Vì cớ gì mà cổ nhân răn dạy: "Người sợ nổi danh, heo sợ béo"

Làm người nói là khó thì rất khó, nói là dễ cũng rất dễ, quan trọng là cách chúng ta lựa chọn. Vậy nên cổ nhân mới dạy, làm người đừng cao ngạo, dễ gặp tai họa.

Đỗ Thu Nga
05:00 30/09/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khoa trương quá dễ hỏng việc

Sống ở đời, nếu không biết kiểm soát cái miệng của mình, lúc nào cũng dương dương tự đắc thì chắc chắn một ngày nào đó sẽ gặp tai ương. 

Hơn nữa, một người chỉ biết khoe khoang thì làm việc gì cũng chẳng thành. Vậy nên, làm người, đừng nói phóng đại, đừng khoa trương. Hãy sống thật khiêm tốn, phúc báo sẽ tự tìm đến.

Từ bỏ danh tiếng, giữ đạo hạnh

Dạnh tiếng là thứ mà rất nhiều người đi theo đuổi. Danh tiếng khiến người ta mờ mắt, sống trong ảo tưởng. Thế nhưng, ít ai biết được, đó đâu phải là giá trị đích thực của cuộc sống.

Vi-sao-co-nhan-day-nguoi-so-noi-danh-heo-so-beo-0

Con người, sống trên đời nếu không có thiện hạnh thì chẳng khác gì loài cầm thú. Nếu đạt được danh vọng mà nhờ vào sự tiến cử không xứng đáng thì dễ bị người đời không xem ra gì. Thế nên, làm người hãy từ bỏ danh tiếng để sống an yên.

Có tài cũng cần khiêm tốn

Làn người vừa có tài vừa có đức lại sống khiêm tốn thì đời đời được tôn vinh. Còn kể ngạo mạn, sớm muộn cũng bị rơi vào vực sâu của sự chê trách.

Những kẻ không coi ai ra gì sớm muộn cũng rước về nhiều kẻ thù. Cũng giống như con heo càng béo thì càng dễ bị bắt ra làm thịt.

Vi-sao-co-nhan-day-nguoi-so-noi-danh-heo-so-beo

Làm người, sống khiêm tốn mới được lòng Trời, lòng người. Ai cũng phải kính nể và bội phục trên hết. 

Khiêm tốn chính là bảo vật quý nhất đời người

Bảo vật lớn nhất trong cuộc đời không phải là tiền bạc, đất đai, xe sang, quyền cao chức trọng. Bảo vật của đời người nằm ở sự khiêm tốn. Con người có đức thì sẽ không cô đơn, không lẻ loi. 

Vậy nên, trong núi sống cũng sẽ không thiếu thốn. Hãy luôn đặt chữ nhún nhường, khiêm tốn lên hàng đầu. Ấy mới là người khôn ngoan.

Xem thêm: Cổ nhân giáo huấn: "3 phần kinh doanh, 7 phần học cách làm người"

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận