Người lính 90 tuổi đời, 70 tuổi Đảng, 2 lần vinh dự được gặp Bác Hồ chia sẻ bí quyết sống trường thọ

Ở tuổi cái tuổi thập cổ lai hy, người lính 2 lần vinh dự được gặp Bác Hồ vẫn tự tay giặt giũ, nấu ăn, làm vườn... Đặc biệt, trí nhớ của ông vẫn còn rất minh mẫn.

Đỗ Thu Nga
10:42 28/04/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cụ ông Huỳnh Thế Thiện (xóm 6, xã Thiện Hưng, huyện Bù Đốp, Bình Phước) là 1 trong số ít những người lính còn sống từng tham gia kháng chiến chống Pháp, Mỹ và cả chiến tranh biên giới Tây Nam của tỉnh Bình Phước. Dù chiến tranh đã qua đi, hòa bình lập lại, đất nước phát triển bền vững nhưng những ký ức hào hùng của thời chiến vẫn hiện hữu nguyên vẹn trong tâm trí người lính già. 

Bên cạnh những câu chuyện lịch sử vẻ vang của đất nước, cụ ông Huỳnh Thế Thiện còn chia sẻ bí quyết sống trường thọ của mình. Theo người lính ấy, sống thọ rất đơn giản, nó xuất phát từ thói quen sinh hoạt thường ngày.

Một thời huy hoàng

Trước thềm kỷ niệm 46 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống đất đất nước, báo Nông nghiệp Việt Nam có chia sẻ nhiều bài viết về ký ức hào hùng của dân tộc. Trong số đó có 1 bài viết chia sẻ bí quyết sống trường thọ của người lính Huỳnh Thế Thiện từng tham gia kháng chiến chống Pháp, Mỹ và cả chiến tranh biên giới Tây Nam của tỉnh Bình Phước.

Ở cái tuổi thập cổ lai hi, mặc dù lưng hơi còng nhưng da dẻ cụ Thiện vẫn hồng hào, dáng người khỏe khoắn, bước đi nhanh thoăn thoắt. Trong căn nhà nhỏ của cụ trưng rất nhiều huân, huy chương, giấy khen, hình ảnh chụp cùng đồng đội... Tuy tuổi tác có cao thật nhưng những ký ức hào hùng cùng đồng đội và dân tộc, cụ Thiện vẫn nhớ như in. Thậm chí còn kể không sót một chi tiết nào.

nguoi-linh-2-lan-duoc-gap-bac-ho-chia-se-bi-quyet-song-truong-tho-0
Ở cái tuổi xưa nay hiếm có nhưng cụ Thiện vẫn rất khỏe và minh mẫn

Cụ Thiện sinh ra ở Trà Vinh, năm 1948 (khi mới 16 tuổi) đã tham gia lực lượng thanh niên xung phong địa phương. Đến năm 1950, cụ chính thức vào môi trường quân ngũ phục vụ tại Sư đoàn 338. Đây là bước ngoặt để cụ lập nhiều chiến công hiển hách, cùng đồng đội bảo vệ từng tấc đất của tổ quốc. Minh chứng rõ nhất là vào năm 18 tuổi, cụ vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng và 2 lần được gặp Bác Hồ.

Cụ kể, năm 1950, Sư đoàn 338 được giao nhiệm vụ đánh chiếm tàu Đại Đức và tàu hộ vệ. Cụ được giao nhiệm vụ chèo ghe để thăm dò trận địa đối phương. Nhờ thông tin tình báo chính xác mà trận đó đơn vị chiến đấu chiếm được tàu hộ vệ, tịch thu 6 súng lục, tiểu liên của địch.

Tháng 8/1954, Sư đoàn 330 và 338 được giao nhiệm vụ ra Bắc học cải cách ruộng đất tại tỉnh Sơn Tây. Cụ Thiện nằm trong top những học sinh miền Nam có bản lĩnh chính trị vững vàng được tham gia khóa học. Và đây cũng là lần cụ vinh dự được gặp Bác Hồ.

Sau khóa học về cải cách ruộng đất, cụ tiếp tục được cử đi học pháo binh ở Bộ tư lệnh pháo binh (F351) do Bác Giáp trực tiếp chỉ huy. Bộ tư lệnh pháo binh có 4 sư đoàn, trong đó có Sư đoàn 368 (Sư đoàn Nam bộ) gồm những người lính miền Trung và miền Nam. 

nguoi-linh-2-lan-duoc-gap-bac-ho-chia-se-bi-quyet-song-truong-tho-0
Hình ảnh kỷ niệm về quá khứ hào hùng được cụ Thiện cất giữ cẩn thận

Đến năm 1961, Bác Hồ yêu cầu Ban Tổ chức Trung ương mời 6 học viên xuất sắc của miền Nam ra Bắc học cùng dự mít tinh nhân Ngày quốc tế lao động 1/5 với Bác và cụ tiếp tục được gặp Bác Hồ lần thứ 2.

