Thầy trò mở xưởng giữa trường học, sửa "đôi chân" cho người khuyết tật

Với người khuyết tật, xe lăn giống như "đôi chân" của họ, nhưng khi xe hỏng, việc sửa chẳng dễ dàng. Thấu hiểu điều này, thầy trò trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng đã mở xưởng sửa xe lăn '0 đồng'.

Đỗ Thu Nga
08:00 04/03/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sửa "đôi chân" cho người khuyết tật

Theo tờ Giáo dục thời đại, hiểu được nỗi vất vả của người khuyết tật, thầy và trò trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng đã triển khai dự án với tên gọi "Cộng đồng xe lăn yêu thương". Dự án này được tạo ra nhằm sửa chữa miễn phí, làm mới và trao tặng xe lăn cho người khuyết tật. 

Chỉ cần thông báo, xe lăn hư hỏng sẽ có "đội thợ" đến tận nơi nhận và giao về đúng chỗ cho người nhận. Xe hỏng được đem về xưởng thực hành của khoa cơ khí - Trường cao đẳng Nghề Đà Nẵng sửa chữa. Bên trong xưởng luôn có mấy thầy trò đợi sẵn. 

Sau khi "bắt bệnh" cho chiếc xe lăn, Lê Văn Dương (SV năm 3, ngành Công nghệ ô tô) nhanh chóng xắn tay áo bắt đầu công việc. Dương tâm sự, em đã làm việc này được gần 1 năm. Trước đây, khi có thời gian rảnh rỗi, Dương thường đi làm thêm để tăng thu nhập, nhưng từ khi trường tổ chức mô hình này, Dương cùng với những người bạn trong lớp đã sắp xếp công việc làm thêm cho hợp lý để có thời gian sửa chữa xe lăn.

Thay-tro-mo-xuong-giua-truong-hoc-sua-doi-chan-cho-nguoi-khuyet-tat-0
Em Nguyễn Hồng Quân chỉnh lại phanh tay cho chiếc xe lăn

Em Nguyễn Hồng(SV năm 3) - một thành viên của xưởng cũng đang miệt mài chỉnh lại bánh lái và phanh tay cho chiếc xe lăn mà mình vừa "đại trùng tu" trước giờ bàn giao. Quân nói, ngay từ khi có dự án em đã xung phong xin vào đội. Sau khi được tuyển chọn, Quân vừa học vừa phụ theo các anh. Dần dần, sau 1 năm được “training”, Quân đã trở thành người thợ vững tay nghề của xưởng sửa xe lăn.

“Do học ngành Công nghệ ô tô nên khi nghe trường có dự án “Cộng đồng xe lăn yêu thương” là em xung phong tham gia ngay. Ban đầu còn bỡ ngỡ, nhưng qua một thời gian, em được các thầy, các anh khóa trước hỗ trợ và giờ đã tự sửa được những chiếc xe lăn cho người khuyết tật. Mỗi chiếc xe khi sửa xong, em cảm thấy rất vui và tự hào vì đã góp một phần công sức, chia sẻ gánh nặng với những người kém may mắn trong cuộc sống”, Quân tâm sự.

Thay-tro-mo-xuong-giua-truong-hoc-sua-doi-chan-cho-nguoi-khuyet-tat-6
Sinh viên "khám bệnh" cho xe lăn (Ảnh: Dân trí)

Theo Tuổi trẻ, sau khi những chiếc xe lăn được sửa chữa, tân trang, mấy thầy trò sẽ kiểm tra lại một lượt thật kỹ rồi thầy Nguyễn Anh Vũ - Bí thư Đoàn trường, nhấc máy liên lạc với chủ nhân để giao xe. Thầy Vũ cho biết, với đặc thù xe lăn khác các loại xe khác nên thầy trò cũng lắm khi "bí" lại đi hỏi, đi nhờ mấy tiệm gia công.

Cũng theo thầy Vũ, việc mua phụ tùng, linh kiện khá khó, khi mua về phải gia công lại cho phù hợp bởi bánh xe, trục... đều không theo quy chuẩn nào cả. Kinh phí mua linh kiện cũng là một trở ngại lớn. May sao thầy cô trong trường bỏ tiền túi mỗi người chung tay một ít nên xưởng vận hành rất trơn tru.

Thay-tro-mo-xuong-giua-truong-hoc-sua-doi-chan-cho-nguoi-khuyet-tat15
hầy Nguyễn Anh Vũ - Bí thư Đoàn trường - đến tận nhà người dân để mang xe lăn về sửa (Ảnh: Dân trí)

Được biết, đội "thợ" sửa xe lăn khoảng 20 sinh viên luân phiên cùng thầy cô làm việc. Các sinh viên học nghề hàn, nghề ô tô sẽ đảm nhận khâu sửa phần khung, cơ khí, kết cấu. Phần tựa lưng, ghế ngồi sẽ có đội sinh viên học may phụ trách. Bên cạnh đó, một số sinh viên khoa khác cũng tham gia hỗ trợ. 

Sau một thời gian hoạt động, "tên tuổi" của xưởng đã lan xa, rất nhiều người khuyết tật trong thành phố đã liên hệ, nhờ thầy cô và các sinh viên "trùng tu" lại "đôi chân" của họ. 

Sửa "đôi chân" cho người khuyết tật - bài học giáo dục quý về lòng yêu thương cho sinh viên

Anh Lê Thanh Ngà - Phó Bí thư Đoàn thanh niên trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng chia sẻ với Giáo dục thời đại: Mô hình "Cộng đồng xe lăn yêu thương" là chương trình ý nghĩa và thiết thực. Từ khi đi vào hoạt động tháng 6/2022 đến nay đã có 30 chiếc xe lăn được trao lại cho những người khuyết tật trên địa bàn TP Đà Nẵng. Đa phần xe lăn điều khiển bằng tay bị hư hỏng ở lốp. Vì vậy thầy cô và sinh viên đã cùng thảo luận đưa ra phương án sửa chữa đúng quy chuẩn, đảm bảo độ bền cho xe, đặc biệt là phải tạo ra sự an toàn tối đa cho người sử dụng.

“Khi cần sửa chữa xe lăn, người dân chỉ cần gọi vào số điện thoại đường dây nóng của trường (02363.940.946) là sẽ có người đến nhận, mang xe về sửa và trao trả trong vòng từ 2 - 5 ngày. 

Thay-tro-mo-xuong-giua-truong-hoc-sua-doi-chan-cho-nguoi-khuyet-tat-5
Xe lăn sau khi sửa chữa được trao lại cho những người khuyết tật

Chia sẻ về hoạt động này, thầy Hồ Viết Hà - Hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng cho biết: Những người khuyết tật dùng chiếc xe lăn thay cho chân của họ. Nhưng khi xe hư hỏng, phần lớn họ tự sửa mà thị trường lại chưa có tiệm nào chuyên sửa xe lăn. Nhà trường đã kêu gọi sinh viên cùng giáo viên tham gia sửa xe lăn miễn phí cho người khuyết tật, giúp họ có "đôi chân" vững vàng hơn.

"Ngoài ra những người già, neo đơn khuyết tật vẫn chưa có điều kiện mua xe lăn, nhà trường đang kêu gọi những ai có xe lăn hư hoặc dư thừa, mang về tân trang lại để dành tặng cho những người khó khăn này. Đa số người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn, khi giao xe, thầy trò thường tặng thêm tiền và quà cho họ", thầy Hà nói.

Theo thầy Hà, không chỉ giúp cho người khuyết tật, chương trình "Xe lăn yêu thương" giúp lan tỏa tình yêu trong cuộc sống, xây dựng lòng yêu thương với sinh viên: "Ngoài đào tạo cho các em kỹ năng nghề, có tay nghề vững vàng, nhà trường cũng mong muốn giáo dục cho các em về những việc làm cộng đồng. Các em hình thành lòng trắc ẩn, biết quan tâm đến những người yếu thế. Đây là bài học giáo dục đạo đức cho các em song song với việc dạy nghề".

(Theo Thanh Niên, Giáo dục thời đại, Dân trí)

Xem thêm: Chi 10 tỷ xây nhà lưu trú "0 đồng" và hành trình 20 năm chung sức đồng lòng cứu người, giúp đời của vợ chồng bác sĩ Nga

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận