Nghị lực phi thường và tinh thần ham học của cô bé "chim cánh cụt" Nguyễn Như Linh

Sinh ra với khuôn mặt biến dạng, một chân bị khoèo và không có đôi tay nhưng cô bé Nguyễn Như Linh vẫn nỗ lực học viết chữ, học vẽ và còn dạy em gái học bài.

Đỗ Thu Nga
15:11 14/05/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khi nhắc về cô con gái Nguyễn Như Linh (8 tuổi), anh Nguyễn Văn Tuấn (32 tuổi, xã Thượng Lâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) và vợ là chị Nguyễn Thị Như Nương (29 tuổi) không giấu được sự tự hào. Anh chị tự hào vì nỗ lực vượt qua đau cùng sự cố gắng của Linh. 

Anh Tuấn kể, cách đây 11 khi chị Nương mang thai ở tháng thứ 8, đi siêu âm ở bệnh viện huyện Mỹ Đức thì được bác sĩ chẩn đoán, đứa con gái đầu lòng của anh chị bị dị tật bẩm sinh. 

"Do là con đầu nên vợ chồng tôi cẩn thận lắm, đi thăm khám nhiều nơi. Lần nào siêu âm cũng có kết quả tốt, không phát hiện điều gì khác thường ở thai nhi. Lúc bác sĩ nói cháu bị dị tật bẩm sinh ở tay, tôi như đứng hình, từng từ của ác sĩ dội vào tai khiến tôi không thể tin nổi", anh Tuấn nói.

nghi-luc-phi-thuong-cua-co-be-chim-canh-cut-nguyen-nhu-linh-6
Cô bé "chim cánh cụt" viết chữ bằng chân rất đẹp

Dù đã chuẩn bị tâm lý nhưng khi đón chào cô con gái không được bình thường như bao đứa trẻ khác: không có hai bàn tay, một chân bị khoèo, thiếu ngón và khuôn mặt bị biến dạng bởi u, tất cả gia đình đều vô cùng sốc. Vợ chồng anh Tuấn khóc ngất trên giường khiến bác sĩ phải động viện rất nhiều.

Ngoài dị tật bẩm sinh, cơ thể cháu Linh từ khi sinh ra yếu ớt, thường xuyên bị viêm phổi nặng, đau ốm triền miên, ở viện còn nhiều hơn ở nhà. Ngày đó, vợ chồng anh Tuấn phải bỏ hết công việc, mỗi tháng bế con đi Bệnh viện Nhi Trung ương một lần để điều trị. Có lần bác sĩ tiên lượng xấu về tình hình của con nhưng gia đình không ai bỏ cuộc, quyết tâm giành giật sự sống cho con.

Tuổi thơ của Linh là những lần vào viện ra viện. Cháu đã trải qua nhiều cuộc phẫu thuật để loại bỏ khối u trên mặt, phẫu thuật đầu gối và điều trị bệnh về đường hô hấp. Những tiếng khóc, mũi tiêm, vết mổ trên cơ thể Linh, vợ chồng anh Tuấn nhớ rất rõ.

nghi-luc-phi-thuong-cua-co-be-chim-canh-cut-nguyen-nhu-linh-0
Linh còn rất yêu thích vẽ tranh như bao bạn bè khác

"Có lúc con nằm thoi thóp trong phòng bệnh, xung quanh là chằng chịt các dây truyền, nhìn con mà quặn thắt ruột gan. Lúc đó, chỉ mong sao con có thể may mắn sống, vượt qua bệnh tật", anh Tuấn xúc động.

Không phụ công bố mẹ, Linh là cô bé rất ngoan và nghị lực. Từ nhỏ, Linh đã bộc lộ khát khao sống mãnh liệt. Lên 2 tuổi, dù chân bị khoèo, thiếu ngón nhưng Linh vẫn tự vịn đứng dậy, với đôi tay cụt ngủn vào chiếc ghế nhựa, tự lần tập đi. 

Hồi mới tập đi, Linh bị ngã nhiều lần, khóc cũng nhiều nhưng không vì thế mà bỏ cuộc. Thấy con quyết tâm, bố mẹ cũng dành nhiều thời gian để hỗ trợ, giúp Linh tập đi.

Lên 4 tuổi, Linh dùng đôi chân thay cho hai bàn tay. Đôi chân nhỏ xinh của cô bé có thể xúc cơm ăn, chơi đồ chơi ghép hình như các bạn.

Cô bé "chim cánh cụt" có niềm đam mê đặc biệt với việt học. Bởi từ khi chưa biết chữa, Linh đã lân la đến xem sách vở của anh họ. Những dòng chữ, hình ảnh trong sách khiến Linh vô cùng thích thú. Linh còn mượn bút chì của anh họ để viết.

nghi-luc-phi-thuong-cua-co-be-chim-canh-cut-nguyen-nhu-linh
Linh giúp bố mẹ dạy em gái học bài

Những nét chữ loằng ngoằng không đâu vào đâu chính là khởi đầu cho quá trình luyện chữ bằng chân của Linh. Thời gian đầu Linh chưa quen cầm bút bằng chân, vẫn lóng ngóng khiến chữ không tròn trịa, thẳng hàng. 

Thêm nữa, việc giữ bút bằng chân khiến các cơ mỏi dã dời, da phồng rộp lên. Thế nhưng chỉ cần da chân đỡ phồng là linh lại đi tập viết chữ. Nỗ lực của cô bé "chim cánh cụt" khiến bố mẹ và hàng xóm vô cùng xúc động. 

"Vợ chồng tôi thấy con thích học quá nên xin cho con theo học ở trường Thượng Lâm gần nhà. Rất may các thầy cô cũng yêu quý, giúp đỡ hết mình. Các thầy còn đóng riêng cho cháu một chiếc bàn phù hợp để có thể học và viết trên lớp", anh Tuấn kể.

Cũng theo anh Tuấn, những ngày đi học đầu tiên, Linh lo sợ bạn bè chê cười hoặc không theo được chương trình học. Nhưng mỗi khi cha mẹ định nói cho nghỉ ở nhà là Linh lại òa khóc, đòi đi học bằng dược. Và sự nỗ lực của Linh đã được đền đáp bằng những con chữ thẳng hàng, tròn trịa và những bức tranh đầy màu sắc. 

Khi hỏi chuyện ở trường, Linh thích thú kể về những lần mua quà ăn vặt ở cổng trường, trêu đùa cùng bạn học, chơi trò chơi hay đến nhà bạn chơi. Cô bé không hề có một chút tự ti nào về những khuyết thiếu của bản thân. Ở đó chỉ có sự cố gắng và niềm vui mà thôi.

nghi-luc-phi-thuong-cua-co-be-chim-canh-cut-nguyen-nhu-linh-9
Trên tường trong căn nhà cấp 4 treo kín bằng khen của Linh

Trong căn nhà cấp bốn của vợ chồng anh Tuấn treo kín bằng khen. Đó là bằng khen về thành tích học tập, người tốt việc tốt... của cô bé Linh. 

"Linh rất thích học, học rất tốt. Mỗi ngày đi học về cháu lại tự lấy sách vở ra ôn bài rồi sau đó kèm cặp thêm cho em gái. Dù mới chỉ học lớp 3 nhưng cháu rất tự lập, già dặn. Nói chuyện với bố mẹ lúc nào cũng nói sẽ học thật giỏi, lớn lên làm người có ích cho xã hội", anh Tuấn tự hào kể về con gái. 

Nói về ước mơ của mình, Linh thỏ thẻ kể: "Con muốn trở thành giáo viên, được dạy học cho các em nhỏ. Con sẽ dạy thật tốt để các em học thật giỏi". Nói xong cô bé lại dùng chân mở khóa cặp, dùng chân lấy bút ra viết bài, vẽ tranh...

Cô Nguyễn Thị Huyền, giáo viên chủ nhiệm của Linh cho biết, Linh là một cô bé nghị lực và tinh thần ham học đáng ngưỡng mộ. Khó khăn trong việc luyện chữ, trong những tháng đầu tiên đến lớp, giờ ra chơi, con chỉ ngồi trong lớp, viết đi viết lại những chữ cái các bạn được học.... 

Bằng sự nỗ lực của Linh và sự hướng dẫn tận tình của cô giáo mà Linh đã thuần thục cách viết chữ. Trong quá trình học tập, Linh luôn là học sinh giỏi của lớp. Thậm chí cô bé còn từng tham gia cuộc thi vở sạch chữ đẹp của trường.

Nghị lực phi thường của cô gái mắc hội chứng Down: Tốt nghiệp Đại học, giành nhiều giải thưởng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận