"Suy nghĩ ngược" phá vỡ lẽ thường

Sống trên đời, hãy dùng sự chân thành và yêu thương để đối đãi với nhau. 

Đỗ Thu Nga
16:00 16/05/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

[01]

Tương truyền, có một vị triết gia muốn lừa một con bò vào chuồng, nhưng dù kéo mạnh hay vung roi quất thì nó cũng không chịu đi. Một người nông dân đi qua nhìn thấy vậy liền nhổ một nắm cỏ, đặt vào miệng bò. Không ngờ con bò lại ngoan ngoãn đi theo người nông dân vào chuồng.

Sau khi suy nghĩ nhiều lần, nhà triết học đã tổng kết được những triết lý sâu sắc từ câu chuyện này: Mỗi người đều có khu vực sinh sống phù hợp với mình. Triết gia không bằng anh nông dân về vấn đề đối xử với gia súc, không thể bắt chúng làm theo ý mình dù đã cố gắng hết sức. Cũng như vậy, sống trên đời, chúng ta không thể bắt người khác tuân theo ý của mình. Thay vào đó hãy cho họ chút ngọt ngào, lòng chân thành và hy vọng. 

Trên đời này, không phải bạn muốn làm gì thì làm. Hãy đứng dưới góc độ của người khác, nghĩ về người khác nhiều hơn. Như vậy, mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng hơn. 

[02]

Một nhà điêu khắc đã dành nhiều tâm huyết để tạo ra một con đại bàng trên đá. Con đại bàng này trông sống động như thật, ai nhìn cũng cảm giác như nó đang chuẩn bị bay vút lên trời xanh.

Nhà triết học đi qua thấy vậy liền lại gần và hỏi: "Làm thế nào bạn có thể khiến viên đá đó biết bay?". 

Nhà điêu khắc trả lời: "Thực ra, ban đầu con đại bàng bay cao này đã ở đó. Tôi chỉ loại bỏ những góc thừa của viên đá".

suy-nghi-nguoc-pha-vo-le-thuong-5

Một viên đá có thể "bay" miễn là các góc thừa và các góc cạnh của nó được loại bỏ. Điều này nhắc nhở triết gia về con người: Cho dù bạn gặp ai đó khờ khạo, thô sơ như cục đá thì họ cũng có thể "bay" được. Miễn là họ có thể bỏ đi được những dư thừa của mình. 

Những cám dỗ trong cuộc đời này cũng giống như những góc cạnh trên viên đá. Nếu loại bỏ được nó thì cuộc đời con người sẽ bước sang trang khác. Một hòn đá nặng không thể trở thành con đại bàng thanh thoát được. Nhưng một hòn đá được loại bỏ những phần thừa sẽ trở thành con đại bàng. Bạn muốn sống bay bổng, hãy loại bỏ những góc thừa của mình.

[03]

Người chăn cừu đi về phía trước theo hướng từ trái sang phải. Một con cừu đi theo sau dù không bị trói nhưng cũng đi không chệch hướng người chăn cừu tý nào. Nhà triết học nhìn thấy điều đó rất ngạc nhiên liền hỏi: "Ông không giữ con cừu bằng dây sao? Làm thế nào mà con cừu có thể đi theo ông như hình với bóng như vậy?".

Người chăn cừu trả lời: "Không cần ràng buộc con cừu bởi sợi dây xích. Bạn chỉ cần chăm sóc và yêu thương nó. Kết quả sẽ như bạn nhìn thấy".

Câu trả lời của người chăn cừu khiến vị triết gia ngộ ra: Trên cuộc đời này, ràng buộc nhau bởi một thứ gì đó ví như tiền bạc mới có thể giữ họ ở cạnh. Chỉ cần yêu thương, quan tân, sự gắn kết sẽ bền vững mãi mãi.

Khi bạn nghèo hãy nhớ kỹ 4 kiểu "tư duy người giàu" để tự cứu mình và khiến những kẻ coi thường phải tâm phục khẩu phục

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận