"Nam không thể thiếu rau hẹ, nữ không thể thiếu ngó sen" - ý người xưa là gì?

"Nam không thể thiếu rau hẹ, nữ không thể thiếu ngó sen" - nghĩa là, đàn ông nên ăn rau hẹ, phụ nữ nên ăn ngó sen. Nhưng vì sao các cụ lại dặn vậy?

Đỗ Thu Nga
11:00 08/06/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

"Nam không thể thiếu rau hẹ"

Theo Đông y, hẹ có vị cay, ngọt, ấm, không chứa chất độc. Hẹ là yếu tố quan trọng đủ "đại điện" cho đặc tính của cơ thể và sức khỏe nam giới. Hẹ được dùng như một loại thuốc Nam có thể dùng riêng hoặc phối hợp với các vị thuốc khác trị liệt dương, di tinh, xuất tinh sớm hoặc được coi là thuốc tăn3g lực giúp tăng cường sinh lý đàn ông.

nam-khong-the-thieu-rau-he-nu-khong-the-thieu-ngo-sen

Y học hiện đại cũng đã tiến hành nghiên cứu và cho rằng, quan niệm dân gian xưa về cây hẹ đúng. Theo y học hiện đại, cây hẹ có chứa odorin, methylaliin, linalool, proteine, carbohydrate, aliin, chất xơ, carotene, vitamin C… có tác dụng rất tốt cho chức năng sinh lý nam giới.

Không những vậy, hẹ còn có những chất c0os khả năng chống gốc tự do, phòng ngừa nhiều bệnh ung thư mà đàn ông dễ mắc như ung thư đại tràng, tuyến tiền liệt, phổi... Vì thế, đã là đàn ông thì không nên loại bỏ loại rau có nhiều tác dụng tốt này. 

"Nữ không thể thiếu ngó sen"

Sen là loại cây thuộc họ Nymphaeaceae, có vị ngọt, giòn và ngon. Đông y cho rằng củ sen tính lạnh, vị ngọt. Củ sen ăn sống có tác dụng mát máu tán huyết ứ, ăn chín có tác dụng ích huyết, cầm tiêu chảy, bổ tỳ ích vị, ăn ngon miệng. Bởi vì trong củ sen có chứa đạm nhầy và chất xơ, những chất này có thể kết hợp với cholate, cholesterol, triglycerid làm giảm hấp thu lipid. Đồng thời, củ sen chứa tanin, có thể bổ tỳ ích khí, giảm tiêu chảy, có thể cải thiện chứng chán ăn.

Bên cạnh đó, củ sen còn có giá trị dược liệu cao. Ngó sen có chứa tanin, có thể làm co mạch máu nên có thể dùng để cầm máu. Củ sen có thể làm mát máu và phân tán máu. Y học cho rằng nó cầm máu mà không để lại ứ máu, và là một liệu pháp thực phẩm tốt cho chứng huyết nhiệt. 

nam-khong-the-thieu-rau-he-nu-khong-the-thieu-ngo-sen-7

Đồng thời, củ sen rất giàu các nguyên tố vi lượng như sắt và canxi, cũng như protein thực vật, vitamin, v.v., rõ ràng có thể bổ sung khí huyết, tăng cường khả năng miễn dịch của con người.

Bên cạnh đó, sử dụng ngó sen còn giúp giảm lượng đường máu và cholesterol, điều hòa nhu động ruột, ngăn ngừa táo bón và trĩ, trị tình trạng rối loạn kinh nguyệt và cả tình trạng thiếu máu do rong kinh hoặc ra quá nhiều máu kinh do khả năng hỗ trợ tái tạo máu.

Hiện nay nhiều người còn sử dụng ngó sen làm nước uống giúp thanh lọc cơ thể, mờ dần các vết nám, tàn nhang, giúp da sáng đẹp. Trong dân gian còn lưu truyền kinh nghiệm, phụ nữ ăn ngó sen sau sinh có thể giúp giải phóng cơ thể, nếu có gặp những rủi ro về mặt tâm lý, ăn sen sẽ giúp an thần.

Xem thêm: Vì sao cổ nhân dặn: Ở đời "không nên bưng 3 loại bát, không nên phát 3 loại tài, không nên mắc 3 loại nợ"?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận