơn đến những người mà họ yêu thương. Bởi chúng ta đâu thể biết được rằng, đến lúc nào những người mà ta yêu thương sẽ rời bỏ chúng ta. 

nguoi-truong-thanh-ve-mat

Không quan tâm người khác nghĩ gì về mình

Tâm trí của người khác bạn làm sao có thể quyết định được. Do đó thay vì mải mê quan tâm xem họ có yêu hay ghét mình không, người trưởng thành về cảm xúc sẽ không bao giờ để ý đến những gì người khác phán xét về mình. Bởi nó thực sự không làm ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta. Vì vậy, không nên vì một ai đó mà phải đánh mất nét riêng của mình, tận hưởng mỗi ngày thật trọn vẹn và sống đúng với cá tính của bản thân mới thực sự là một cuộc đời ý nghĩa.

Xem thêm: 7 điều đơn giản làm nên khí chất của người phụ nữ tuổi 30, càng nhìn càng cuốn hút

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận