Người có "bát phẩm" cả đời hưởng phúc

"Bát phẩm" ở đây chính là trí huệ, là tu dưỡng của đời người. Người có "bát phẩm" cả đời hưởng phúc, thành công sát cánh.

Đỗ Thu Nga
08:00 14/02/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Dưới đây Sống Đẹp xin chia sẻ "bát phẩm" của một đời người:

HIỀN HẬU

Cổ nhân dạy "hậu đức tải vật", đó chính là nói; Con người có đức hạnh và nhân phẩm tốt thì không việc gì là không làm được. Ngược lại, người không có đức lớn thì không thể làm nên đại sự.

Những câu danh ngôn thường khuyên bảo chúng ta: Trong cuộc sống hãy lấy "chịu thiệt là vui", làm việc gì cũng nghĩ đến người khác nhiều hơn, vậy mới có thành tựu to lớn.

Đồng thời, đức dày là phúc, làm người nên sống tử tế, lấy đức hạnh làm trọng. Như vậy mới nhận lại được sự tôn trọng của người khác.

LƯƠNG THIỆN

Lương thiện chính là yếu rố quan trọng trong tính cách của con người. Làm người cần ôm giữ một tâm thái biết ơn, điều này sẽ khiến người khác ngưỡng mộ và tôn kính.

Người trong tâm luôn tồn tại thiện niệm thì sẽ làm nhiều việc thiện, không làm việc xấu, chỉ có như vậy, con người mới có thể thản đãng làm một người chân chính.

Nguoi-co-bat-pham-ca-doi-huong-phuc

GIỮ LỜI HỨA

Sống không có chữ TÍN thì làm việc gì cũng không thành. Trong giao tiếp giữa người với người, quan trọng nhất là chữ Tín. Người xưa coi chữ Tín là 1 trong những phẩm chất quan trọng của đời người.

Người sống có chữ Tín ra xã hội ai cũng yêu quý, kính trọng. Người sống không chữ Tín đừng hy vọng kết giao được với ai.

KHOAN DUNG

"Hữu dung nãi đại" - làm người cần phải có tấm lòng khoan dung, độ lượng, cần phải khoan dung với những việc khó khoan dung trên đời. Chỉ có như vậy, tấm lòng của chúng ta mới trở nên rộng lớn. 

Người xưa dạy, khoan dung người khác chính là gỡ thắt xiềng xích linh hồn của bản thân, nếu không, bạn sẽ chỉ tạo áp lực cho tâm trí của mình, và bạn sẽ là người chịu thiệt.

Để nuôi dưỡng lòng biết hơn, hãy sống thật quảng đại, đối đãi chân tình với những người xung quanh và với chính bản thân mình.

Nguoi-co-bat-pham-ca-doi-huong-phuc-6

THÀNH THẬT

Đây là nền tảng của lập thân, cũng là một phẩm chất tốt đẹp của con người. Người không có tấm lòng chân thành thì không có bạn bè thực sự.

Bởi vậy, muốn làm nên nghiệp lớn, nhất định phải thành thật. Làm người cần phải trung thực, vậy mới nhận được sự tôn trọng của người khác.

KHIÊM TỐN

Khiêm tốn là một đức tính quan trọng của con người. Người xưa dạy "khiêm tốn giúp người ta tiến bộ, kiêu ngạo khiến người ta thụt lùi". Bất cứ khi nào bạn đặt bản thân xuống thấp một chút, đó kỳ thực là việc tốt. Một mặt là tốt cho sự tiến bộ của mình, mặt khác khiến bản thân hòa thuận với mọi người.

Sống ở đời đừng luôn cho rằng mình là người có đức. Nếu quá coi trọng bản thân thì dễ sinh phiền phức. Hãy luôn nhắc bản thân phải khiêm tốn, vậy mới được yêu mến.

CHÍNH TRỰC

Một người không nhất định có thể trở thành người vĩ đại, nhưng họ hoàn toàn toàn có thể trở thành một người chính trực. 

Một người nếu làm việc gì cũng xuất phát từ lương tâm của mình, họ chắc chắn là một người cao thượng, chính trực thực thụ. Con người cần có quan niệm phân biệt đúng sai, gặp chuyện gì cũng cần có chính kiến của bản thân mình.

KIÊN TRÌ

Làm bất cứ việc gì cũng cần có sự quyết tâm, kiên trì, nhẫn nại. Tinh thần kiên trì, quyết tâm theo đuổi là chìa khóa thành công trong sự nghiệp cũng như cuộc sống. Nếu không, bạn sẽ không đạt được gì. Cái gọi là "nước chảy đá mòn, có công mài sắt có ngày nên kim" chính là nói đến đạo lý này!

Hãy luôn nhớ rằng: Thành công sẽ luôn mỉm cười với những người kiên trì, có sự bền bỉ.

Xem thêm: "Nước và chiếc chén" - Triết lý nhân sinh về nguồn gốc của phiền não ở đời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận