Vì sao người xưa nói, bàn thờ đặt ở nóc tủ là đại kỵ phong thủy?

Bàn thờ là nơi linh thiêng trong gia đình. Theo quan niệm của người xưa, bố trí bàn thờ không phù hợp có thể ảnh hưởng đến phong thủy gia đình.

Đỗ Thu Nga
14:00 28/11/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vì sao không nên đặt bàn thờ trên nóc tủ?

Bàn thờ là nơi con cháu tưởng nhớ đến ông bà, tổ tiên, cảm tạ thần linh, liên quan đến các lễ nghi của đời sống văn hóa tinh thần, phong tục tập quán. Việc bố trí bàn thờ trong gia đình sao cho hợp lý và phù hợp phong thủy luôn được đề cao.

Bài trí bàn thờ đúng quan niệm phong thủy sẽ mang đến may mắn, tài lộc cho gia chủ.

Nhiều gia đình cho rằng bày bàn thờ trên nóc tủ sẽ thuận lợi cho việc thờ cúng, giúp tiết kiệm không gian. Tuy nhiên, đây không phải vị trí chuẩn để đặt bàn thờ. Việc đặt bàn thờ trên nóc tủ vô tình tạo ra cảm giác không trang nghiêm, thiếu tôn trọng gia tiên và bề trên.

vi-sao-nguoi-xua-noi-ban-tho-dat-o-noc-tu-la-dai-ky-phong-thuy-09

Trong tủ thường bày đồ đạc linh tinh. Việc để những món đồ không liên quan đến thờ cúng, nhất là những món đồ mang sát khí mạnh như vật sắc nhọn, dao kéo ở gần khu vực thờ cúng được xem là điều không may mắn, có thể khiến gia đình lục đục, khó tụ tài lộc.

Vì vậy, gia chủ nên sắm bàn thờ, sập thờ và có không gian thờ cúng riêng. Nếu điều kiện không dư dả, diện tích nhà chật hẹp thì gia chủ có thể làm bàn thờ nhỏ nhưng vẫn phải đảm bảo sự trang nghiêm, tôn trọng đối với thần linh, tổ tiên.

Một số vị trí khác không đặt bàn thờ

Đặt bàn thờ ngược hướng nhà

Một trong những đại kỵ phong thủy khi đặt bàn thờ chính là để bàn thờ ngược hướng nhà. Theo quan niệm phong thủy, bàn thờ quay ngược hướng nhà sẽ gây ra âm dương tương phản, làm gia đình dễ gặp chuyện xui rủi, sức khỏe của các thành viên trong gia đình giảm sút, tài lộc tụt dốc...

Về hướng của bàn thờ, có thể dựa vào mệnh của gia chủ để chọn hướng phù hợp. Nếu chủ nhà thuộc Đông tứ trạch thì để bàn thờ ở một trong bốn hướng Khảm, Tốn, Chấn, Ly. Nếu gia chủ thuộc mệnh Tây tứ trạch thì bàn thờ nên để hướng Đoài, Càn, Cấn, Khôn.

vi-sao-nguoi-xua-noi-ban-tho-dat-o-noc-tu-la-dai-ky-phong-thuy-5

Không để bàn thờ ở lối đi lại hoặc đối diện cửa ra vào

Bàn thờ cần đặt ở vị trí yên tĩnh, tránh ồn ào. Trong khi đó, lối đi lại, cửa ra vào là nơi mọi người thường xuyên lui tới, dễ làm mất sự thanh tịnh, trang nghiêm cần thiết ở nơi thờ cúng. Điều này cũng khiến gia đình ít tài lộc.

Không đề bàn thờ gần nhà tắm, nhà vệ sinh

Nhà tắm, nhà vệ sinh là nơi ẩm ướt, chứa nhiều uế khí. Đặt bàn thờ gần những vị trí này sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự tôn nghiêm của khu vực thờ cúng.

Ngoài ra, gia chủ cũng không nên đặt bàn thờ trong phòng ngủ hay nhà bếp và không tận dụng ban công để đặt bàn thờ.

(Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm)

Xem thêm: Phong thủy tốt hay xấu cũng từ miệng mà thành: Người hay nói 5 câu này phúc lộc cạn kiệt

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận