Người xưa dặn "không cắt tóc đầu tháng, chớ câu đêm trăng tròn": Vì sao vậy?

Người xưa quan niệm, tuần rằm đầu tháng là những ngày quan trọng nên cần tránh làm một số việc như cắt tóc để không gặp xui xẻo.

Đỗ Thu Nga
14:08 13/05/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vì sao kiêng cắt tóc đầu tháng

Theo người xưa đầu tháng là khởi đầu cho một tháng. Bởi thế đầu tháng người xưa thường kiêng ăn những món ăn gây xui xẻo, những việc làm có thể báo điềm không lành. Việc cắt tóc không phải là một việc báo điềm lành. Đó là bởi cắt tóc tức là cắt đi một phần cơ thể của mình. Đặc biệt có những người đã lâu không cắt tóc thì còn có thể bị ốm sau khi cắt. Cắt tóc ngày đầu tháng giống như điềm báo cắt mất tài lộc của bản thân. Cắt tóc là cắt bỏ nên được cho rằng đó là việc làm không mang lại may mắn của ngày đầu tháng sẽ khiến cả tháng đó xui xẻo.

Cắt tóc cũng có thể làm thay đổi nét mặt của bạn nên việc đó là không nên vào dịp đầu tháng, đó là lúc thần linh chiếu rọi nên cắt tóc lúc này có thể làm bạn trượt mất vận may. Đặc biệt người xưa cho rằng nếu cắt tóc mái vào những dịp này sẽ làm che đi vùng trán là vùng tài lộc. 

nguoi-xua-dan-khong-cat-toc-dau-thang-cho-cau-dem-trang-tron-0

Ngoài ra thì mùng 1 hay ngày đầu tháng, ngày rằm theo chu kỳ mặt trăng sẽ có những thay đổi của lực hút tới trái đất. Do đó việc cắt tóc vào những ngày này có thể ảnh hưởng tới sức khỏe. Thế nên người xưa mới dặn không nên cắt tóc ngày đầu tháng. 

Việc cắt tóc là việc không cần gấp gáp nên có thờ có thiêng có kiêng có lành thì bạn có thể lùi lại vài ngày. 

Vì sao không nên câu đêm trăng tròn?

Ban đêm là lúc cá đi kiếm ăn. Đặc biệt vào đêm trăng tròn, trăng sáng cá thường đi theo đàn nên người đánh bắt cá thường đi vào đêm trăng. Tuy nhiên người xưa dặn nên kiêng câu cá đêm trăng vì cho rằng có thể gặp những tai họa. Đêm trăng tròn là lúc cá theo đàn đi ăn, nên câu cá vào lúc này có thể câu được nhiều song đó lại là sát sinh. Người xưa thường kiêng sát sinh vào mùng 1 và ngày rằm, là ngày cúng Phật. Do đó câu cá đêm trăng có thể tạo ra sát khí lớn không tích phúc lộc cho gia chủ. 

nguoi-xua-dan-khong-cat-toc-dau-thang-cho-cau-dem-trang-tron

Đêm trăng tròn cũng được cho là đêm đặc biệt, có những hiện tượng kỳ lạ trong thiên nhiên, có thể xuất hiện ma quỷ nên đi câu đêm trăng tròn có thể gặp vận xui, có thể bị ma trêu, có thể gặp cá thành tinh... Theo chu kỳ mặt trăng thì đêm trăng tròn là lúc có biến động từ trường trái đất nên sức khỏe con người hay bị ảnh hưởng theo mà lại đi câu giữa hồ, giữa sông gió lạnh thì có thể nguy hiểm về sức khỏe.

Bởi thế người xưa mới kiêng đi câu vào đêm trăng tròn, có đi thì chớ đi một mình. Những người ngư dân có thể thích đi đánh bắt vào đêm trăng vì đó có thể là đêm bội thu nhưng nếu bạn chỉ là người đi câu cho vui thì nên tránh những đêm trăng tròn.

(Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm)

Xem thêm: Người xưa dặn cách chọn mùa sinh "trai mùa đông, gái mùa hè": Ý nói là tốt hay xấu?

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận