Tư Mã Ý đã vận dụng "định luật ve sầu" tài tình thế nào mà chỉ vung 1 kiếm đã thắng Tào Sảng?

Chim có dấu vết của chim, cá có lối đi riêng của chúng và kẻ mạnh có định luận riêng của mình. Hãy xem, Tư Mã Ý đã vận dụng định luật ve sầu tài tình cỡ nào.

Đỗ Thu Nga
15:00 15/05/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong Tam Quốc, cuộc đời của Tư Mã Ý có thể khẳng định là một cuộc đời thành công. Ngụy Thục Ngô ba nhà, Tào Tháo, Lưu Bị, Tôn Quyền ba vị đại hiệp giằng co thiên hạ với nhau cả nửa cuộc đời, cuối cùng, giang sơ lại rơi vào tay của gia tộc họ Tư Mã. 

Để làm nên thành công này, tất nhiên có may mắn nhưng đồng thời cũng là do thực lực. Và Tư Mã Ý chính là con sói đầu đàn của gia tộc Tư Mã. 

Từ buổi tên tuổi của ông xuất hiện trong Tam Quốc, người ta đã phải trầm trồ khen ngợi trí thông minh, biết tiến biết lui vừa đúng, lấy chữ "Nhẫn" để đổi thành công của Tư Mã Ý. Nói về việc vận dụng "định luật ve sầu" thông minh của ông, trong "Tam Quốc Diễn Nghĩa" có một đoạn khiến người ta tâm đắc. Đại ý là: Vào năm 249, Tư Mã Ý Phát động chính biến Cao Bình Lăng và khuất phục được tướng quân Tào Sảng (của triều đại Tào Ngụy).

Trong-Tam-Quoc-Tu-Ma-Y-da-van-dung-dinh-luat-ve-sau-tai-tinh-the-nao
Tư Mã Ý

Thua trận, Tào Sảng tức giận chế nhạo Tư Mã Ý: "Ngươi chỉ mất một ngày đã chiếm được đất nước do bốn đời quân chủ và bộ hạ của tộc Tào chúng ta lập ra".

Tư Mã Ý thở dài nói: "Ta chỉ vung kiếm 1 lần, nhưng đã phải mài kiếm hơn 10 năm".

Thâm ý trong câu nói này rất rộng. Nó cho thấy bất kỳ loại thành công nào trên đời cũng không thể đạt được trong một sớm một chiều. Đằng sau thành công là những gian khổ, mồ hôi nước mắt và thậm chí là cả máu tươi.

Trong thế giới động vật, loài ve sầu cũng vậy. Trước khi cất tiếng kêu gọi hè, chúng đã phải chịu cảnh nằm yên, không hoạt động trong vài năm dưới mặt đất tăm tối. 

Trong-Tam-Quoc-Tu-Ma-Y-da-van-dung-dinh-luat-ve-sau-tai-tinh-the-nao-9

Chúng chịu đựng sự cô đơn, hút nhựa rễ cây. Rồi khi thời điểm chín muồi đến, chúng bứt khỏi mặt đất, bay lên trời và hát cho một mùa hè chói chang.

Đến cuối cùng thì: Người có khả năng làm rung chuyển thế giới, sẽ phải im lặng trong một thời gian dài, chịu đựng những tháng ngày không ai quan tâm. Năm tháng ấy, họ vô hình trong mắt người khác. Nhưng có sao đâu, muốn có dầu-có lửa thì trước tiên phải học cách tích lũy sức mạnh trong im lặng. Rồi thời gian sẽ cho ta trái ngọt như ta mong muốn!

Xem thêm: Di nguyện "4 không" thể hiện trí tuệ cao siêu của Tư Mã Ý: Hậu thế khen là "vĩ nhân", chuyên gia nhận xét là "cao thủ"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận