Những đạo lý hay từ câu chuyện "ba con én và ba đứa trẻ"

"Ba con én và ba đứa trẻ" - đây là câu chuyện ngắn ẩn chứa đạo lý nhân sinh ở đời mà tất cả chúng ta nên đọc một lần.

Đỗ Thu Nga
09:00 06/06/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có một học giả họ Chu có ba người con trai. Các con trai của ông lớn lên và trưởng thành, nhưng  ông không hiểu sao chúng không nói được, mặc dù chúng có thể phát ra âm thanh trong miệng.

 Một ngày nọ, có một người đàn ông tình cờ đi qua nhà ông Chu và  hỏi ông Chu: “Ông có thể lấy cho tôi xin một cốc nước không?” Trong khi ông Chu mang nước đến, người đàn ông nghe thấy tiếng của ba con trai ông đã hỏi: “Đây là ai?” Ông Chu trả lời: “Các con trai của tôi, chúng có thể tạo ra âm thanh bằng miệng, nhưng chúng không thể nói được".

ười đàn ông hỏi, “Tại sao các con của bạn không thể nói chuyện? Có điều gì mà bạn chưa nghĩ ra không?” “Có lẽ anh chàng này không phải là người bình thường,” Ông Chu suy nghĩ một lúc rồi trả lời, “Tôi thực sự không có manh mối để nghĩ ra bất cứ điều gì.” Sau đó người đàn ông hỏi, “Hãy suy nghĩ lại. Bạn có thể có cơ hội để nhớ lại khi bạn còn trẻ".

nhung-dao-ly-hay-tu-cau-chuyen-ba-con-en-va-ba-dua-tre-0
Ảnh minh họa

Sau khi nhận được lời khuyên từ một người đàn ông, ông Chu càng đào sâu về quá khứ của mình. Sau một lúc, ông Chu nói: “Khi tôi còn nhỏ, trên tường nhà tôi có một tổ én, bên trong có ba con chim én nhỏ, khi chim bố mẹ rời tổ thì những con chim con kêu gào đòi ăn, khi chim bố mẹ quay lại thì chim con không còn kêu nữa.

“Thỉnh thoảng tôi sờ vào ba con én con, lúc chim bố mẹ đi vắng. Một hôm tôi cho chim con ăn côn trùng  tôi bắt được , chim con ăn phải thì chết. Chim bố mẹ về tổ hôm đó không hót, tưởng lũ con đã ngủ, nhưng ngay khi nhận ra con đã chết, chim bố mẹ hét ầm ĩ. Tôi đã bỏ đi. “

"Tôi hối hận về những gì mình đã làm khi đó”, Ông Chu nói. Người đàn ông kiên nhẫn lắng nghe ông Chu nói: “Ông đã nhận ra những lỗi lẫm của mình gây ra và biết ăn năn hối lỗi , vậy tội lỗi của ông có thể được tha thứ”.

Người đàn ông rời khỏi nhà ông Chu. Ngay sau đó ông Chu nhận thấy điều gì đó xảy ra với “Ba người con trai đã có thể nói ngôn ngữ”.

Câu chuyện trên để lại cho chúng ta không ý bài học nhân sinh sâu sắc ở đời. Nghĩa là, trời có thể sẽ tha thứ cho một người biết nhìn vào nội tâm của mình và ăn năn những lỗi lầm của mình. Các tôn giáo trên thế giới, đặc biệt là Phật giáo luôn chỉ dạy Phật tử rằng: Nếu một người làm bị thương người khác, người đó đã tạo ra một món nợ mà phải chuộc lại trong phần đời còn lại của mình".

Trong câu chuyện này, chim én bố mẹ phải chịu đựng sự mất mát một đứa con nhỏ. Tương tự như vậy, ông Chu đã phải chịu đựng những đứa con trai của mình không thể nói được. Tuy nhiên, ông Chu đã nhìn lại bản thân và ăn năn những tội lỗi trong quá khứ, nhận ra những sai lầm lớn mà mình đã gây ra trong quá khứ. Đó là lý do tại sao nỗi đau của các con trai của ông Chu có thể đã được giải quyết. Nếu chúng ta hối cải về những sai lầm trong quá khứ và sống, có lẽ đã đến lúc chúng ta giải quyết được những lo lắng và đau đớn hiện tại.

Xem thêm: "Vua giết trâu bò lấy da trải đường vì thương dân" - Câu chuyện ẩn chứa bài học ý nghĩa

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận