Người xưa dặn: Tết đến tránh điều này khi ăn cơm để né vận xui, hao tài

Theo quan niệm của người xưa Tết nguyên đán là khởi đầu cho tài vận của một năm và bữa cơm rất quan trọng nên cần tránh những kiêng kỵ.

Đỗ Thu Nga
14:00 09/02/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bữa cơm gia đình thể hiện sự giàu có thịnh vượng. Cách ăn cơm thể hiện tài vận của gia đình, của con người. Đặc biệt những bữa cơm đầu năm mới báo hiệu điềm lành dữ cho cả năm, do đó cần chú ý tránh những đại kỵ sau khi ăn cơm trong dịp Tết. 

Nhớ phải ăn hết bát

Đầu năm mới cần tuyệt đối tránh việc ăn cơm bỏ dở. Điều đó vừa lãng phí lương thực vừa báo hiệu một năm không may mắn. Do đó nếu bạn không cảm thấy đói hãy gắp thật ít thức ăn tránh bỏ thừa.

Tay phải bưng bát lên ăn

Nhiều gia đình ăn cơm trên bàn ăn nên có thói quen đặt bát xuống bàn rồi cúi miệng xuống và gắp thức ăn. Nhưng người Việt quan niệm ăn cơm thì một tay bưng bát, một tay cầm đũa để thể hiện miệng là để ăn nhưng không phải chạy theo đồ ăn.

Đừng xới 1 lần

Theo người xưa, xới cơm 1 lần là xới cơm cúng người chết. Do đó người xưa rất kiêng xới cơm 1 lần, đặc biệt dịp Tết càng cần kiêng vì điều đó đen đủi mang lại điều không may mắn tốt lành, thậm chí khiến nhiều người lo lắng. 

tet-den-tranh-dieu-nay-khi-an-com-de-ne-van-xui-hao-tai-0

Không để đũa lộn xộn trong mâm

Đũa đặt lộn xộn trong mâm thể hiện một năm không suôn sẻ, đầu không xuôi đuôi không lọt Đũa để lộn xộn trên mâm còn thể hiện gia đình không nền nếp, lục đục kém hòa thuận. Việc đũa quay xiên xẹo thể hiện sát khí, ảnh hưởng tới tài lộc và sức khỏe của gia đình. Do đó khi dọn cơm, nhớ để đũa nằm ngay ngắn trên mầm, trên bàn.

Không cắm đũa vào bát cơm

Cắm đũa vào bát cơm là để cho người chết. Do đó khi ăn tránh chống thẳng đũa vào bát. 

Không gõ vào bát

Dù hay chuyện tới mấy khi ăn cũng không nên gõ đũa vào bát, bởi đó là hành động đại kỵ. Người xưa cho rằng chỉ có ăn mày mới lấy đũa gõ vào bát để thu hút sự chú ý của người đi đường. Do đó nếu trong mâm cơm mà có người gõ đũa vào bát sẽ mang điềm báo gia đình sa sút, làm ăn thất bát, nghèo khó mạt hạng. 

Không gắp nối đũa

Gắp nối đũa tức là người này dùng đũa gắp thức ăn cho người kia dùng đũa tiếp nhận lại. Hành động này mang lại xui rủi vì trong dân gian hành động này giống việc đi cải mộ bốc xương cốt người chết. Do đó khi gắp cho nhau thì nên đặt vào bát hoặc đưa bát ra nhận chứ không dùng nối đũa. 

Không được lật cá khi ăn

Lật cá khi ăn thể hiện sự lật lọng, lật thuyền, mang lại điều xui rủi trong cuộc sống. Do đó khi ăn bạn nên gỡ cá từng mặt rồi lật xương bỏ ra tránh lật ngược cả con cá. Người xưa cho rằng hành động lật ngược cả con cá khi ăn cơm thể hiện sự thiếu tôn ti trật tự trong gia đình, thể hiện sự lật thuyền, không may mắn trong làm ăn, dễ bị đổ bể, gia đình bất hòa phản bội nhau, làm ăn bị lật kèo.

Không ép nhau ăn

Trong mâm cơm ngày Tết thường có nhiều món ăn nhưng Tết lại là lúc chúng ta ăn thường xuyên nên có thể chán ăn. Do đó tránh ép nhau ăn vì điều đó mang lại cảm giác không may mắn cho cả năm. 

(Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm)

Xem thêm: Người xưa dặn "trời tối chớ làm 3 điều, trong nhà không họa": 3 điều đó là gì?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận