Nước chảy đến cùng sẽ thành thác, người đến cùng ắt hồi sinh

Đời người, ai chẳng có lúc rơi vào cảnh khốn đốn. Tuy chúng là trở ngại nhưng cũng là cơ hội, chỉ cần kiên định, nhẫn nại thì sẽ vượt qua, như nước chảy đến cùng sẽ thành thác.

Đỗ Thu Nga
08:00 17/05/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chuyện kể rằng, vào thời nhà Minh, Hoàng đến Minh Vũ Tông ngu muội để thái giám Lưu Cẩn và các hoạn quan lộng hành. Đại thần Vương Dương Minh can gián thế nào cũng không nghe. Sau cùng, ông bị Lưu Cẩn nhất vào đại lao.

Sau 1 tháng bị giam giữ dùng hình tra tấn, Vương Dương Minh bị giáng xuống làm Dịch thừa ở Long Trường tỉnh Quý Châu. Lưu Cẩn không muốn tha cho ông nên phái sát thủ bám theo để xử lý trên đường đi. Vương Dương Minh nhanh trí giả chết gần bờ sông, lẩn trốn theo dòng nước nên giữ được mạnh.

Tuy nhiên, bệnh phổi khiến sức khỏe của ông giảm sút nghiêm trọng ngày càng yếu đi. Ông vội trốn về nhà, cha ông là Vương Hoa run rẩy từ trong phòng đi ra. Ông quỳ xuống, nước mắt lưng tròng nói: "Hài nhi bất hiếu, đã khiến phụ thân phải lo lắng rồi".

Người cha không hề trách mắng mà an ủi con: “Con không làm gì sai cả, khiển trách kẻ nịnh thần là đại nghĩa vốn có của những người đọc sách chúng ta”.

Nuoc-chay-den-cung-se-thanh-thac-Kien-dinh-se-thanh-cong-9

Trong bữa thiết đãi người đi xa trở về, cha của Vương Dương Minh đã mời diễn viên tạp kỹ nổi tiếng từ Nam Kinh đến biểu diễn xiếc "đội mũ sắt nhào lộn". 

Xem diễn viên một lúc nhào lộn mấy chục cái mũ sắt trên đầu mà không hề bị rơi xuống, Dương Minh tò mò lắm. Ông liền gọi diễn viên lại và hỏi làm cách nào để mũ không rơi xuống.

Người diễn viên đáp: "Rất đơn giản, tôi giữ cho chân đứng thật vững chắc, miệng ngậm chặt lại, huyệt thái dương căng phồng lên, như thế mũ sắt tự nhiên sẽ được đội thật chặt trên đầu, nhào lộn cũng không bị rơi xuống”.

Vương Dương Minh bỗng chốc hiểu ra dụng ý của cha mình, cha muốn nói với ông rằng: “Làm việc gì phải cũng phải kiên định, làm người phải nhẫn nhục chịu khổ”.

Ngay ngày hôm sau, Vương Dương Minh từ biệt người nhà, lấy lại dũng khí, tiến thẳng về Long Trường để đối diện với vận mệnh chưa biết ra sao của mình. Chính ở nơi đó, cuối cùng Vương Dương Minh đã lập nên sự nghiệp huy hoàng của cuộc đời mình.

Cổ ngữ có câu: “Nước chảy đến đường cùng sẽ thành thác”, “vật cực tất phản”, trong những thời khắc mịt mờ của cuộc đời, nhận ra được rằng ánh sáng vẫn luôn đón chờ phía trước, cứ tiếp tục kiên trì, nhẫn nhục chịu khổ vượt qua thì đó chính là thắng lợi.

Bạn biết đấy, ánh sáng và bóng tối luôn song hành. Có người nhìn thấy bóng tối, cam chịu không cầu tiến. Nhưng có người nhìn thấy ánh sáng, luôn nỗ lực tiến về phía trước.

Sống ở đời, ai chẳng có lúc khốn khó, cái quan trọng nhất là bạn có ý chí, nghị lực vượt qua khó khăn để đi đến tương lai tương sáng.

Nhớ nhé: Nước chảy đến cùng sẽ thành thác lớn!

Xem thêm: Bàn về quy luật cân bằng của vận mệnh: Tất cả những gì bạn có, đều là trả giá để nhận

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận