Sợ học sinh nghỉ học, thầy cô bán heo lấy tiền duy trì bữa trưa 0 đồng

Thương những "đứa con thơ" đi về đường xa nắng gắt, chiều lại đến lớp tìm con chữ, các thầy cô vùng cao Ru Mơ Rông đã cùng nhau góp rau góp gạo, thậm chí bán cả heo để có tiền chuẩn bị bữa cơm trưa 0 đồng cho các em....

Đỗ Thu Nga
09:00 05/05/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trường tiểu học xã Đắk Hà nằm ở xã Đắk Hàm, huyền miền núi Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum. Trường là nơi học tập của rất nhiều trẻ em dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn. Ngày nào các em cũng phải vượt đường xa đến lớp...

Theo cô Hồ Thị Thùy Vân - Hiệu trưởng nhà trường, trường có 669 học sinh. Trong đó có 63 học sinh đồng bào ở điểm trường thôn Ty Tu (xã Đắk Hà) có nhà xa trường, thường xuyên xảy ra tình trạng sáng đến lớp, trưa về nhà, chiều nghỉ học. 

Suốt 3 năm qua, để ngăn dòng học sinh nghỉ học và đảm bảo thực hiện chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, giáo viên đã tự nấu cơm trưa miễn phí để giữ học sinh ở lại trường. Đáng nói, tiền nấu ăn do chính các giáo viên đóng góp và sự ủng hộ từ các mạnh thường quân. Nhờ đó mà tình trạng học sinh nghỉ học giảm hẳn. 

Nhung-bua-trua-0-dong-o-reo-cao-Dak-Ha-Tro-no-bung-thay-co-hanh-phuc-9
Học sinh tại trường Đắk Hà

Cũng theo cô Vân, ngoài tiền bạc, hễ thầy cô nào có rau, có gạo lại mang tới, góp thêm vào gian bếp của trường. Hàng ngày các giáo viên thay nhau nấu cơm trưa cho học sinh.

Ở thời điểm hiện tại, số tiền đã cạn. Các thầy cô phải rao bán 2 con heo (khoảng 60kg) để lấy tiền mua thực phẩm nấu ăn cho các em. Heo này được các giáo viên trong trường bỏ tiền túi ra mua con giống, tự tay chăm sóc suốt 10 tháng qua.

Nhung-bua-trua-0-dong-o-reo-cao-Dak-Ha-Tro-no-bung-thay-co-hanh-phuc-6

Sau khi đăng bán heo đã có rất nhiều người đặt vấn đề mua. Nhà trường đang xem ai trả giá cao để chốt bán. Mục đích của thầy cô mong có thêm chi phí để tiếp tục bếp ăn 0 đồng cho các em học sinh. 

Theo Sài Gòn Giải Phóng, trước đó, để ngăn dòng học sinh nghỉ học, lãnh đạo huyện Tu Mơ Rông đã kêu gọi các trường tổ chức nấu ăn miễn phí cho học sinh. Trong đó, Trường Tiểu học xã Đắk Hà là một trong số các trường tham gia tích cực nhất. 

Nhung-bua-trua-0-dong-o-reo-cao-Dak-Ha-Tro-no-bung-thay-co-hanh-phuc-7
Các thầy cô góp tiền nấu cơm trưa 0 đồng cho học trò thân yêu

Theo thông tin mới nhất, sau khi câu chuyện các thầy cô bán heo để nấu ăn miễn phí cho học sinh được chia sẻ rộng rãi thì các nhà hảo tâm đã dang tay giúp đỡ. Tổng số tiền nhận được là 116 triệu đồng. 

Số tiền này được nhà hảo tâm ủng hộ đã được trường báo cáo lên UBND xã Đắk Hà, UBND huyện Tu Mơ Rông, Sở GD-ĐT Kon Tum. Trường cũng dán công khai số tiền, danh sách ủng hộ tại điểm trường chính và điểm trường thôn Ty Tu. Việc công khai nhằm minh bạch tài chính, cũng như để các em học sinh biết ơn những người đã ủng hộ, từ đó phấn đấu học tập để không phụ lòng các nhà hảo tâm.

Nhung-bua-trua-0-dong-o-reo-cao-Dak-Ha-Tro-no-bung-thay-co-hanh-phuc
Danh sách, số tiền ủng hộ được dán công khai tại điểm trường Ty Tu để các em phấn đấu học tập, không phụ lòng nhà hảo tâm

Cô Vân cho biết, trong năm học tới, dự kiến, trường sẽ nuôi dưỡng cho 117 học sinh. Trong đó có 77 học sinh ở điểm trường thôn Ty Tu sẽ được nấu ăn trưa miễn phí; 40 học sinh còn lại là các em mồ côi, thuộc diện bán trú, có hoàn cảnh khó khăn, rất dễ nghỉ học, sẽ được vận động ở lại tại điểm trường chính, phía trường bao ăn ở, ngủ nghỉ. Để nuôi 117 em này, trường có kế hoạch sẽ dùng một phần tiền ủng hộ để triển khai dự án nuôi heo sinh sản và số tiền bán heo sẽ dùng để nuôi học sinh.

Xem thêm: "Chàng gạo" miệt mài đi làm thêm, kiếm tiền mua gạo tặng người nghèo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận