Người xưa nói "một đời làm quan tuyệt chín đời", vế sau cũng quan trọng không kém nhưng ít người biết

Có một câu nói nổi tiếng là “Một đời làm quan tuyệt chín đời”, nhưng nửa vế sau lại ít được biết đến, đó là “Nhất gia phát tài chín gia bần”.

Đỗ Thu Nga Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu đối ngắn ngọn của người xưa chứa đựng tất cả những nguyên tắc làm quan, làm ăn. Đó là kết tinh của trí tuệ ngàn đời của người xưa.

Quan chức tham nhũng tuyệt đường làm ăn của người dân trong chín thế hệ

Nửa đầu của câu tục ngữ này có thể được đọc theo hai cách khác nhau. Đầu tiên là dựa trên điều kiện sống khó khăn của những người nông dân thời xưa. Chúng ta biết rằng trong xã hội phong kiến, nông dân chắc chắn là những người thấp nhất và bị áp bức nhất. Họ không những không thể làm mất lòng những người giàu có mà còn đối xử với các quan chức địa phương một cách tôn trọng và cần phải nộp thuế đúng hạn.

Một khi cán bộ địa phương không có thực tài, chỉ biết bóc lột nông dân, vơ vét của cải của dân thì thời khốn khó của nông dân sẽ đến. Theo kinh tế tiểu nông, hàng năm người nông dân sống dựa vào cây trồng trên nương rẫy, đời sống khó khăn, chưa tính chuyện hứng chịu thiên tai nhân hoạ, rất có thể xảy ra nạn đói. Thời buổi này, nếu bọn quan lại đàn áp nhân dân, e rằng chín đời dân nghèo cũng không chống nổi.

mot-doi-lam-quan-tuyet-chin-doi-nhat-gia-phat-tai-chin-gia-ban-7

Cách giải thích này là theo quan điểm của những người nông dân thời xưa với những các quan chức địa phương là những người  ảnh hưởng tới số phận của họ. Nếu những người như vậy có ý đồ xấu, chỉ biết ức hiếp dân lành thì rất dễ rước họa vào thân, nên mới có câu “Một đời làm quan tuyệt chín đời”, điều đó là chân dung chân thực của một số người nông dân.

Vi phạm thiên nhãn liên đới chín đời

Ngoài cách lý giải thứ nhất, còn có một câu nói được lưu truyền rộng rãi hơn rằng chín đời sau làm quan sẽ không có kết cục có hậu, thậm chí có thể kết thúc. Như chúng ta đã biết, thời cổ đại quan viên ăn ở mặc áo gấm, đồ ăn bằng ngọc, vậy tại sao lại có câu nói như vậy?

Thực ra có hai lý do. Một là chúng ta đã quen với việc “bạn quân như bạn hổ”, trong xã hội cổ đại có thứ bậc nghiêm khắc, càng thân với người cai trị thì vận mệnh của bạn càng không nằm trong tay bạn. Một chút bất cẩn có thể dẫn đến cái tội lớn mất đầu, cái gọi là càng leo càng cao, càng ngã càng đau, đó là sự thật.

Thời xưa, việc đi lên trên con đường sự nghiệp là điều mong ước của nhiều người, việc tôn vinh tổ tiên khi đã trở thành quan là điều cần thiết. Tuy nhiên, nếu phạm tội và bị liên lụy sau khi trở thành quan chức, thì đó không chỉ là chuyện của một người mà có thể là cả dòng họ, thậm chí cả tổ tiên.

Những người quen với các bộ phim truyền hình cổ trang có lẽ đã quen thuộc với những cảnh như vậy, một khi quan  phạm tội với Vua thì rất có thể bị “liên đới tới chín đời”. Điều này cũng có nghĩa là 9 tộc của vị quan đã bị liên lụy, vì vậy điều quan trọng nhất của một vị quan là phải biết tâm tư của hoàng đế, biết nên làm gì và không nên làm gì, để không liên lụy đến gia tộc của mình.

Một lý do khác là không có hệ thống hoàn chỉnh và khoa học để trở thành chức quan trong thời cổ đại. Tuy nhiên, bổng lộc ít ỏi mà các quan chức nhận được rõ ràng là không đủ, và kết quả là, vô số quan chức tham nhũng đã xuất hiện.

mot-doi-lam-quan-tuyet-chin-doi-nhat-gia-phat-tai-chin-gia-ban-4

Họ tham lam vô độ, làm gì cũng có lợi, càng tham lam càng lớn. Cuối cùng, khi sự việc xảy ra thường không thể cứu vãn được, những quan chức tham nhũng này cuối cùng sẽ bị đóng đinh vào cột để dân chúng qua lại chứng kiến, vô cùng xấu hổ. Không những thế mà con cháu sẽ không bao giờ có thể ngóc đầu lên được.

Ngoài ra, những quan chức này phải đặc biệt cẩn thận để không làm mất lòng những người có quyền lực cao hơn. Rốt cuộc, bên ngoài thế giới vẫn có người, và một khi bạn xúc phạm người mà bạn không đủ khả năng để xúc phạm, bạn có khả năng phải đối mặt với nguy cơ bị tìm cách trả thù, và tự nhiên con cháu của họ sẽ không được đảm bảo an toàn.

Nhà giàu mà vô nhân đạo, sẽ khiến chín nhà nghèo

Chúng ta biết rằng trong thời cổ đại, nông nghiệp và kinh doanh bị đàn áp. Vì vậy, nếu không dựa vào quyền lực thì không dễ gì làm giàu bằng kinh doanh. Chính vì những ràng buộc về môi trường xã hội như vậy mà những người giàu đó sẽ “mở ra con đường khác” để tìm cách làm giàu.

Một mặt, những doanh nhân giàu có và không ngoan này sẽ chọn cách thông đồng với các quan chức địa phương, họ sẽ tặng quà để lấy lòng các quan chức, để có được cơ hội phát triển kinh doanh. Đối với những doanh nhân này, việc cạnh tranh không lành mạnh và chèn ép sức lao động của cấp dưới là chuyện thường tình, chỉ cần họ có thể làm giàu và kinh doanh thành công, họ thà đụng đến ranh giới của pháp luật.

Khi đó hành vi sai trái của những người này đương nhiên sẽ có tác động xấu đến người dân, và dẫn đến nghèo đói trong nhà của nhiều người. Vì vậy, nếu một gia đình giàu thì sẽ dẫn đến một số gia đình nghèo.

Mặt khác, khi những người giàu này có tiền, họ sẽ khoán nhiều ruộng đất và trở thành địa chủ. Việc xác định danh tính như vậy sẽ có lợi hơn cho việc áp bức nhân dân, vì nhân dân không có ruộng đất nên họ phải làm việc dưới tay địa chủ nếu muốn phát triển. Nhưng dù có làm việc chăm chỉ cả đời thì cuối cùng họ vẫn có được một khoản thu nhập ít ỏi. Không chỉ có vô số gia đình nghèo bị rơi vào cảnh nghèo cùng cực, mà một số thậm chí còn mất mạng.

Vì vậy, thật không đáng trân trọng đối với những kẻ giàu đã khiến “chín nhà nghèo” vì sự phi nhân tính của họ, trong mắt người dân, họ là những tồn tại vô cùng tội lỗi, họ là những người trực tiếp bóc lột những người nghèo. Chỉ là trong xã hội kinh tế tiểu nông lúc bấy giờ, những hiện tượng như vậy là vô số và không thể tránh khỏi, nên người xưa để lại câu nói như vậy để cảnh báo thế hệ mai sau, dù là quan chức hay thương nhân cũng phải tuân thủ quy tắc.

Có thể thấy, sự khôn ngoan của người xưa “thật thà không lừa mình dối người”. Họ đã dùng những bài học xương máu, nước mắt và kinh nghiệm sống của mình để đúc kết ra vô số câu nói, nhằm cảnh báo thế hệ mai sau không nên đi con đường cũ, kiên định con đường cuối cùng mới có thể giúp chúng ta bước đi vững vàng hơn, lâu hơn. Trên thực tế, có vô số câu nói tương tự, chỉ cần chúng ta chịu khó để ý, chúng ta có thể nhận thấy rằng việc học có ở khắp mọi nơi trong cuộc sống.

Không thể phủ nhận rằng một số câu nói phổ biến có thể là cực đoan, kể cả câu nói trên, đây cũng là một trường hợp đặc biệt. Tuy nhiên, chúng phản ánh hoàn cảnh sống của con người trong xã hội phong kiến, là một mô hình thu nhỏ của xã hội cổ đại và rất đáng để học tập.

Xem thêm: Vì sao người xưa nói "phụ nữ rậm lông, đàn ông được nhờ"?

Bình luận
Mới nhất
Vui lòng để bình luận.

Đọc thêm

Nhiều gia đình thường đựng gạo trong thùng nhựa. Nhưng theo phong thủy, nhựa là Hỏa, gạo là thực vật dễ cháy. Hỏa thiêu đồng nghĩa với gia chủ tiêu hao tiền bạc, tiêu dùng tốn kém...

Vì sao người xưa dặn 'gạo trong thùng gốm giàu 3 họ, gạo đựng thùng nhựa khó 3 đời'?
0 Bình luận

Người xưa rất chú trọng lễ nghĩa hành xử vì điều đó không chỉ thể hiện phẩm giá bản thân mà còn liên quan tới tài vận sau này.

Người xưa dặn: 'Làm khách tuyệt đối không rửa bát nhà người, là chủ nhà đại kỵ để khách rửa bát'
0 Bình luận

Thùng gạo đại diện cho sự sung túc trong gia đình, vì thế giữ cho thùng gạo 2 kín - 1 đầy thì phúc lộc đầy đủ, bền vững.

Người xưa dặn: Đặt thùng gạo cứ '2 kín - 1 đầy', tài lộc đổ về ào ào
0 Bình luận

PC Right 1 GIF

Bài mới

Cổ nhân răn dạy: “Không thể nói chuyện biển cả với con ếch ngồi đáy giếng, chẳng thể bàn về băng tuyết với lũ côn trùng mùa hè”, càng ngẫm càng thấm!

Cổ nhân nói: “Không thể nói chuyện biển cả với con ếch ngồi đáy giếng, chẳng thể bàn về băng tuyết với lũ côn trùng mùa hè”. Chỉ một câu nói đơn giản nhưng ẩn sâu là lời cảnh tỉnh sâu sắc về nhận thức, tầm nhìn và giới hạn tư duy của con người.

Thanh Tú
Thanh Tú 12 giờ trước
Cụ Cự “góa con” – Câu chuyện nhân văn xúc động

Nhìn 5 người con của cụ Cự ai cũng giỏi giang, thành đạt, mọi người trong làng ai nấy đều ngưỡng mộ, nghĩ rằng kiểu gì tuổi già của cụ cũng được hưởng phúc.

Hải An
Hải An 2 ngày trước
Triết gia Trang Tử nói: “Bi ai lớn nhất của đời người là chết về tâm tưởng, còn cái chết về thể xác chỉ xếp sau”, càng ngẫm càng thấm!

Triết gia Trang Tử nói: “Bi ai lớn nhất của đời người là chết về tâm tưởng, còn cái chết về thể xác chỉ xếp sau". Đó không chỉ là một nhận định triết lý, mà còn là một hồi chuông tỉnh thức giữa cuộc sống hiện đại đang ngày một rối ren, hối hả và rệu rã từ bên trong.

Đăng Dương
Đăng Dương 3 ngày trước
'Con lớn mà không trông em cho bố mẹ' - Câu chuyện đáng suy ngẫm

"Con lớn mà không trông em cho bố mẹ", lời mẹ trách sau khi em tôi ra đi mãi mãi ở tuổi 11. Lời nói ấy như nhát dao xoáy vào tim, theo tôi suốt cả cuộc đời...

Hải An
Hải An 4 ngày trước
Người xưa căn dặn: Muốn biết một người có phúc hay không, chỉ cần nhìn “miệng” là biết.

Người xưa nói "Muốn biết một người có phúc hay không, chỉ cần nhìn “miệng” là biết". Nghe tưởng đơn giản, nhưng càng ngẫm càng thấy thâm sâu.

Thanh Tú
Thanh Tú 18/07
Yên ổn tuổi già – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Nhìn cảnh con dâu xa lánh mẹ chồng, con trai cũng theo vợ không bênh vực mẹ một lời tôi chán nản xót thương cho tuổi già của chính mình… cả một đời vì con kết quả lại nhận về quả đắng.

Hải An
Hải An 17/07
Người xưa nói: “Có tiền buôn Đông, không tiền buôn Thái”, có nghĩa là gì?

Người xưa nói “Có tiền buôn Đông, không tiền buôn Thái.” Thoạt nghe tưởng là chuyện mua bán vùng miền, nhưng càng ngẫm, càng thấy câu này là lời dạy khôn ngoan về tư duy thích nghi, biết mình biết người và nghệ thuật xoay chuyển nghịch cảnh bằng sự linh hoạt và nhạy bén.

Hải An
Hải An 16/07
Bản di chúc 'tình người' - Câu chuyện nhân văn cảm động

Trước khi mất, vị doanh nhân đã để lại một bản di chúc thấm đẫm tình người: "Tiền của tôi hầu hết đến từ sự tranh giành, tâm kế trên thương trường. Chính họ đã khiến tôi hiểu được nguồn vốn lớn nhất của đời người chính là phẩm hạnh..."

Lão Tử nói: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư”, càng ngẫm càng thấm!

Trong Đạo Đức Kinh, Lão Tử đã để lại một câu nói tưởng như nhẹ nhàng, nhưng chứa đựng cả một thế giới quan sâu xa và một cái nhìn thấu suốt về nhân tình thế thái: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư.” Càng đọc, càng ngẫm, càng thấy rõ nỗi buồn của người xưa khi chứng kiến sự chênh lệch giữa quy luật hài hòa của tự nhiên và cách hành xử đầy thiên lệch của con ngư

Thanh Tú
Thanh Tú 14/07
Giá trị của người phụ nữ trong gia đình – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Người phụ nữ càng có giá trị, càng không so đo với người trong cùng một mái nhà. Bởi họ hiểu rằng, gia đình chính là để yêu thương, không phải để hơn thua.

Hải An
Hải An 13/07
Lão tử nói: “Thượng thiện nhược thủy. Thủy thiện lợi vạn vật nhi bất tranh”, càng ngẫm càng thấm!

Lão Tử nói: “Thượng thiện nhược thủy. Thủy thiện lợi vạn vật nhi bất tranh”. Người có lòng thiện cao nhất thì như nước. Nước khéo làm lợi cho muôn loài mà không tranh giành với ai. Một lời dạy giản dị, nhưng ẩn chứa minh triết sâu sắc về cách sống hài hòa với vạn vật, thuận theo tự nhiên, và giữ mình khiêm nhường mà vẫn vững mạnh.

Thanh Tú
Thanh Tú 12/07
Cổ nhân nói “Ngôn nhi đương tri dã, mặc nhi đương diệc tri dã”, càng ngẫm nghĩ, càng thấm thía!

Trong kho tàng triết lý phương Đông, có những câu nói tưởng như ngắn gọn, nhẹ nhàng, nhưng ẩn chứa chiều sâu thâm trầm về nhân sinh. Một trong số đó là câu: “Ngôn nhi đương tri dã, mặc nhi đương diệc tri dã”. Tạm dịch là “Nói đúng lúc là trí, im lặng đúng lúc cũng là trí”.

Hải An
Hải An 11/07
Khóc tấm tức vì thương người nợ tiền – Câu chuyện nhân văn cảm động

Đã bao giờ được trả nợ mà bạn khóc tấm tức vì thương người nợ tiền mình chưa? Mình thì rồi, đó là câu chuyện xảy ra cách đây 2 năm... mỗi lần nhớ lại mình lại càng thấy thương.

Hải An
Hải An 10/07
Cổ nhân răn dạy “Người đi lưu danh, nhạn bay để tiếng”, càng ngẫm càng thấm!

Cổ nhân răn dạy “Người đi lưu danh, nhạn bay để tiếng” không chỉ là một lời nhắc nhở nhẹ nhàng, mà còn là một lời cảnh tỉnh sâu sắc về dấu ấn mà mỗi con người để lại trong cuộc đời.

Hải An
Hải An 09/07
Bài học cổ nhân: 3 kiểu người kẻ trí thường tránh xa, người dại lại muốn làm thân

Cổ nhân xưa có câu: “Kẻ trí chọn bạn như chọn cây để trú, người dại chọn bạn như nhặt củi giữa rừng  thấy gì cũng ôm vào, rồi có ngày bị đâm ngược trở lại”. Vậy nên, người khôn ngoan không chỉ học cách tiến tới, mà còn biết khi nào nên rút lui. Dưới đây là ba kiểu người mà bậc trí giả xưa nay luôn tìm cách tránh xa, trong khi kẻ dại lại dễ bị cuốn vào, chuốc lấy khổ đau.

Hải An
Hải An 06/07
Vào viện dưỡng lão – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Sau khi được xuất viện tôi và vợ suy tính suốt một thời gian dài rồi quyết định sẽ dọn đến sống tại một viện dưỡng lão trong thành phố để không phải làm phiền đến các con, lại nhận được sự chăm sóc tốt nhất.

Thanh Tú
Thanh Tú 05/07
PC Right 1 GIF
Đề xuất