Đến tháng 6/1961, đơn vị cử các học viên vào miền Nam để tham gia chiến đấu tại các chiến trường trọng điểm như chiến khu D, căn cứ R (tức Trung ương Cục miền Nam). Theo cụ Thiện, ngày mới trở lại chiến trường là những ngày vô cùng khó khăn vì rừng thiêng nước độc, các đơn vị đối mặt với cái đói, bệnh sốt rét ác tính... 

Tháng 10/1961, cụ được Bộ Tư lệnh đưa về Phước Long để tham gia thành lập K10 (ban đầu gồm các tỉnh: Phước Long, Lâm Đồng, Quảng Đức thành lập vào cuối năm 1961). Sau đó cụ tham gia chiến trường Phước Long với vai trò chính trị viên.

Sau khi Phước Long được giải phóng, cụ Thiện tình nguyện đi chiến trường Campuchia. Đến năm 1983 thì quay về giữ chức Phó ban Tuyên giáo huyện ủy Lộc Ninh cho đến khi về hưu.

Sống trường thọ nhờ học tập Bác Hồ

Sau khi về hưu, cụ Thiện sống trọn tuổi già với vườn cây ao cá. Cụ sống trong căn nhà nhỏ, xung quanh là vườn cây ăn quả, ao cá. Hằng ngày, người lính già miệt mài cho cá ăn, cắt tỉa cây. Vườn cây ăn quả 5.000m2 không chỉ là thú vui, nó còn là nguồn thu nhập giúp cụ cải thiện cuộc sống.

Khi báo Nông nghiệp Việt Nam hỏi về bí quyết sống khỏe mạnh ở cái tuổi thập cổ lai hy này thì cụ cười đáp: "Tôi cũng không có bí quyết gì đặc biệt cả. Có lẽ, tôi được như vậy là nhờ vẫn giữ được thói quen sinh hoạt điều độ như thời còn ở trong quân ngũ, ăn có giờ, làm việc có giấc, tập thể dục đúng bài bản. Ngoài ra, thời gian dài sống trong điều kiện khắc nghiệt, trên thì mưa bom bão đạn, dưới thì đói khát, thời đó toàn ăn rau trừ cơm, rau rừng có nhiều vị thuốc, có lẽ các vị thuốc dần như đã ngấm vào người, từ lúc trở về đời thường đến nay, hầu như tôi không bị bệnh nào đáng kể”.

nguoi-linh-2-lan-duoc-gap-bac-ho-chia-se-bi-quyet-song-truong-tho-8
Bí quyết sống khỏe của cụ Thiện xuất phát từ thói quen sinh hoạt giản dị hằng ngày

Cụ Thiện cũng cho biết, bản thân ăn khỏe. Mỗi ngày ăn hai bữa chính vào trưa và tối, còn bữa sáng thì chỉ ăn nhẹ, có khi là cái bánh mì hay thứ gì đó. Cụ Thiện nói rằng, bản thân không có một chế độ ăn riêng biệt nào cả. Mỗi bữa chỉ ăn 2 chén cơm với canh rau và thức ăn. Hôm nào đói thì ăn 3 chén cơm. 

"Tôi ăn uống cũng không có gì đặc biệt. Ngày nào, thức ăn cũng chỉ là cá, thịt và các loại rau. Tuy nhiên tôi vẫn thích ăn rau hơn cả. Trong mỗi bữa ăn, tôi thường ăn nhiều rau hơn các loại thức ăn khác”, cụ Thiện chia sẻ.

Tuy nhiên, trong câu chuyện "sống trường thọ" của mình có trên 2 lần cụ nhắc đến Bác Hồ. Cụ thiện cho biết, cho đến giờ vẫn nhớ như in câu nói của Bác Hồ: "Lao động là vinh quang, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đưa năng suất lên cao”. Vì thế, hằng ngày cụ tự giặt quần áo, nấu ăn. 

nguoi-linh-2-lan-duoc-gap-bac-ho-chia-se-bi-quyet-song-truong-tho-6
Dù đã 90 tuổi nhưng ngày nào cụ Thiện cũng làm vườn, cho cá ăn (Ảnh: Nông nghiệp Việt Nam)

Hiện cụ Thiện đang sống cùng người vợ cũng ngoài 80 tuổi. Sáng nào cụ Thiện cũng đi bộ sang nhà hàng xóm chơi, vừa để rèn luyện sức khỏe vừa để giúp khuây khỏa. Những lúc rảnh rỗi thì cụ lại nhổ cỏ, trồng rau để tạo ra nguồn thực phẩm sạch. 

“Nhờ may mắn được gặp gỡ Bác Hồ, Bác Giáp nên tôi học hỏi được rất nhiều điều, trong đó có lối sống giản dị, chan hòa, yêu thiên nhiên, sống vô tư không suy nghĩ về quyền lợi, địa vị, đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân…”, cụ Thiện vui vẻ nói.

Nữ thương binh hạng 1/4 "trọn tình non sông, vẹn nghĩa đồng đội": Bán vé số lấy tiền trùng tu Nghĩa trang Liệt sĩ 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận