Vì sao người xưa nói "gia đình tử tế thường sợ ba rò rỉ"?
Gia đình hạnh phúc, người lớn tuổi thích dùng "nhà đông con đầy cháu" để thể hiện. Còn gia đình bất hạnh thường gặp "3 rò rỉ”. “3 rò rỉ” này có nghĩa là gì? Vấn đề ở đây là gì?

Rò rỉ đầu tiên: "Rò rỉ nồi", tượng trưng cho vấn đề thực phẩm và quần áo
Theo nghĩa đen, chúng ta có thể biết rằng nồi nấu ở nhà đang bị rò rỉ, nếu nồi ở nhà bị rò rỉ sẽ khó nấu ăn . Thời xa xưa, người ta dùng củi để đun nấu. Ngay cả một gia đình giàu có cũng chỉ có một chiếc nồi sắt lớn để nấu nướng.

Ngoài ra, sự cố rò rỉ của nồi không có gì đáng sợ bằng việc cả gia đình sẽ không ăn được. Tuy nhiên, “nồi nào úp vung nấy” cũng là điều ông cha dặn dò các thế hệ mai sau: phải siêng năng cần kiệm, tích cực tạo ra của cải, tránh trường hợp không thể mua nồi khác khi bị rò rỉ.
Sự cố rò rỉ thứ hai: "Rò rỉ nhà", biểu tượng của mái ấm gia đình
Nhà là nơi có cảm giác an toàn, không cần biết chuyện gì xảy ra, chỉ cần có nhà là mọi thứ sẽ trở lại như cũ.
Trong con mắt của người xưa, ngôi nhà là của cải quan trọng của họ. Một ngôi nhà đôi khi có thể được truyền cho nhiều thế hệ. Vì điều kiện sống hạn hẹp thời xưa, nên việc xây nhà không chỉ lãng phí thời gian mà còn đòi hỏi của cải và sức lực.

Việc nhà bị nứt vỡ, bị dột mang ý nghĩa không tốt lành bởi ông cha ta quan niệm rằng nhà là nơi trú ẩn an toàn của con người, tượng trưng cho sự hòa thuận, hạnh phúc, mãn nguyện, ấm no. Nếu mái nhà bị hỏng, nó sẽ có nghĩa là trong gia đình sẽ có xáo trộn, bất ổn.
Tổ tiên cũng dùng “rò rỉ nhà” để răn các thế hệ mai sau: thường xuyên làm những việc để giữ gìn gia đình, chăm lo cho gia đình, chung sức chung lòng để gia đình vui vẻ, hạnh phúc, đầm ấm, hòa thuận.
Sự rò rỉ thứ ba: "Rò rỉ người", tượng trưng cho cái chết của một thành viên trong gia đình
Cái thứ ba là sự rò rỉ của con người. Khó khăn nhất trong ba sự cố rò rỉ này là rò rỉ do con người gây ra. Tại sao nó khủng khiếp? “Rò rỉ nồi” và “rò rỉ nhà" có thể được khắc phục, nhưng “rò rỉ người” thì bất lực.
"Rò rỉ người" là gì? Rất dễ hiểu, nó đề cập đến sự giảm thiểu liên tục của những điều xấu trong gia đình, chẳng hạn như cái chết của người già hoặc cái chết của trẻ em, và dân số của gia đình tiếp tục giảm.

“Ba rò rỉ” mà tiền nhân nói rất có lý và có cơ sở. Nó cho chúng ta biết rằng chúng ta phải biết cách quản lý cuộc sống gia đình. Thứ nhất, chúng ta phải có những bữa ăn ngon, thứ hai là chúng ta phải biết che mưa, che gió. Điều quan trọng nhất là quan tâm đến gia đình của mình nhiều hơn, đặc biệt là sức khỏe.
Xem thêm: Vì sao người xưa nói "phụ nữ tốt không nuôi chó, đàn ông tốt không nuôi mèo"?
Đọc thêm
“Phúc có lông chân, họa hai chân ngược xuôi” - đọc lướt câu này sẽ khiến nhiều người nhầm lẫn, ý nghĩa của “lông chân” và “không lông chân” là gì? Tại sao lông vẫn liên quan đến phước lành?
Đối với người Việt, hương hỏa trên bàn thờ gia điều là việc vô cùng quan trọng, ảnh hưởng rất nhiều đến gia đạo. Trong đó, có đại kỵ thắp hương không cháy hết dự báo những điều không hay.
Người xưa nói "không sợ ma khóc, chỉ sợ chó hú". Tiếng chó hú mang điềm báo gì mà người xưa nhắc nhở con cháu cần cẩn thận?
Bài mới

Từ ngàn xưa, ông cha ta đã có câu "Nhìn mặt mà bắt hình dong", ngụ ý rằng dung mạo của con người phần nào phản ánh tính cách, tâm tư và phẩm chất bên trong. Dù không hoàn toàn tuyệt đối, nhưng nhân tướng học cổ phương Đông vẫn tin rằng gương mặt là tấm gương soi tâm hồn và từ đó, có thể phần nào dự đoán được một người có đáng tin, có nên kết giao hay không. Cũng vì thế mà cổ nhân dặn, khi chọn bạn mà chơi thì nên cẩn trọng với người có 3 tướng mặt này kẻo rước họa vào thân.

Dù không đi làm ngoài xã hội, người vợ vẫn đảm đương khối lượng công việc lớn, từ chăm sóc con cái, lo toan nhà cửa đến hỗ trợ tinh thần cho chồng. Việc trả lương cho vợ ở nhà chăm con là một cách thể hiện sự trân trọng và công nhận công sức mà người vợ bỏ ra trong vai trò nội trợ và nuôi dạy con cái.

Trong cõi nhân sinh, có những giá trị không hào nhoáng nhưng bền bỉ như mạch nước ngầm, nuôi lớn cả một dòng tộc qua năm tháng. Một trong những giá trị ấy, cổ nhân gọi là “gia phong” tức là nề nếp, quy tắc sống, cách con người trong một mái nhà đối đãi với nhau và với thế gian. Vì thế mới có câu “gia phong tốt vượng ba đời”.